Võ Hạ Trâm: "Hạnh phúc là mỗi ngày được bình yên"

Theo đuổi chế độ ăn thuần thực vật và chăm rèn luyện sức khỏe, đó chính là bí quyết để bà mẹ một con Võ Hạ Trâm đầy năng lượng và cảm nhận hạnh phúc từ những điều thật giản dị.

Chào Hạ Trâm, gần đây chị đã quay trở lại nghệ thuật nhiều hơn, chị cảm thấy năng lượng của mình trước và sau khi có em bé như thế nào?

Trước khi có em bé thì Trâm luôn là người tích cực, luôn giữ cho mình nhiều năng lượng để lan tỏa tinh thần này cho mọi người. Sau khi có em bé thì mình lại càng phải lan toả năng lượng đến nhiều người hơn vì những kinh nghiệm Trâm học được từ cách chăm con, cùng con lớn lên và có những cột mốc đáng nhớ. Những lúc mình bị yếu năng lượng thì bé Moon luôn là người tiếp thêm năng lượng cho Trâm. Con luôn có những cử chỉ hành động đáng yêu khiến mình thấy yêu đời hơn.

Võ Hạ Trâm: Hạnh phúc là mỗi ngày được bình yên - Ảnh 1.

Bà mẹ một con Võ Hạ Trâm vẫn tươi tắn và tràn năng lượng. Ảnh: NVCC

Tò mò một chút, xin chị cho biết sau khi sinh, chị trở lại tập luyện gym khi nào và cường độ ra sao?

Sau khi sinh xong, Trâm trở lại tập yoga trước để cơ thể lấy đà trở lại cho việc tập luyện nặng hơn. Trâm tập nhẹ nhàng, vừa sức để mình cải thiện phần khung xương chậu vì khi mang thai và sinh con thì khung xương chậu giãn rất nhiều nên nếu quay lại tập gym liền thì rất nguy hiểm. Sau khi sinh khoảng 4 tháng Trâm mới nên tập yoga để cho cơ thể quen dần; rồi tập yoga khoảng 3 tháng thì mới tập gym tiếp theo.

Hiện tại chế độ tập của Trâm là 3 ngày tập gym, 2 ngày tập yoga và Trâm duy trì đều đặn chế độ này để mình lấy lại vóc dáng như xưa.

Võ Hạ Trâm: Hạnh phúc là mỗi ngày được bình yên - Ảnh 2.

Sau khi sinh con khoảng 4 tháng, Hạ Trâm đã duy trì tập yoga để để cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh. Ảnh: NVCC

Việc tập luyện gym cần nhiều đạm để xây dựng cơ bắp, với một người ăn thuần thực vật, chị có gặp khó khăn gì không?

Vì ăn thuần thực vật nên Trâm phải bổ sung đạm nhiều hơn. Thay vì bổ sung từ đạm động vật thì Trâm sẽ chọn đạm từ đậu nành, đậu hũ... Trâm cũng không đặt mục tiêu phải tập cho lên cơ 6 múi hay phải cơ bắp như các bạn khác mà Trâm chỉ muốn tập cho săn chắc cơ thể, quan trọng là tăng sức bền. Do vậy, Trâm cũng nạp đạm vừa đủ để tăng cường sức khỏe.

Bé Moon nay đã 1 tuổi, chị có định hướng cho bé Moon ăn theo thuần thực vật như mẹ không?

Hiện tại Moon chưa ăn theo chế độ thuần thực vật vì con cần sự phát triển. Sau này khi con đi học thì các thức ăn chắc cũng sẽ thay đổi. Trâm vẫn sẽ cho Moon ăn chế độ vegetarian (thực vật) nhưng vẫn ăn trứng và uống sữa. Còn khi Moon lớn lên thì Moon sẽ tự chọn vegetarian hay là vegan (thuần thực vật - không trứng và sữa động vật). Đó là quyền lựa chọn ở con.

Chị là người rất cẩn thận và chu đáo trong dinh dưỡng, chắc chị đã tham khảo nhiều ý kiến của bác sĩ nhi về chế độ ăn của bé Moon? Xin chị chia sẻ những cách chăm sóc dinh dưỡng cho con mà chị thấy là phù hợp.

