4 nhóm người sau tốt nhất đừng động tới rượu bia dù ai mời đi nữa

Tết đến không chỉ là dịp đoàn tụ với gia đình, hân hoan đón chào năm mới mà còn không thể thiếu những bàn tiệc đủ của ngon vật lạ, bia rượu, bánh, trà.

Rượu bia từ lâu đã trở thành thức uống truyền thống, khó mà thiếu được mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Cùng cạn chén với nhau để nhìn lại những buồn vui đã qua, tạm biệt năm cũ. Rót ly rượu đầy để mừng năm mới đến, chúc nhau những điều tốt đẹp nhất.

Nếu thiếu rượu bia, quả thật không khí Tết sẽ không còn trọn vẹn, mâm cơm Tết sẽ không còn sôi nổi hay ấm cúng. Tuy nhiên, dù rượu bia có hằn sâu vào văn hoá Tết đến đâu thì cũng có những người không thích hợp với nó.

Đặc biệt, "rượu sau khi vào cơ thể sẽ được hấp thu qua dạ dày, tá tràng và đoạn đầu ruột non, đi vào gan và chuyển hoá tại gan. Nếu như chức năng gan kém quá trình thải độc các chất chuyển hoá của rượu là các acetaldehyde sẽ gây độc thần kinh, rối loạn chuyển hoá ảnh hưởng tới tim mạch, thần kinh, hô hấp", TS.BS. Hoàng Minh Đức, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết.

Dưới đây là 4 nhóm người nên tránh xa rượu bia kẻo Tết mất vui, đó là:

1. Phụ nữ sắp hoặc đang mang thai

Nếu thai phụ uống rượu bia sẽ gây tổn thương và ảnh hưởng xấu tới sự hình thành, phát triển bình thường của thai nhi, nhất là 3 tháng đầu thai kỳ. Lượng rượu bia tiêu thụ càng nhiều, càng thường xuyên thì nguy cơ sảy thai, thai chết lưu trong bụng mẹ càng tăng.

Uống nhiều có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng như gây ra hội chứng rối loạn do nhiễm độc rượu bào thai FASD (Fetal alcohol spectrum disorders). Đây là căn bệnh gây hệ lụy suốt đời, khiến trẻ kém phát triển, dị tật cơ thể hoặc khuôn mặt, dị tật tim và tổn thương hệ thần kinh trung ương.

Những trẻ bị mắc hội chứng FASD cũng có thể có đầu và não nhỏ bất thường hay các khuyết tật bẩm sinh khác, đặc biệt là tim và cột sống. Ngoài ra, rượu bia hay đồ uống có cồn khác cũng làm giảm khả năng thụ thai, nên chị em đang muốn có em bé tốt nhất hãy tránh xa.

4 nhóm người sau tốt nhất đừng động tới rượu bia dù ai mời đi nữa - Ảnh 1.

2. Người mắc bệnh dạ dày, bệnh gan và bệnh mãn tính

BS. Đức khẳng định: "Những người bị bệnh gan như viêm gan, xơ gan, ung thư gan... hay bị những bệnh mạn tính: viêm dạ dày, gout, tiểu đường, hen suyễn, viêm thận bể thận, hội chứng thận hư, suy thận không được phép uống rượu do ảnh hưởng của rượu lên gan và các tạng khác".

Niêm mạc dạ dày vốn yếu sẽ tiếp tục bị tấn công mạnh, gây đau đớn. Nếu đang bị viêm loét, vết loét sẽ bị nhiễm trùng, lan rộng hơn, sưng đau nhiều hơn. Ngoài việc gây trào ngược axit, ăn mất ngon hoặc ngộ độc thì còn nhanh chóng dẫn tới ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, ung thư tụy.

Đặc biệt, nhiều người có thói quen cho đá lạnh vào bia rượu khi uống, điều này tương tự đưa 1 lượng vi trùng có hại vào dạ dày nếu chúng không hợp vệ sinh. Đối với người mạnh khỏe thì vi trùng trong đá lạnh sẽ tấn công và tạo ra viêm loét. Còn đối với người mắc bệnh dạ dày thì khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

4 nhóm người sau tốt nhất đừng động tới rượu bia dù ai mời đi nữa - Ảnh 2.

Trong khi đó, hầu hết quá trình chuyển hóa rượu bia đều cần phải thực hiện qua gan. Vì vậy, sau khi uống nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, nhất là đối với những người có tình trạng gan kém hoặc mắc bệnh gan. Rượu bia sẽ làm suy giảm chức năng gan, gây những tổn thương gan không thể phục hồi.

Nếu để lâu sẽ dẫn đến tình trạng chuyển hóa của gan không bình thường, dễ sinh ra các bệnh nguy hiểm về gan như xơ gan hay ung thư gan. Còn những người đang mắc bệnh gan thì tốt nhất là 1 giọt rượu bia cũng không động tới, kẻo sớm vào bệnh viện mà ăn Tết lại mất vui.

3. Phụ nữ đang cho con bú

Bia rượu hay bất kỳ loại đồ uống có cồn nào cũng có thể gây hại cho cả mẹ và bé, nhất là 3 tháng đầu sau khi sinh. Tốt nhất là không nên uống 1 giọt rượu bia nào trong 6 tháng đầu nuôi con bằng sữa mẹ. Sau 6 tháng, nếu bắt buộc, đừng nên uống quá 250ml 1 ngày và phải chờ ít nhất 2 giờ đồng hồ sau khi uống đồ uống có cồn mới được cho con bú.

Lý do là cồn và các chất độc hại trong bia rượu có thể dễ dàng vào sữa mẹ và lưu lại trong đó vài tiếng đồng hồ. Nếu trẻ bú sữa mẹ lúc này, có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh của trẻ, gây hưng phấn, rối loạn giấc ngủ, chậm tăng trưởng... Trường hợp nặng còn có thể gây hại cho sự phát triển của não bộ, tủy sống và các cơ quan khác.

4 nhóm người sau tốt nhất đừng động tới rượu bia dù ai mời đi nữa - Ảnh 3.

4. Người đỏ mặt khi uống rượu

Không ít người truyền tai nhau rằng người đỏ mặt khi uống bia, rượu thì sẽ có “tửu lượng” cao. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm và phản khoa học.

Nguyên nhân khiến 1 số người đỏ mặt sau khi uống bia, rượu là do quá trình chuyển hóa của rượu bị cản trở. Dẫn đến nồng độ cồn trong máu quá cao, sinh ra kích ứng đỏ da, thậm chí phù nề hoặc sưng tấy.

Điều này có nghĩa là những người này hấp thụ, chuyển hóa các chất cồn kém. Ngay lập tức có thể gây ngộ độc, kích ứng, về lâu dài sẽ tổn thương đến gan, thận, dạ dày… nhanh hơn những người khác. Vì vậy tốt nhất đừng uống hoặc uống ít rượu bia hết mức có thể, nhất định không uống khi bụng đói và không uống vào buổi tối để giảm tác hại.

https://ahadep.com/4-nhom-nguoi-sau-tot-nhat-dung-dong-toi-ruou-bia-du-ai-moi-di-nua-20220129151958747.chn