4 sai lầm khi tắm dễ gây ngất đột ngột, thậm chí mất mạng nhưng rất nhiều người trẻ vẫn làm hằng ngày

Không phải ai cũng biết rằng hành động tưởng chừng đơn giản như tắm rửa hằng ngày lại tiềm ẩn nguy cơ ngất xỉu, đột quỵ, thậm chí là tử vong.

Mỗi năm có rất nhiều trường hợp nhập viện cấp cứu hoặc mất mạng do ngất xỉu, đột quỵ trong lúc tắm. Bởi vì đa phần chúng ta thường cho rằng tắm rửa là hành động đơn giản, mang tính vệ sinh và thư giãn chứ không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Các chuyên gia cho biết, những người trẻ là nhóm mắc nhiều sai lầm nguy hiểm nhất khi tắm. Trong đó phổ biến là 4 thói quen sau đây:

1. Tắm đêm

Do bận rộn hoặc sở thích, đa số người trẻ thường tắm muộn hơn so với các nhóm tuổi còn lại. Thậm chí, dù biết rằng tắm đêm không tốt cho sức khỏe nhưng họ vẫn không thay đổi. Phần vì chủ quan tuổi còn trẻ, phần lại không đủ kiến thức để hiểu rõ mức nguy hại của thói quen xấu này.

4 sai lầm khi tắm dễ gây ngất đột ngột, thậm chí mất mạng nhưng rất nhiều người trẻ vẫn làm hằng ngày - Ảnh 1.

Theo các chuyên gia, thời điểm tốt nhất để tắm vào buổi tối là trước 21h và tuyệt đối không tắm gội sau 23h, dù là bằng nước ấm. Nhẹ thì gây choáng váng, đau đầu, cảm đột ngột còn nặng thì gây ngất xỉu, đột quỵ não, hôn mê, tử vong. Nhất là đối với những người mắc bệnh tim mạch, huyết áp.

Bởi vì ban đêm nhiệt độ thấp hơn ban ngày, cơ thể con người cũng yếu đi sau 1 ngày dài vất vả. Tắm nước lạnh sẽ khiến các mạch máu bị co lại, tắm nước ấm thời điểm này cũng làm tĩnh mạch giãn ra nhiều hơn bình thường. Cả 2 trường hợp đều làm giảm tuần hoàn máu, dễ hình thành cục máu đông hoặc thiếu máu lên não.

2. Tắm khi nhiệt độ cơ thể đang cao

Nghe qua thì việc vừa đi ngoài nắng nóng hay tập thể thao, vận động mạnh xong mà lại được đắm mình trong phòng tắm thật tuyệt vời. Nhưng bạn nên dừng ngay thói quen này nếu không muốn sớm nhập viện.

4 sai lầm khi tắm dễ gây ngất đột ngột, thậm chí mất mạng nhưng rất nhiều người trẻ vẫn làm hằng ngày - Ảnh 2.

Bời vì khi đó, nhiệt độ cơ thể chúng ta đang cao, bất kể là mùa đông hay mùa hè. Lúc này, các mạch máu giãn ra đáng kể và huyết áp giảm, dễ dẫn đến tình trạng cung cấp máu lên não không đủ. Dưới tác động tổng hợp của 2 yếu tố bất lợi này, rất có thể sẽ gây ra hiện tượng ngất khi tắm.

Còn nếu tắm khi mồ hôi đang tiết ra, hơi nước sẽ ngấm qua lỗ chân lông đang mở rộng khiến bạn bị ho, sốt, kéo theo các nguy cơ nhiễm lạnh phổi. Dễ gây cảm đột ngột hoặc lâu ngày hình thành nhiều bệnh tật nguy hiểm khác.

3. Tắm quá lâu

Sạch sẽ rất đáng khen nhưng cần phải nhớ rằng cái gì quá cũng không tốt. Nhiều bạn trẻ dành hàng tiếng đồng hồ cho việc tắm, đặc biệt là các bạn nữ. Bởi vì với họ, tắm không chỉ là làm sạch mà còn là thời gian thư giãn. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo thời gian tắm tốt nhất là từ 10 - 20 phút, dù ngâm bồn thì cũng không nên vượt quá 30 phút.

4 sai lầm khi tắm dễ gây ngất đột ngột, thậm chí mất mạng nhưng rất nhiều người trẻ vẫn làm hằng ngày - Ảnh 3.

Tắm quá lâu có thể khiến cho nhiệt độ cơ thể hạ thấp quá mức, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan. Từ đó dễ gây ra cảm lạnh, ảnh hưởng đến hoạt động của các mạch máu, huyết áp, dẫn đến ngất xỉu, thậm chí còn có thể gây tử vong. Đồng thời còn gây khô da, tăng nguy cơ mắc các bệnh nam khoa và phụ khoa.

4. Tắm khi đói hoặc quá no

Tắm khi no quá hay khi đói quá đều không tốt cho sức khỏe. Bởi tắm khi no dễ mắc bệnh đường ruột, dạ dày còn tắm khi đói dễ dẫn đến hạ huyết áp, chóng mặt, ngất xỉu.

Lời khuyên của các chuyên gia là nên tắm sau bữa ăn 2 tiếng và 1 tiếng trước khi ăn cơm. Cũng không nên tắm trong phòng kín hoàn toàn dù là trong thời tiết mùa đông để tránh tình trạng thiếu oxy.

4 sai lầm khi tắm dễ gây ngất đột ngột, thậm chí mất mạng nhưng rất nhiều người trẻ vẫn làm hằng ngày - Ảnh 4.

Ngoài ra, tuyệt đối không tắm ngay sau khi vừa uống rượu bia. Lúc này đường huyết không được bổ sung kịp thời do bia rượu chứa nhiều chất kích thích làm ức chế hoạt động của gan. Từ đó dễ bị hoa mắt chóng mặt, mệt mỏi toàn thân, ngất xỉu do bị hạ đường huyết, thậm chí tử vong.

Nguồn và ảnh: QQ, Healthline, The Sun

https://ahadep.com/4-sai-lam-khi-tam-de-gay-ngat-dot-ngot-tham-chi-mat-mang-nhung-rat-nhieu-nguoi-tre-van-lam-hang-ngay-20220312200311062.chn