5 thói quen xấu trong nhà bếp dẫn đến ung thư phổi mà nhiều người không biết nên vẫn làm hằng ngày

Nhắc đến ung thư phổi chúng ta thường nghĩ ngay đến thuốc lá mà không biết rằng căn bếp cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Theo WHO, lượng khói bốc lên từ bếp hoặc đám cháy trong nhà có liên quan đến khoảng 1,6 triệu ca tử vong mỗi năm ở các nước đang phát triển. Nghĩa là cứ 20 giây thì lại có 1 người mất mạng vì chúng.

Trong đó, nguyên nhân tử vong do bệnh tật phần lớn liên quan đến ung thư. Đây cũng là lý do khiến rất nhiều phụ nữ mắc bệnh ung thư thư phổi dù không hề hút thuốc. Vì vậy, chuyên gia khuyên bạn nên thay đổi ngay 6 thói quen xấu trong nhà bếp sau đây để bảo vệ bản thân và gia đình:

1. Đóng cửa ra vào hoặc cửa sổ khi nấu ăn

Nhiều người thích đóng kín cửa khi nấu nướng vì sợ khói dầu bay vào các phòng khác. Cũng có người đóng cửa sổ, lo lắng gió thổi vào sẽ ảnh hưởng đến nấu nướng, không có lợi cho việc hút khói dầu của máy hút mùi.

5 thói quen xấu trong nhà bếp dẫn đến ung thư phổi mà nhiều người không biết nên vẫn làm hằng ngày - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Trên thực tế, cách làm này rất phản khoa học vì trong không gian kín, chúng ta sẽ hít phải rất nhiều khói dầu, gây bệnh cho hệ thống hô hấp, đặc biệt là phổi. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe hãy giữ cho không gian bếp thông thoáng khi nấu ăn. Tốt nhất là mở cả cửa chính và cửa sổ, đồng thời vẫn bật máy hút mùi. Như vậy, lượng khói không bị hấp thụ bởi máy hút mùi cũng sẽ thoát ra ngoài nhanh hơn.

2. Để dầu sôi đến bốc khói

Một số người có thói quen chiên, rán thực phẩm trong chảo dầu bốc khói với suy nghĩ dầu nóng sẽ làm món ăn ngon hơn. Tuy nhiên, khi dầu ăn bị bốc khói tức là nó sản sinh nhiều chất độc hại. Trong đó có chất gây ung thư hàng đầu benzopyrene và peroxide.

5 thói quen xấu trong nhà bếp dẫn đến ung thư phổi mà nhiều người không biết nên vẫn làm hằng ngày - Ảnh 2.

Khi xâm nhập vào cơ thể người chúng có thể làm thay đổi cấu trúc, hướng và chức năng của DNA trong cơ thể con người, gây ra ung thư dạ dày, ung thư ruột, ung thư gan và ung thư phổi. Hơn nữa, bản thân khói dầu ăn cũng được WHO xếp hạng vào nhóm chất gây ung thư 2A, là nhóm các hợp chất "có thể gây ung thư trên người" cùng với thịt đỏ.

3. Không dùng hoặc tắt máy hút mùi ngay sau khi nấu

Nhiều nghiên khẳng định khói dầu và khói đồ ăn làm tăng nguy cơ gây ra bệnh ung thư phổi, đặc biệt là các món chiên, rán, nướng. Chưa kể nếu bạn sử dụng các loại thịt, thực phẩm chế biến sẵn khi nấu ăn thì sẽ sinh ra nhiều chất độc hại trong khói, không khí.

Nếu hít phải các loại khói này thường xuyên, có thể gây buồn nôn, khó chịu ở mũi họng và gây chóng mặt, tức ngực. Đối với những người có bệnh về đường hô hấp, khói này sẽ làm bệnh nặng hơn và gây ra bệnh hen suyễn và viêm họng. Vì vậy các chuyên gia khuyến nghị nên dùng máy hút mùi trong nhà bếp.

5 thói quen xấu trong nhà bếp dẫn đến ung thư phổi mà nhiều người không biết nên vẫn làm hằng ngày - Ảnh 3.

Nhưng cũng lại có nhiều người có thói quen tắt ngay máy hút mùi sau khi nấu ăn xong, khiến các loại khói độc, khói dầu, thậm chí là khí ga chưa bị hút hết luẩn quẩn trong không khí. Để đảm bảo sức khỏe, tốt nhất là sau khi nấu ăn xong 10 - 15 phút mới tắt máy hút mùi. Đồng thời, khi nấu ăn nên đậy nắp vung để giảm khói, mở cửa sổ để khí thải tản khỏi bếp nhanh hơn.

4. Tái sử dụng dầu ăn nhiều lần

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Illinois (Mỹ) chỉ ra rằng, dầu ăn được đun nóng nhiều lần sẽ bị phân hủy chất béo trung tính, dẫn đến quá trình oxy hóa axit béo tự do và giải phóng chất gây ung thư độc hại gọi là acrolein.

5 thói quen xấu trong nhà bếp dẫn đến ung thư phổi mà nhiều người không biết nên vẫn làm hằng ngày - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Bản thân dầu chiên đi chiên lại nhiều lần cũng không còn giá trị dinh dưỡng như ban đầu, các vitamin có trong dầu lúc này đã bị phá hủy. Hơn nữa, cặn bị cháy đọng lại sau khi chiên rán thực phẩm vô cùng nguy hiểm, trong khi mắt thường không nhìn thấy hết. Đây chính là tác nhân gây bệnh cho con người, nhất là bệnh ung thư.

5. Không đánh rửa kỹ nồi chảo khi chuyển món

Một phần do ngại đánh rửa nồi, một phần là để tiết kiệm thời gian mà nhiều người có thói quen không rửa hoặc rửa không kỹ khi sử dụng cùng 1 chiếc nồi, chảo để nấu nhiều món khác nhau.

5 thói quen xấu trong nhà bếp dẫn đến ung thư phổi mà nhiều người không biết nên vẫn làm hằng ngày - Ảnh 5.

Nếu bạn không rửa nồi, chảo sau khi nấu, dư lượng thực phẩm và chất béo còn lại trong món ăn trước đó đã được làm nóng ở nhiệt độ cao sẽ tiếp tục bị nấu, dễ tạo ra chất benzopyrene, là 1 chất gây ung thư nguy hiểm. Đồng thời, việc không rửa nồi để nấu tiếp món khác còn ảnh hưởng đến màu sắc và mùi vị của món ăn tiếp theo.

Nguồn và ảnh: Sohu, Eat This, Woman.tvbs

https://ahadep.com/5-thoi-quen-xau-trong-nha-bep-dan-den-ung-thu-phoi-ma-nhieu-nguoi-khong-biet-nen-van-lam-hang-ngay-20220409104516851.chn