5 bất thường cảnh báo tình trạng vô kinh ở nữ giới nhưng rất dễ bị bỏ qua

Thông thường, kinh nguyệt chỉ không xuất hiện trước dậy thì, trong thai kỳ, cho con bú và sau mãn kinh. Nếu tình trạng này xảy ra vào những thời điểm khác, đó có thể là triệu chứng của vô kinh.

Vô kinh sẽ dẫn tới tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới. Không chỉ vậy, nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe, tuổi thọ, tâm lý, vóc dáng, nhan sắc… và toàn bộ đời sống của người bệnh.

Phần lớn phụ nữ, nhất là chị em trẻ tuổi, thanh thiếu niên trong giai đoạn dậy thì còn rất chủ quan và thiếu kiến thức với vô kinh. Trong khi đó, do nhiều nguyên nhân mà tình trạng này đang ngày càng phổ biến, trẻ hóa nhanh chóng.

Chính vì vậy, các chuyên gia y tế đã đưa ra 5 dấu hiệu phổ biến của vô kinh để chị em có thể phát hiện sớm, tới bệnh viện kịp thời:

1. Rối loạn kinh nguyệt

Ở giai đoạn đầu tiến triển vô kinh, chu kỳ kinh nguyệt sẽ xuất hiện rất nhiều bất thường. Ví dụ như chu kỳ đột nhiên kéo dài trên 2 tháng, kinh nguyệt không xuất hiện vài tháng mới quay trở lại hoặc biến mất hoàn toàn. Hay hành kinh trong nhiều ngày không hết, cũng có thể chỉ kéo dài 1, 2 ngày.

5 bất thường cảnh báo tình trạng vô kinh ở nữ giới nhưng rất dễ bị bỏ qua  - Ảnh 1.

Ở nhiều bệnh nhân, máu kinh chuyển sang màu đỏ nhạt, hồng, thậm chí là đen. Lượng máu kinh cũng thay đổi, có thể là ít đi hoặc nhiều lên. Cũng có khi xen kẽ cả 2, bất thường mà không theo bất kỳ quy luật nào cả.

2. Bất thường liên quan đến ngoại hình

Vô kinh có liên quan mật thiết đến rối loạn nội tiết tố, nên khi khởi phát bệnh khó mà tránh được những thay đổi về da, tóc và vóc dáng.

Cụ thể, da thường trở nên khô hơn, sạm màu đi, sần sùi, mất độ căng bóng, tăng nếp nhăn và dễ nổi mụn. Tóc đột nhiên yếu, gãy rụng nhiều, khô xơ hoặc xuất hiện nhiều tóc bạc. Ở 1 số bệnh nhân, còn xảy ra tình trạng liên tục ngứa da và tóc mà không rõ nguyên nhân.

5 bất thường cảnh báo tình trạng vô kinh ở nữ giới nhưng rất dễ bị bỏ qua  - Ảnh 2.

Trên mặt thường có triệu chứng giãn mạch và mẩn đỏ rõ rệt, rất dễ bị vã mồ hôi toàn thân. Ngoài ra, mỡ vùng bụng và mông tăng lên rất nhanh, dễ dẫn tới béo phì.

3. Giảm ham muốn tình dục

Những rối loạn hormone khi mắc bệnh sẽ tác động trực tiếp đến ham muốn và khoái cảm tình dục của phụ nữ. Khiến chị em giảm hẳn hoặc không còn ham muốn tình dục.

5 bất thường cảnh báo tình trạng vô kinh ở nữ giới nhưng rất dễ bị bỏ qua  - Ảnh 3.

Ngoài ra, bệnh khiến âm đạo bị khô, dẫn đến giảm khoái cảm, thậm chí là đau đớn khi quan hệ tình dục.

4. Thay đổi về cơ quan sinh sản, đường tiết niệu

Khi bị vô kinh, cơ quan sinh sản của người bệnh sẽ bắt đầu teo đi, niêm mạc gần cơ quan sinh sản cũng mỏng dần, dễ tổn thương và mắc bệnh viêm nhiễm. Nhiều chị em còn bị giảm kích thước hoặc thậm chí là teo vú. Lông nách và lông mu đôi khi rụng bất thường, thay đổi màu sắc.

Ngoài ra, âm đạo cũng bị khô, hay ngứa, đi tiểu nhiều lần. Ngực bị tiết dịch, tiết sữa bất thường dù chưa sinh con hoặc không phải đang mang thai, cho con bú.

5. Bất thường liên quan đến sức khỏe

Bệnh nhân sẽ thường xuyên thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, đau nhức đầu và toàn thân ở nhiều cấp độ khác nhau. Do nội tiết vỏ thượng thận tiết không đủ nên dễ dẫn tới chán ăn, sụt cân, rối loạn nhịp tim và huyết áp…

Bệnh còn dẫn đến rối loạn hệ thần kinh ngoại biên, gây ra triệu chứng tê bì chân tay, nhất là về đêm. Thậm chí còn có thể bị đau đầu kéo dài, chóng mặt, mất ngủ, ngất xỉu mà không rõ nguyên nhân. Từ đó khiến chị em có cảm xúc không ổn định, hay nổi cáu, đôi khi là hoang tưởng và các triệu chứng trầm cảm.

5 bất thường cảnh báo tình trạng vô kinh ở nữ giới nhưng rất dễ bị bỏ qua  - Ảnh 4.

Loãng xương sớm cũng là 1 triệu chứng cũng như tác hại từ vô kinh. Do bệnh làm giảm chức năng của estrogen dẫn tới ức chế quá trình chuyển hóa xương, lâu ngày gây ra yếu xương, loãng xương.

Nguồn và ảnh: QQ, Woman.tvbs, Healthline

https://ahadep.com/5-bat-thuong-canh-bao-tinh-trang-vo-kinh-o-nu-gioi-nhung-rat-de-bi-bo-qua-20220302084352106.chn