Ở giai đoạn này thì chế độ ăn của Moon cũng rất đơn giản vì chủ yếu vẫn là sữa cho nên những loại khoáng chất, đạm cũng có trong sữa rồi. Ngoài ra mình cũng cho Moon ăn những thức ăn như cháo bí đỏ, cháo đậu (như đậu lăng, đậu ngự, đậu gà), ăn cơm với trứng gà nấu với rong biển, cà chua, gạo lứt, yến mạch… Trâm chế biến các nguyên liệu này thành nhiều món khác nhau miễn là con thích ăn là được.

Trâm đã làm gì để duy trì sự cân bằng dinh dưỡng? Xin chị bật mí vài bí quyết để luôn tự tin về sức khỏe của mình?

Để cân bằng dinh dưỡng thì bữa ăn chúng ta phải đầy đủ các nhóm chất: đạm, bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Tất cả mọi người dù ăn mặn hay ăn chay thì chúng ta hãy xem bữa ăn của mình có đủ các nhóm chất hay chưa.

Ngoài ra chúng ta cần uống đủ lượng nước mỗi ngày. Trâm khuyên các bạn mỗi ngày uống tối thiểu 2-3 lít nước.

Chế biến thức ăn ra sao cũng quan trọng. Ví dụ nếu chúng ta ăn nhiều đồ ăn chiên, xào, nhiều gia vị, nhiều ngọt cũng không tốt cho cơ thể. Chúng ta nên chuyển về hấp, luộc để bảo toàn dinh dưỡng trong thực phẩm và không nạp lượng cholesterol xấu vì sẽ tăng mỡ nội tạng hay mỡ dưới da thì sẽ khó giảm cân và quan trọng là khó phòng chống được bệnh tim mạch, đột quỵ, mỡ máu.

Thông thường chị sẽ mất bao nhiêu thời gian để chuẩn bị một bữa ăn cho mình? Chị thường uống sữa đậu nành ra sao?

Một bữa ăn của Trâm thì thường chế biến khoảng 15 phút vì Trâm chủ yếu là ăn đồ hấp, luộc. Trâm thường uống 1-3 hộp sữa đậu nành Fami mỗi ngày; còn khi không có thời gian chuẩn bị thức ăn thì mình sẽ uống 1 hộp sữa đậu nành cũng là nguồn dinh dưỡng vừa đủ để mình nạp năng lượng và bao tử cũng mình sẽ không bị trống. Hơn nữa, sữa đậu nành đóng hộp cũng tiện cho Trâm khi đi diễn xa.

Trâm thích sữa đậu nành Fami vì hương vị đậm đà, vị ngọt cũng vừa phải (chọn loại ít đường).

Võ Hạ Trâm: Hạnh phúc là mỗi ngày được bình yên - Ảnh 3.

Võ Hạ Trâm có thói quen uống 1-3 hộp sữa đậu nành Fami mỗi ngày để bổ sung năng lượng. Ảnh: TL

Sau khi có gia đình, có con, lại có thể "kiểm soát" nhiều thứ theo cách của mình muốn, chị nghĩ gì về hạnh phúc?

Với Trâm hạnh phúc cũng đơn giản lắm. Mỗi ngày thấy mình và những thành viên trong gia đình vẫn khỏe mạnh, vui tươi thì đó là 1 ngày hạnh phúc rồi.

Mỗi thời điểm trong đời mình định nghĩa về hạnh phúc khác nhau. Ngày xưa hạnh phúc có thể là ngôi nhà lớn, chiếc xe đẹp, túi đồ hiệu, món quà đắt tiền hay là một anh người yêu thật điển trai, nhưng mà khi càng trưởng thành thì mình mỗi ngày trôi qua bình yên thì đó đã là hạnh phúc rồi. 

Xin cảm ơn chị.

https://ahadep.com/vo-ha-tram-hanh-phuc-la-moi-ngay-duoc-binh-yen-20220804220851515.chn