5 loại thực phẩm ngon miệng nhưng lại dễ sinh vi khuẩn, gây ngộ độc thực phẩm mà nhiều người không hay biết

Nhiều loại thực phẩm bản chất không mang độc nhưng trong quá trình chế biến, gia công, bảo quản, vận chuyển lại có thể sản sinh ra vi khuẩn, thậm chí cả những vi khuẩn có thể gây tử vong.

Trên thực tế, đã có rất nhiều vụ ngộ độc thực phẩm mà nguyên nhân đến từ các loại thực phẩm quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Có những trường hợp, bản thân những loại thực phẩm đó không chứa vi khuẩn gây độc, nhưng trong quá trình tiêu thụ thì lại sản sinh ra độc. Chúng ta có thể kể đến 5 loại thực phẩm rất dễ sinh ra vi khuẩn gây bệnh như sau.

1. Sữa đậu nành chưa chín

Trong sữa đậu nành tươi có chứa thành phần độc hại nên nếu uống sữa đậu nành chưa được nấu chín cũng có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Đặc biệt khi nấu đậu nành đến nhiệt độ khoảng 80 độ C, saponin có trong đó sẽ hấp thụ nhiệt, nở ra và tạo bọt nổi lên tạo thành hiện tượng “sôi giả”. Nhưng thực ra, những chất độc trong sữa như saponin chưa hề bị phá hủy hoàn toàn.

Khi uống sữa chưa đun sôi, nó có thể gây ngộ độc, thường trong vòng 30 phút đến 1 tiếng sau khi uống, chủ yếu xuất hiện triệu chứng của viêm dạ dày và ruột.

2. Trứng gà chưa chín

Salmonella có trong trứng gà sống là nguyên nhân gây nên nhiều vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng. Trứng gà được tạo ra từ buồng trứng và lỗ huyệt của gà, mà khu vực đó chứa một tỷ lệ vi khuẩn cao. Vi khuẩn salmonella không chỉ nhiễm vào vỏ trứng mà còn nhiễm xuyên qua vỏ trứng, đặc biệt những quả trứng bị vỡ vỏ.

5 loại thực phẩm ngon miệng nhưng lại dễ sinh vi khuẩn, gây ngộ độc thực phẩm mà nhiều người không hay biết - Ảnh 1.

Trong quá trình ấp trứng, trứng bị nhiễm vi khuẩn hoặc ký sinh trùng, cộng thêm nhiệt độ cao, môi trường ẩm ướt, sẽ dẫn đến trứng có phôi thai ngừng phát triển được gọi là trứng thai chết lưu. Dinh dưỡng trong loại trứng này đã bị biến chất, nếu để lâu, protein sẽ bị phân hủy sinh ra nhiều loại chất độc hại.

3. Dưa hấu cắt sẵn để lâu

5 loại thực phẩm ngon miệng nhưng lại dễ sinh vi khuẩn, gây ngộ độc thực phẩm mà nhiều người không hay biết - Ảnh 2.

Dưa thường mọc leo trên mặt đất, vỏ dưa trên mặt đất rất dễ bị nhiễm vi khuẩn mà bề mặt vỏ lại khó khử trùng. Dưa đã cắt nhỏ ra có thể lây lan norovirus, vi khuẩn listeria và các chất độc hại khác. Do đó, trước khi ăn chúng ta rửa sạch quả dưa hoặc cho dưa đã cắt sẵn vào tủ lạnh nhưng không nên để lâu.

4. Hàu sống

5 loại thực phẩm ngon miệng nhưng lại dễ sinh vi khuẩn, gây ngộ độc thực phẩm mà nhiều người không hay biết - Ảnh 3.

Hàu thông qua mang lấy thức ăn từ vùng nước ven biển, điều này rất dễ khiến chúng nhiễm virus và vi khuẩn. Ăn hàu chưa chín có thể gây nhiễm vi khuẩn tả vibrio, gây tiêu chảy, nôn mửa, sốt, ớn lạnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhiễm norovirus. Cách an toàn đó chính là nên nấu chín trước khi ăn.

5. Phô mai không đảm bảo 

Phô mai mềm được làm từ sữa chưa tiệt trùng có thể gây nhiều rủi ro hơn phô mai tiệt trùng. Bạn có thể nhiễm vi khuẩn listeria từ phô mai mềm chưa tiệt trùng cao hơn 160 lần các loại phô mai bình thường.

Vi khuẩn listeria có thể lây lan ra ngoài đường ruột, gây đau đầu, mất cân bằng và co giật. Nó có thể gây sẩy thai, thai chết lưu hoặc đẻ non nếu người nhiễm khuẩn đang mang thai và trẻ sơ sinh có thể lây nhiễm listeria từ mẹ.

Để tránh các bệnh lây truyền qua thực phẩm, mọi người nên bảo quản thực phẩm thật sạch sẽ và chế biến an toàn. Ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra trong vòng 20 phút đến 6 ngày sau bữa ăn và nguyên nhân gây bệnh không nhất thiết là do thực phẩm cuối cùng mà bạn ăn.

Nguồn: Sohu, Healthline. Ảnh: Pinterest