Ăn bánh chưng như thế nào để tốt cho sức khỏe trong dịp Tết?

Nếu thích món bánh chưng, mọi người chỉ nên ăn vào bữa sáng hoặc bữa trưa.
Chia sẻ

BS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, một miếng bánh chưng cỡ vừa có trọng lượng khoảng 114 gam. Vì vậy, bánh chưng khiến nhiều người ăn có cảm giác no lâu.

Nên rán ít dầu mỡ

Đối với một số người có sở thích ăn bánh chưng rán mà không hề để ý rằng, bánh chưng đã chứa nhiều chất béo, khi rán trong dầu mỡ, lượng chất béo lại càng tăng.

Trong ngày Tết, bánh chưng chỉ phù hợp cho người thiếu cân và đang có nhu cầu tăng cân, người mới ốm dậy, người đang cần nhiều năng lượng.

Ăn bánh chưng như thế nào để tốt cho sức khỏe trong dịp Tết? - 1

Bánh chưng rán. (Ảnh minh họa)

Nên gói bánh nhỏ để lượng ăn ít hơn

Để giảm bớt chất béo nên gói bánh chưng bằng thịt lợn nạc, ngoài ra nên gói những chiếc bánh nhỏ để lượng ăn ít hơn, không cho muối vào khi gói bánh, hạn chế ăn bánh chưng rán, không ăn bánh chưng khi đã bị mốc, không ăn bánh chưng vào buổi tối. Nên uống nhiều nước để tránh cảm giác nóng trong người. Mỗi người nên uống khoảng 1,5-2 lít/ngày.

Nên ăn kèm rau củ quả

Nên ăn kèm thêm các loại rau quả trong ngày, uống thêm nước trái cây, ăn hoa quả để cân bằng dinh dưỡng vì trong bánh chưng không có vitamin và khoáng chất.

Mặc dù bánh chưng rất giàu dinh dưỡng nhưng lại rất ít chất xơ và các loại vitamin, chất khoáng. Do đó, người sử dụng nên ăn bánh chưng kèm với rau xanh và hoa quả tươi.

Ngoài ra, cũng có thể sử dụng chung với dưa muối, dưa hành. Đây là các loại dưa muối phổ biến trong những ngày tết, giúp người ăn cảm thấy đỡ ngán với các thức ăn nhiều dầu mỡ.

Không nên ăn vào buổi tối

Bên cạnh đó, việc ăn bánh chưng vào buổi tối sẽ khiến bụng đầy hơi, khó tiêu, khó ngủ. Vì vậy, nếu thích món này, mọi người chỉ nên ăn vào bữa sáng hoặc bữa trưa. Lượng bánh chưng nạp vào cơ thể tốt nhất chỉ nên khoảng 100 gam bánh, tức 1/10 cái bánh chưng.

Lưu ý bảo quản bánh chưng

Bảo quản bánh chưng là rất quan trọng vì nếu bảo quản không tốt sẽ dẫn đến mốc, lên men.

Với bánh chưng mốc, nhiều người có thói quen tiếc của nên gọt bỏ phần mốc, rán lên, bánh vẫn giữ được mùi thơm và ngon đặc trưng.

Nhưng để tốt cho sức khỏe, tốt nhất không nên ăn những thực phẩm đã bị mốc như vậy vì tất cả các thực phẩm đã mốc đều sinh ra độc tố aflatoxin.

Và khi ăn đến đâu thì nên dùng dao cắt nguyên cả vỏ bánh đến đó, phần còn lại dùng màng bọc thực phẩm bọc lại. Việc này giúp cho phần bánh hở ra do bị cắt không bị cứng và bánh không bị lẫn mùi các loại thực phẩm khác trong tủ.