6 dấu hiệu ở ngực cảnh báo tế bào ung thư vú đã âm thầm xuất hiện, bác sĩ chỉ cách tự kiểm tra tại nhà

Để biết mình có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú hay không, bạn có thể làm theo hướng dẫn dưới đây của bác sĩ. Nếu không có 6 dấu hiệu này thì xin chúc mừng!

Ngày nay, tỷ lệ mắc ung thư vú ở các quốc gia, trong đó có cả Việt Nam đang tăng lên một cách chóng mặt. Tại các bệnh viện, không khó để bắt gặp một bệnh nhân ở lứa tuổi khoảng 30, thậm chí nhiều trường hợp mắc ung thư vú ngay khi còn đang ở trên ghế nhà trường.

Ung thư vú hay bất kỳ căn bệnh ung thư nào cũng có khả năng đe dọa đến tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh để lâu sẽ dẫn đến việc khối u di căn vào xương hay các bộ phận quan trọng khác, gây đau đớn tột cùng và nguy hiểm đến tính mạng.

Do đó, việc phát hiện và điều trị sớm ung thư vú đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, cũng như bao căn bệnh ung thư khác, đều là những ''kẻ trộm'' âm thầm ''đánh cắp'' sức khỏe của con người nên ung thư vú không dễ dàng để bị phát hiện nếu bạn không chú ý.

6 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư vú

Dưới đây là 6 biểu hiện ở ngực đang cảnh báo sớm răng bạn có nguy cơ bị ung thư vú được BS. Nguyễn Xuân Tuấn, Phẫu thuật viên chuyên ngành Ung thư, BV Ung bướu Hưng Việt chỉ ra, tốt nhất đừng nên bỏ qua.

6 dấu hiệu ở ngực cảnh báo ung thư vú

- Sưng ở vú.

- Sờ rõ thấy khối bất thường ở vú hoặc vùng nách.

- Thay đổi hình dạng, kích thước bầu vú (mất cân đối...).

- Ngứa da vùng vú không khỏi.

- Da vùng vú sưng đỏ, nóng và gây đau (dấu hiệu giống như viêm vú).

- Thay đổi tiết dịch núm vú màu máu cá, nâu sẫm (hiếm gặp) mà không liên quan tới việc cho con bú hoặc do tác dụng phụ của thuốc.

6 dấu hiệu ở ngực cảnh báo tế bào ung thư vú đã âm thầm xuất hiện, bác sĩ chỉ cách tự kiểm tra tại nhà - Ảnh 2.

Cách kiểm tra tự kiểm tra ngực tại nhà

Theo BS. Tuấn, ''có tới 80-90% bệnh nhân ung thư vú có thể tự sờ thấy cục u ở trên ngực của mình, đó là lý do mà vai trò của việc tự khám vú tại nhà trở nên quan trọng". Do đó, để phát hiện các vấn đề về vú (trong đó có cả ung thư vú) một cách sớm nhất, BS. Tuấn cũng chia sẻ cách để tự kiểm tra ngực tại nhà như sau:

Hàng tháng chị em có thể tự khám ngực của mình, thời điểm khám vú lý tưởng là sau khi sạch kinh 7 ngày để đảm bảo nhu mô tuyến vú không còn căng tức liên quan đến vấn đề nội tiết, chu kỳ kinh nguyệt nữa.

Cách tự kiểm tra ngực tại nhà

Cách thực hiện:

- Bước 1: Đứng trước gương và giơ cánh tay lên để mở tuyến vú một cách tối đa.

- Bước 2: Sử dụng 3 ngón tay và day theo vòng xoáy trôn ốc để đảm bảo không bỏ qua một cứ một phần tuyến vú nào. Khi day chú ý cần có cảm giác tì đè lên phần thành ngực (xương sườn).

BS. Tuấn lưu ý mọi người không nên bỏ quan phần nách, phải chú ý khoảng vùng nách xem có hạch không. Đồng thời, chị em cần kiểm tra núm vú có tiết dịch bất thường (màu đỏ hoặc vàng chanh) không. Nếu phát hiện bất cứ một khối u hay hạch, có những dấu hiệu nghi ngờ như đã nêu ở trên thì không nên chần chừ, tránh làm chậm trễ việc phát hiện và điều trị bệnh.

Nhóm nữ giới có nguy cơ cao mắc ung thư vú

10 nhóm nữ giới có nguy cơ cao mắc ung thư vú

- Tiền sử gia đình có người mắc ung thư vú.

- Phụ nữ mang gen đột biến BRCA1 hoặc BRCA2.

- Phụ nữ có kinh nguyệt lần đầu sớm.

- Phụ nữ mãn kinh muộn.

- Phụ nữ không sinh con.

- Phụ nữ sinh con nhưng không cho con bú.

- Phụ nữ sinh con đầu lòng muộn.

- Thừa cân, béo phì, hút thuốc lá, uống rượu bia.

- Tiền sử bị tăng sản tuyến vú lành tính.

- Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc ung thư vú sẽ tăng lên.

6 dấu hiệu ở ngực cảnh báo tế bào ung thư vú đã âm thầm xuất hiện, bác sĩ chỉ cách tự kiểm tra tại nhà - Ảnh 6.
https://ahadep.com/6-dau-hieu-o-nguc-canh-bao-te-bao-ung-thu-vu-da-am-tham-xuat-hien-bac-si-chi-cach-tu-kiem-tra-tai-nha-20220303151857863.chn