7 thực phẩm là "quả bom nổ chậm" của bệnh ung thư, nhiều người ăn mỗi ngày

Khi nói đến việc giảm nguy cơ ung thư, nhiều người sẽ nghĩ đến việc bỏ hút thuốc, tập thể dục thường xuyên và bôi kem chống nắng. Nhưng phần lớn nguy cơ ung thư lại phụ thuộc vào loại thực phẩm bạn ăn.

Theo số liệu Globocan (của Tổ chức Ung thư toàn cầu) năm 2022, trên toàn thế giới có khoảng 19,9 triệu ca mới và 9,7 triệu ca tử vong, tại Việt Nam có khoảng 180.400 ca mới và hơn 120.000 ca tử vong do ung thư. 

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng và duy trì thói quen sinh hoạt tốt có thể giúp giảm nguy cơ ung thư. Để đạt được mục tiêu này, 4 bác sĩ ung thư đã chia sẻ 7 loại thực phẩm họ sẽ rất hiếm khi ăn, trong đó có 3 loại thịt có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

1. Thịt chế biến

Tiến sĩ Diane Reidy-Lagunes, bác sĩ chuyên khoa ung thư y tế tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering (Hoa Kỳ), cho biết thịt chế biến sẵn có liên quan đến ung thư, bệnh tim và tiểu đường. Thịt chế biến sẵn, bao gồm thực phẩm như xúc xích, lạp xưởng, thịt xông khói và các thực phẩm khác như thịt nguội, có chứa chất bảo quản như nitrat hoặc nitrit, có thể dẫn đến hình thành các hóa chất có khả năng gây ung thư.

Bà cho biết thịt chế biến sẵn được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào chất gây ung thư nhóm 1, cùng loại với thuốc lá, khói thuốc lá và amiăng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ăn thịt chế biến sẵn có nguy cơ phát triển ung thư như hút thuốc lá. Nói chung, hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư cao hơn. 

Vì vậy, tránh hoàn toàn thịt đã qua chế biến là không cần thiết, bạn chỉ cần thỉnh thoảng tiêu thụ một ít là cũng đã duy trì được một chế độ ăn uống lành mạnh hơn rồi. Cô khuyên nên chọn các loại thịt nạc như thịt gà, cá, đậu và các loại hạt để bổ sung protein.

2. Thịt nướng

Tiến sĩ Otis Brawley của Trường Y Đại học Johns Hopkins (Hoa Kỳ) cho biết, ăn thịt cháy, dù là thịt đỏ hay thịt trắng, sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vì phần thực phẩm bị cháy có chứa amin thơm dị vòng và hydrocarbon thơm đa vòng. 

7 thực phẩm là quả bom nổ chậm của bệnh ung thư, nhiều người ăn mỗi ngày - Ảnh 1.

Cả hai đều được biết đến là chất gây ung thư. Ông khuyến cáo, để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, đồ ăn không nên nướng đến mức cháy thành than khi nướng và tránh ăn thịt cháy khét.

3. Thịt đỏ

Tiến sĩ Chris Scuderi, bác sĩ gia đình ở Jacksonville, Florida (Hoa Kỳ), cho biết ông không ăn thịt đỏ vì nó làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Ông đã không ăn nó trong 12 năm.

Tiến sĩ Xavier Llor của Bệnh viện Ung thư Smilow tại Trung tâm Y tế Đại học Yale ở New Haven (Hoa Kỳ) nói thêm rằng thịt đỏ có liên quan đến ung thư và bệnh tim. Nghiên cứu cho thấy ăn thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. 

Theo Trung tâm Ung thư MD Anderson (Hoa Kỳ), thịt đỏ cũng làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và tuyến tụy.

4. Thực phẩm nhiều đường

Tiến sĩ Xavier Llor cho rằng, mặc dù đường không ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh ung thư nhưng nó sẽ làm tăng các yếu tố nguy cơ ung thư khác như béo phì và tiểu đường tuýp 2, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. 

Theo một nghiên cứu năm 2018, 7,8% ca ung thư là do thừa cân nên các bác sĩ tránh ăn thực phẩm nhiều đường.

5. Bánh mì trắng

Tiến sĩ Otis Brawley cho biết ông thường tránh ăn bánh mì trắng càng nhiều càng tốt vì bánh mì trắng ít dinh dưỡng hơn bánh mì nguyên hạt và ăn nhiều hơn có liên quan đến các yếu tố nguy cơ ung thư như tiểu đường và béo phì.

7 thực phẩm là quả bom nổ chậm của bệnh ung thư, nhiều người ăn mỗi ngày - Ảnh 2.

6. Thực phẩm chế biến quá kỹ

Tiến sĩ Xavier Llor cho biết thực phẩm chế biến quá mức có thể làm tăng nguy cơ ung thư nên ông tránh thực phẩm chế biến sẵn quá kỹ như bánh ngọt, ngũ cốc ăn sáng tẩm đường...

7. Đồ uống có đường

Tiến sĩ Xavier Llor nói thêm rằng ông cũng sẽ tránh uống đồ uống có đường do chúng không có giá trị dinh dưỡng và giá trị calo cao. Điều này cũng tương tự như thực phẩm nhiều đường, tuy nhiên, điều đáng sợ hơn là đồ uống có đường ít tạo ra cảm giác no như đồ ăn nhiều đường, vì vậy, bạn có thể đã tiêu thụ quá nhiều đường từ đồ uống trước khi bạn nhận ra điều đó.

Nguồn và ảnh: The Healthy, TOPick