5 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư đang tìm đến bạn, cần đi bác sĩ ngay!

Tiếc là nhiều người vẫn thường bỏ qua những dấu hiệu của bệnh ung thư, đến khi khám thì cũng đã muộn.

Mặc dù những người trên 65 tuổi có nhiều nguy cơ mắc ung thư hơn nhưng thực tế, bất cứ ai ở lứa tuổi nào cũng có thể được chẩn đoán và phát hiện sớm căn bệnh chết người này.

Nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư có thể cứu sống bạn kịp thời. Mặc dù triệu chứng ung thư có thể giống với nhiều vấn đề sức khỏe khác nhưng chỉ cần tinh ý bạn sẽ nắm được chìa khóa để cứu sống chính mình.

TS Sean Marchese (làm việc tại Trung tâm Ung thư Trung biểu mô) VỚI HƠN 15 năm kinh nghiệm mới đây chia sẻ 5 dấu hiệu cảnh báo ung thư vô cùng chuẩn xác, bất cứ ai cũng cần lưu ý.

5 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư chết người đang tìm đến bạn, cần đi bác sĩ ngay!

1. Làn da thay đổi

5 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư đang tìm đến bạn, cần đi bác sĩ ngay! - Ảnh 1.

Nốt ruồi hoặc tổn thương da thay đổi kích thước, màu sắc hoặc hình dạng có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư da. Một nguyên tắc để bạn tự tìm ra dấu hiệu cảnh báo ung thư da là: tổn thương da không đối xứng, đường viền, màu sắc, đường kính thay đổi.

Tổn thương da không đối xứng nghĩa là một nửa trông không giống nửa còn lại, đường viền thay đổi như có nhiều đường cong hoặc góc cạnh... Sự thay đổi màu sắc trong cùng một nốt ruồi cũng là dấu hiệu ban đầu, có thể chuyển từ rám nắng sang đỏ hoặc đen, nâu...

Một nốt ruồi trên da có đường kính lớn hơn 6mm cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư đáng lo ngại.

2. Cân nặng thay đổi đột ngột

5 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư đang tìm đến bạn, cần đi bác sĩ ngay! - Ảnh 2.

Giảm cân hoặc tăng cân nhanh chóng là dấu hiệu cho thấy trao đổi chất có vấn đề. Đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh gan, thận và ung thư liên quan đến quá trình xử lý chất dinh dưỡng và chất thải của cơ thể.

Các triệu chứng liên quan có thể bao gồm các vấn đề về ăn uống, chẳng hạn như liên tục đói hoặc no, khó nuốt, đau bụng, buồn nôn hoặc nôn.

3. Sưng hoặc xuất hiện u cục

5 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư đang tìm đến bạn, cần đi bác sĩ ngay! - Ảnh 3.

Mặc dù có nhiều khối u ở dạng lành tính, không phát triển và lây lan như ung thư nhưng không có cách nào để chắc chắn nếu không làm sinh thiết.

Một khối u ở bất cứ đâu trên cơ thể có thể cứng hoặc mềm, di chuyển hoặc không, gây đau hoặc không đau khi sờ nắn... Bất cứ đặc điểm nào của khối u được phát hiện, bạn đều nên nói chuyện với bác sĩ sớm.

4. Thói quen đại tiện thay đổi

5 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư đang tìm đến bạn, cần đi bác sĩ ngay! - Ảnh 4.

Có nhiều lý do khiến đường ruột của bạn không hoạt động ổn định như chế độ ăn uống, thay đổi hoạt động hoặc bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, táo bón hoặc tiêu chảy không dứt là điều đáng lo ngại. Nó có thể là dấu hiệu của ung thư đường tiêu hóa.

Ngoài ra, trong phân xuất hiện dấu hiệu bất thường như có máu, mủ, chất nhầy... cũng là điều bạn cần theo dõi.

5. Thường xuyên sốt hoặc đổ mồ hôi ban đêm

5 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư đang tìm đến bạn, cần đi bác sĩ ngay! - Ảnh 5.

Sốt thường cho thấy cơ thể bị nhiễm trùng. Thường xuyên sốt hoặc đổ mồ hôi ban đêm còn là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư. Cơ thể bạn có thể phản ứng với sự phát triển của ung thư thông qua các phản ứng viêm, từ đó dẫn đến sốt, đổ mồ hôi mà không hề bị bệnh nhiễm trùng nào.

Nếu bạn nhận thấy nhiệt độ cơ thể tăng cao vào ban đêm hoặc đang bị sốt mà không phải do bị nhiễm trùng, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn càng sớm càng tốt.

3 thói quen sống giúp phòng chống ung thư hiệu quả

1. Bôi kem chống nắng

5 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư đang tìm đến bạn, cần đi bác sĩ ngay! - Ảnh 6.

Thường xuyên bôi kem chống nắng không chỉ giúp bạn chống già, chống nhăn, chống xấu mà còn là giải pháp phòng chống ung thư da rất hiệu quả. Chú ý bôi kem chống nắng phù hợp, đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu, dược sĩ... để đạt hiệu quả tối đa.

2. Ăn uống khoa học, lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều loại rau củ quả, trái cây tươi, hạn chế tối đa thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên rán... luôn là ưu tiên trong phòng chống ung thư. Những loại rau củ quả, trái cây đều rất giàu chất chống oxy hóa, giúp bạn sống khỏe mạnh.

3. Tập thể dục đều đặn, đúng cách

Lựa chọn hình thức tập thể dục phù hợp và gắn bó với nó giúp bạn có được cơ thể khỏe khoắn, săn chắc và tinh thần luôn lạc quan, vui vẻ. Đây cũng là một trong những thói quen cực kỳ quan trọng để phòng chống ung thư.

https://afamily.vn/5-dau-hieu-canh-bao-benh-ung-thu-dang-tim-den-ban-can-di-bac-si-ngay-2022080512082163.chn