5 cảm giác "khó chịu" vào buổi sáng ngầm cảnh báo gan đang bị tổn thương nghiêm trọng, kiểm tra ngay trước khi quá muộn

Gan dù là cơ quan thầm lặng nhưng nó vẫn có thể phát ra một số tín hiệu giúp bạn nhận biết tình trạng sức khỏe của nó đang ổn hay không đó bạn nhé!

1. Khô miệng, lưỡi có vị đắng

Nếu bạn bị khô miệng và đắng miệng rõ ràng sau khi thức dậy vào buổi sáng, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh gan. Khi chức năng gan suy giảm, nhiều người sẽ có biểu hiện miệng khô đắng suốt cả ngày hoặc bị hôi miệng khi ngủ dậy vào buổi sáng.

Vì vậy, ngay lúc này bạn cần cảnh giác với sự suy giảm của chức năng gan, đồng thời cải thiện chức năng gan từ thói quen sinh hoạt và ăn uống hàng ngày.

5 cảm giác khó chịu vào buổi sáng ngầm cảnh báo gan đang bị tổn thương nghiêm trọng, kiểm tra ngay trước khi quá muộn - Ảnh 1.

2. Tiêu chảy

Buổi sáng thức dậy mà đi đại tiện bị tiêu chảy thì có thể gan đang có vấn đề. Khi gan bị tổn thương, việc bài tiết mật trong cơ thể của nhiều người sẽ gặp cản trở, khả năng tiêu hóa cũng bị giảm sút nên dễ bị tiêu chảy. Nếu triệu chứng này xảy ra khi đi đại tiện ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng thì có thể do suy giảm chức năng gan và bạn cần được điều trị càng sớm càng tốt.

5 cảm giác khó chịu vào buổi sáng ngầm cảnh báo gan đang bị tổn thương nghiêm trọng, kiểm tra ngay trước khi quá muộn - Ảnh 2.

3. Mệt mỏi, thiếu năng lượng

Buổi sáng thức dậy với cảm giác mệt mỏi, thiếu năng lượng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh gan. Khi mắc bệnh gan, khả năng tổng hợp protein trong cơ thể của nhiều người suy giảm, quá trình tổng hợp protein không đủ để duy trì các hoạt động sống bình thường nên dễ làm nguồn cung cấp năng lượng không đủ, biểu hiện thường gặp là cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng. Nếu trường hợp này luôn xảy ra vào buổi sáng, bạn cũng nên cảnh giác với bệnh gan.

5 cảm giác khó chịu vào buổi sáng ngầm cảnh báo gan đang bị tổn thương nghiêm trọng, kiểm tra ngay trước khi quá muộn - Ảnh 3.

4. Nước tiểu có màu nâu

Màu nước tiểu thay đổi đáng kể trong quá trình bài tiết có thể là dấu hiệu của bệnh gan. Nhiều người mắc bệnh gan thì lượng bilirubin sẽ tăng cao nên bài tiết ra nước tiểu có màu nâu rõ rệt. Nếu cơ thể có biểu hiện như vậy có nghĩa là gan đang bị bệnh, cần tiến hành điều trị các bệnh lý cụ thể về gan để ngăn chặn sự suy giảm chức năng gan.

5 cảm giác khó chịu vào buổi sáng ngầm cảnh báo gan đang bị tổn thương nghiêm trọng, kiểm tra ngay trước khi quá muộn - Ảnh 4.

5. Đau vùng gan

Buổi sáng ngủ dậy luôn có cảm giác đau âm ỉ ở quanh vùng gan thì đó cũng là dấu hiệu bất thường mà bạn không nên chủ quan bỏ qua. Khi chức năng gan suy giảm nghiêm trọng, một số người sẽ thấy gan to ra và có lực kéo lên nang gan, biểu hiện thường thấy là đau tức vùng gan, giai đoạn đầu bạn có thể cảm thấy đau âm ỉ vùng gan.

Với sự phát triển của bệnh thì những cơn đau tức vùng gan có thể ngày càng rõ ràng hơn, nói chung nếu có dấu hiệu như vậy thì chúng ta nên cảnh giác với bệnh gan và có những biện pháp điều trị kịp thời.

5 cảm giác khó chịu vào buổi sáng ngầm cảnh báo gan đang bị tổn thương nghiêm trọng, kiểm tra ngay trước khi quá muộn - Ảnh 5.

Nguồn: Sohu