6 nhóm người có nguy cơ cao bị bong võng mạc, chuyên gia khuyến nghị nên ăn 4 loại thực phẩm sau để phòng ngừa

Rất nhiều người vẫn đang hiểu sai về bong võng mạc, trong khi căn bệnh này ngày càng tăng số lượng và trẻ hóa nhanh do thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh hàng ngày.

Bong võng mạc là tình trạng võng mạc bị tách ra khỏi hắc mạc và không thể hoạt động bình thường được nữa. Đây là bệnh lý nặng trong nhãn khoa, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây mất thị lực vĩnh viễn.

Vì vậy, 6 nhóm người có nguy cơ mắc bong võng mạc sau đây cần hết sức lưu ý và thường xuyên chăm sóc sức khỏe đôi mắt, khám nhãn khoa định kỳ:

1. Người bị cận thị

Có tới 70% bệnh nhân bong võng mạc là người bị cận thị, đặc biệt là những người cận thị nặng. Nguyên nhân là do nhãn cầu sẽ dài ra khi độ cận thị tăng lên, võng mạc ngày càng mỏng đi dẫn đến dễ các lỗ thủng và các vết rách võng mạc.

6 nhóm người có nguy cơ cao bị bong võng mạc, chuyên gia khuyến nghị nên ăn 4 loại thực phẩm sau để phòng ngừa - Ảnh 1.

Các chuyên gia nhãn khoa khuyến cáo, nếu bạn cận trên 6 độ thì nên duy trì thói quen kiểm tra mắt định kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng 1 lần để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh lý bong võng mạc.

2. Từng mắc bệnh về võng mạc

Nếu đã từng mắc các bệnh như viêm mạch máu võng mạc, tắc mạch máu võng mạc thì hãy cực kỳ cẩn trọng với bệnh bong võng mạc.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng có khoảng 70 - 80% người từng gặp vấn đề trên sẽ bị bong võng mạc ít nhất 1 lần trong đời. Nguy cơ dẫn đến suy giảm hoặc mất hoàn toàn thị lực cũng rất cao.

3. Chơi một số môn thể thao nguy hiểm với mắt

Các môn thể thao mạo hiểm như nhảy bungee, nhảy dù, lặn… cũng làm tăng nguy cơ bị bong võng mạc. Bời vì có sự thay đổi độ cao tức thời, dẫn đến thay đổi đột ngột nhãn áp, không chỉ khiến mắt dễ bị chấn thương mà võng mạc cũng dễ bị ảnh hưởng.

6 nhóm người có nguy cơ cao bị bong võng mạc, chuyên gia khuyến nghị nên ăn 4 loại thực phẩm sau để phòng ngừa - Ảnh 2.

Ngoài ra, khi bơi hay lặn, mắt phải tiếp xúc lâu với dòng nước, đa số là nước mặn nên khó mà tránh khỏi nguy cơ bong võng mạc, viêm võng mạc. Đặc biệt, với thợ lặn tại các sông, hồ ngoài tự hay đại dương thì bong võng mạc trở thành “bệnh nghề nghiệp” vô cùng phổ biến.

4. Người bị tiểu đường

Bệnh tiểu đường lâu ngày có thể gây ra các bệnh lý về võng mạc, được y học gọi chung là bệnh võng mạc đái tháo đường.

Do tiểu đường làm tổn thương các mạch máu của toàn bộ các cơ quan trong cơ thể, nhất là các vi mạch máu. Tại mắt, do tổn thương các mao mạch võng mạc, làm tăng tính thấm thành mạch, thoát huyết tương vào võng mạc gây phù nề, sung huyết.

Điều này dẫn đến tắc và làm thiếu máu võng mạc, khiến cơ thể đẩy nhanh quá trình phát triển mạch máu mới. Tuy nhiên, những mạch máu này mỏng manh dễ vỡ gây ra các biến chứng xuất huyết dịch kính, xơ hóa gây co kéo bong võng mạc.

5. Từng bị chấn thương mắt

Nếu mắt đã bị chấn thương do bất kỳ lý do gì, đặc biệt là chấn thương càng nặng thì nguy cơ mắc bong võng mạc sẽ càng cao và thường sinh ra nhiều biến chứng khó kiểm soát.

6 nhóm người có nguy cơ cao bị bong võng mạc, chuyên gia khuyến nghị nên ăn 4 loại thực phẩm sau để phòng ngừa - Ảnh 3.

Các tác nhân gây bong võng mạc sau chấn thương hầu hết là đến từ các va đập mạnh vào nhãn cầu. Tuy nhiên, cũng cần đặc biệt cần chú ý đến các chấn thương bên trong mắt, chấn thương do dị vật, xuất huyết trong mắt. Tốt nhất là nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra khi bị chấn thương dù là ở bên trong hay bên ngoài vùng mắt.

6. Người cao tuổi

Dưới tác động của quá trình lão hóa, thể thủy tinh sẽ bị hóa lỏng, không còn khả năng nâng đỡ nhãn cầu và thậm chí xuất hiện các mảnh vỡ.

Nếu vận động mạnh lúc này thể thủy tinh hóa lỏng và các mảnh vỡ có thể kích thích võng mạc và gây bong võng mạc, suy giảm thị lực nhanh chóng. Các trường hợp rách võng mạc chu biên sẽ thường gặp hơn ở người từ tuổi 60-70 tuổi.

Triệu chứng điển hình của bong võng mạc là người bệnh đột nhiên thấy xuất hiện các đốm đen lơ lửng trước mắt giống như ruồi bay hoặc thấy các tia chớp sáng lóe lên. Hoặc nhìn mờ dần, thường như một tấm màn đen che một góc nhìn rồi lan dần ra toàn bộ vùng nhìn của một bên mắt.

6 nhóm người có nguy cơ cao bị bong võng mạc, chuyên gia khuyến nghị nên ăn 4 loại thực phẩm sau để phòng ngừa - Ảnh 4.

Các chuyên gia cũng cho biết, để ngăn ngừa bong võng mạc, nên thường xuyên bổ sung 4 loại thực phẩm sau đây:

- Thực phẩm giàu omega-3 như: cá hồi, cá thu, cá mòi, hàu, hạt chia, quả óc chó.

- Thực phẩm giàu vitamin A như: cà rốt, khoai lang, bông cải xanh, cà chua, rau bina.

- Trái cây giàu vitamin C như: cam, dâu tây, kiwi, đu đủ, hồng giòn, dưa lưới vàng.

- Thực phẩm giàu vitamin E: các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu đậu phộng, các loại hạt như hạt bí, hạt dưa…

Nguồn và ảnh: QQ, Healthline, Eat This