4 loại thực phẩm rất dễ làm tổn thương gan nếu ăn thường xuyên, biết sớm để tránh cũng chưa muộn đâu

Ung thư gan hiện đang là một loại u có tỷ lệ mắc khá cao nên bạn cần chú ý khi ăn uống để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh.

1. Dầu ăn tự ép giá rẻ

Thực tế trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu tự ép bằng tay với mức giá khá rẻ. Nhưng hầu hết các loại dầu này đều chưa qua kiểm định nghiêm ngặt. Nguồn dầu thực vật tốt cho sức khỏe nên được chế biến từ ngô, đậu nành, lạc... đảm bảo đủ tiêu chuẩn. Tuy nhiên, những loại ngũ cốc này lại rất dễ bị mốc, hỏng nếu không bảo quản kỹ.

Những nguyên liệu bị mốc mà tiếp tục được chiết làm dầu sẽ dễ làm sản sinh độc tố aflatoxin. Trong khi đó, aflatoxin lại là loại chất gây ung thư cao từng được WHO cảnh báo nên tốt nhất bạn cần tránh tiêu thụ.

4 loại thực phẩm rất dễ làm tổn thương gan nếu ăn thường xuyên, biết sớm để tránh cũng chưa muộn đâu - Ảnh 1.

2. Giá đỗ trắng phau

Giá đỗ cũng là một loại thực phẩm tiện dụng với giá thành rẻ nên có thể ăn thường xuyên hàng ngày. Nhưng nhiều cơ sở kinh doanh hiện nay lại sử dụng bột tẩy trắng để tạo màu tươi đẹp cho giá đỗ. Khi chúng ta ăn phải loại giá đỗ này thì gan và thận sẽ dễ bị tổn thương ở nhiều mức độ khác nhau.

Vì vậy, khi mua giá đỗ cần chú ý không chọn loại có màu trắng phau, đứt rễ. Bởi đây là loại giá đỗ đã được tẩy trắng, ngâm chất hóa học nên ăn vào sẽ rất độc hại.

4 loại thực phẩm rất dễ làm tổn thương gan nếu ăn thường xuyên, biết sớm để tránh cũng chưa muộn đâu - Ảnh 2.

3. Nội tạng động vật, đồ chiên rán

Hai loại thực phẩm này có một điểm chung là đều chứa nhiều chất béo. Việc ăn một lượng lớn thực phẩm giàu chất béo không chỉ làm tăng gánh nặng cho gan mà còn khiến nồng độ lipid trong máu tăng lên, từ đó dễ gây gan nhiễm mỡ.

4 loại thực phẩm rất dễ làm tổn thương gan nếu ăn thường xuyên, biết sớm để tránh cũng chưa muộn đâu - Ảnh 3.

4. Đồ tái sống

Nếu ăn đồ tái sống mà chưa được nấu chín thường xuyên thì bạn sẽ rất dễ bị nhiễm sán lá gan vào cơ thể. Điều này có thể gây xơ gan và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

4 loại thực phẩm rất dễ làm tổn thương gan nếu ăn thường xuyên, biết sớm để tránh cũng chưa muộn đâu - Ảnh 4.

Nguồn và ảnh: Sohu, Healthline