4 bất thường trên quần lót tố cáo bệnh ung thư cổ tử cung đang đến gần nhưng chị em trẻ tuổi thường xem nhẹ

Theo WHO năm 2018, trên thế giới có gần 600.000 người mắc mới và khoảng 312.000 người tử vong vì ung thư cổ tử cung. Đây là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 2 ở phụ nữ toàn cầu, chỉ sau ung thư vú.

Tuy số lượng ca mắc tăng nhanh, trẻ hóa chóng mặt và có tỷ lệ tử vong cao nhưng rất nhiều chị em trẻ vẫn rất chủ quan với ung thư cổ tử cung. Dẫn đến đa số các trường hợp thường được phát hiện khi ở giai đoạn 2 trở đi. Lúc này, bệnh nhân có thể phải phẫu thuật cắt bỏ một phần hay toàn bộ tử cung, vĩnh viễn mất đi quyền làm mẹ.

Nếu điều trị không hiệu quả hoặc phát hiện khi tới giai đoạn 3 hoặc 4 thì bệnh có thể gây tử vong một cách đau đớn và nhanh chóng. Dù y học ngày càng hiện đại nhưng vẫn chưa tìm ra thuốc đặc trị, vì vậy mỗi chị em hãy học cách bảo vệ mình và đừng bỏ qua 4 dấu hiệu trên quần lót đang tố cáo ung thư cổ tử cung sau đây:

1. Ngày nào cũng ẩm ướt

Thay đổi bất thường trong dịch tiết âm đạo hay còn gọi huyết trắng sinh lý là 1 trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư cổ tử cung.

4 bất thường trên quần lót tố cáo bệnh ung thư cổ tử cung đang đến gần nhưng chị em trẻ tuổi thường xem nhẹ - Ảnh 1.

Với người khỏe mạnh, huyết trắng thường sẽ chỉ xuất hiện nhiều vào vài ngày trước hoặc sau khi hành kinh. Nhưng nếu bạn phát hiện huyết trắng đột nhiên ra nhiều hơn, thường xuyên hơn, thậm chí hàng ngày khiến quần lót ẩm ướt, âm đạo khó chịu thì tốt nhất nên đi khám bác sĩ.

2. Đũng quần có màu vàng, xanh

Huyết trắng được tạo thành bởi huyết tương, tế bào biểu mô bong ra ở tử cung và âm đạo, kết hợp với bạch huyết, tế bào tự do. Nếu tình trạng sinh lý bình thường, hỗn hợp này ở dạng chất nhầy có màu trắng sữa, giống như lòng trắng trứng gà, có mùi tanh rất nhẹ hoặc không mùi.

4 bất thường trên quần lót tố cáo bệnh ung thư cổ tử cung đang đến gần nhưng chị em trẻ tuổi thường xem nhẹ - Ảnh 2.

Nhưng nếu tiết dịch âm đạo của bạn bỗng dưng đặc lại, có màu vàng, xanh như mủ thì chứng tỏ đó là dấu hiệu của tổn thương tiền ung thư cổ tử cung hoặc nhiễm vi rút HPV. Bởi vì lúc này các tế bào biểu mô tăng sinh rơi ra và hòa lẫn với dịch tiết của nữ giới khiến màu quần lót thay đổi.

3. Quần lót ố màu, nấm mốc hoặc có mùi hôi

Các loại dịch tiết bất thường hay còn gọi là khí hư bệnh lý sẽ khiến quần lót của bạn có mùi hôi, tanh. Ngay cả sau khi giặt cũng khó mà biến mất hoàn toàn.

4 bất thường trên quần lót tố cáo bệnh ung thư cổ tử cung đang đến gần nhưng chị em trẻ tuổi thường xem nhẹ - Ảnh 3.

Ngoài ra, những phụ nữ mắc bệnh ung thư cổ tử cung dù có thay quần lót hàng ngày, đổi quần lót mới thường xuyên thì đũng quần vẫn rất dễ bị cứng đơ, dễ rách, ố màu hoặc mốc. Lý do là vì môi trường luôn ẩm ướt, dịch tiết hôi tanh hoặc chứa vi khuẩn, âm đạo cũng bị viêm nhiễm gây ra.

4. Đũng quần có màu đỏ hoặc nâu

Đừng xem nhẹ nếu khi thay quần lót vào cuối ngày và thấy đũng quần có màu đỏ của máu khi không trong kỳ kinh nguyệt hay khi thấy máu trong dịch tiết âm đạo.

4 bất thường trên quần lót tố cáo bệnh ung thư cổ tử cung đang đến gần nhưng chị em trẻ tuổi thường xem nhẹ - Ảnh 4.

Các chuyên gia y cho biết, ngoài trường hợp đặt dụng cụ tử cung, chị em thấy quần lót dính máu cần cảnh giác với các bệnh phụ khoa. Trong đó phổ biến nhất là ung thư cổ tử cung hay lạc nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung hoặc u xơ tử cung...

Đặc biệt là nếu phụ nữ sau mãn kinh gặp tình trạng này tốt nhất nên kiểm tra các khối u phụ khoa càng sớm càng tốt. Nếu bệnh đã tiến triển nặng, bạn có thể sẽ thấy quần lót có màu nâu, đen do mủ hoặc máu đông bệnh lý. Lúc này đừng chậm trễ việc điều trị bởi vì tính mạng của bạn đang bị đe dọa rồi đấy.

Nguồn và ảnh: QQ, Beauty321, Healthline

https://ahadep.com/4-bat-thuong-tren-quan-lot-to-cao-benh-ung-thu-co-tu-cung-dang-den-gan-nhung-chi-em-tre-tuoi-thuong-xem-nhe-20220121230507418.chn