7 kiểu ăn uống sai lầm trong mùa hè dễ dẫn đến đột quỵ

Chế độ ăn uống trong mùa hè nếu không được chú ý, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà còn gây ra bệnh nghiêm trọng như đột quỵ.

Đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây tàn tật và tử vong trên toàn thế giới và chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh này.

1. Nạp quá nhiều đường

Mùa hè tới, những đồ uống giải khát như soda, trà, nước chanh, đồ uống thể thao được nhiều người lựa chọn sử dụng. Mặc dù những đồ uống này có hương vị hấp dẫn nhưng chúng lại chưa nhiều đường và calo. Nạp quá nhiều có thể dẫn đến béo phì, huyết áp cao và tiểu đường, nghiêm trọng hơn còn có thể gây đột quỵ.

2. Lười uống nước

7 kiểu ăn uống sai lầm trong mùa hè dễ dẫn đến đột quỵ - 1

Hydrat hóa bằng cách nạp đủ nước cho cơ thể rất quan trọng trong những tháng mùa hè khi nhiệt độ cao và mức độ hoạt động tăng lên có thể dẫn đến mất nước. Mất nước có thể khiến máu đặc lại, khiến tim khó bơm máu hơn và làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, có thể dẫn đến đột quỵ.

3. Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Các bữa tiệc nướng, dã ngoại và tiệc tùng thường có các thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, khoai tây chiên và bánh quy. Những thực phẩm này thường chứa nhiều natri, chất béo không lành mạnh và các chất phụ gia, có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch và làm tăng nguy cơ đột quỵ.

4. Không ăn rau và trái cây

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để thưởng thức nhiều loại trái cây và rau quả tươi. Tuy nhiên, một số người có thói quen ăn ít, thậm chí là không ăn trái cây, rau củ. Từ đó khiến cơ thể bỏ lỡ các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa mà trái cây và rau quả cung cấp. Những chất dinh dưỡng này rất cần thiết để duy trì huyết áp khỏe mạnh và giảm viêm.

7 kiểu ăn uống sai lầm trong mùa hè dễ dẫn đến đột quỵ - 2

5. Bỏ qua chất béo lành mạnh

Việc tránh hoàn toàn chất béo là hành động sai lầm, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Hạn chế sử dụng chất béo không lành mạnh, ưu tiên chất béo lành mạnh có trong quả bơ, các loại hạt, dầu oliu rất cần thiết cho sức khỏe não bộ và có thể igups giảm nguy cơ đột quỵ.

6. Thường xuyên tiệc tùng

Những bữa tiệc mùa hè luôn có sự góp mặt của những thực phẩm calo cao, ít chất dinh dưỡng. Ăn những thực phẩm này có thể dẫn đến tăng cân, béo phì. Đây là một yếu tố nguy cơ dễ dẫn đến đột quỵ.

7 kiểu ăn uống sai lầm trong mùa hè dễ dẫn đến đột quỵ - 3

7. Sử dụng thực phẩm ngũ cốc tinh chế

Các loại ngũ cốc tinh chế, chẳng hạn như bánh mì trắng, mì ống, gạo… thường xuyên được sử dụng trong mâm cơm mùa hè. Tuy nhiên, những loại ngũ cốc này lại thiếu chất xơ, ít dinh dưỡng hơn ngũ cốc nguyên hạt. Ngũ cốc nguyên hạt giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và hỗ trợ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ.