Bác sĩ BV Hồng Ngọc nhắc nhở: "Ngoài việc xông và uống thuốc thì F0 điều trị tại nhà cần làm thêm 6 điều"

Với tình hình cấp bách như hiện tại, bất kỳ ai cũng có thể trở thành F0 nên bạn cần nắm rõ một số điều nếu là F0 đang điều trị tại nhà.

Hiện tại, dịch bệnh COVID-19 ở nước ta đang rất phức tạp. Một khi người thân trong nhà bạn có xét nghiệm dương tính thì việc đầu tiên mà cả gia đình nên làm đó chính là cùng nhau test COVID-19 để chia vùng cách ly.

F0 tự điều trị tại nhà bây giờ không phải một việc gì quá nguy hiểm. Các gia đình không nên hốt hoảng mà hãy báo ngay cho chính quyền địa phương để tuân thủ việc cách ly tại nhà theo đúng quy trình. Cụ thể, với các F0 điều trị tại nhà, tuyệt đối không tự ý rời khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly. Không sử dụng chung vật dụng với người khác, không tiếp xúc gần với người khác hoặc vật nuôi. Các F1 chăm sóc F0 luôn cần ý thức đeo khẩu trang để tránh lây bệnh cho bản thân.

Theo BSCK I Chu Quang Liên (Trưởng khoa Nội - Hồi sức cấp cứu Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc), ngoài việc dùng thuốc uống và xông thì F0 đang điều trị tại nhà cần làm một số việc sau.

Ngoài việc xông và uống thuốc thì F0 điều trị tại nhà cần làm gì nữa?

1. Giữ ấm cơ thể, nhất là đường hô hấp

Dù ở trong nhà điều trị bệnh thì bạn vẫn nên mặc đủ ấm để bảo vệ sức khỏe cho cơ thể. đặc biệt là khu vực cổ. Đường hô hấp được giữ ấm sẽ làm giảm phù niêm mạc, giúp đường thở thông thoáng hơn.

Bác sĩ BV Hồng Ngọc nhắc nhở: Ngoài việc xông và uống thuốc thì F0 điều trị tại nhà cần làm thêm 6 điều - Ảnh 2.

2. Vệ sinh mũi, miệng, súc họng thường xuyên

Người bệnh cần giữ vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lý 0,9% để làm đường thở thông thoáng nhất có thể, không có nhầy đờm gây cản trở không khí ra vào.

Bác sĩ BV Hồng Ngọc nhắc nhở: Ngoài việc xông và uống thuốc thì F0 điều trị tại nhà cần làm thêm 6 điều - Ảnh 3.

3. Tập thể dục, vận động nhẹ nhàng, tập hít thở 15 phút mỗi ngày

Không chỉ tăng cường vận động cơ hô hấp, các bài tập thở cũng sẽ giúp F0 cảm thấy thoải mái, bớt mệt mỏi hơn.

Bác sĩ BV Hồng Ngọc nhắc nhở: Ngoài việc xông và uống thuốc thì F0 điều trị tại nhà cần làm thêm 6 điều - Ảnh 4.

4. Giữ không gian nhà ở, phòng ở sạch sẽ, thông thoáng

Phòng ở, nhà cửa phải đảm bảo luôn thông thoáng, luôn mở cửa sổ, cửa đi khi có thể. Không sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm với các phòng khác. Không để luồng khí thổi từ phòng người nhiễm vào không gian chung. Nên sử dụng quạt, máy lọc không khí.

Thêm nữa, tất cả đồ đạc, quần áo, vật dụng mà F0 sử dụng đều để riêng và ngâm xà phòng ít nhất 30 phút trước khi làm vệ sinh.

Bác sĩ BV Hồng Ngọc nhắc nhở: Ngoài việc xông và uống thuốc thì F0 điều trị tại nhà cần làm thêm 6 điều - Ảnh 5.

5. Bổ sung các loại thực phẩm (đảm bảo đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch)

Nước và dinh dưỡng là vô cùng quan trọng với F0. Hãy uống nước ấm nhiều lần trong ngày, uống vài ngụm sau mỗi 10 phút sẽ tốt hơn uống đầy bụng. Ngày tối thiểu 2 lít nước, nếu có sốt thì cứ tăng 1 độ cộng thêm 200ml (500ml nếu nhiệt độ môi trường cao, trời nóng). Nhiệt độ nước tốt nhất là khoảng 35 độ C (1 sôi 2 nguội).

Không uống các loại nước gây kích thích thần kinh như trà, cà phê… Nước chanh gừng sả quất… chủ yếu là giúp tăng thông thoáng đường hô hấp, nhưng nếu uống với liều cao và trên những cơ địa nhạy cảm, có khi còn làm tăng nguy cơ kích thích đường ruột, thần kinh thực vật, gan thận… Nên nhớ, nước này không làm tăng khả năng sống sót với bệnh COVID-19. Vì vậy, nước tốt nhất chính là nước lọc ấm.

Chế độ ăn cho F0 rất quan trọng ở giai đoạn này, người bệnh cần ăn cháo loãng, nấu chín kỹ và mềm nhừ để có thể húp, nuốt mà không cần nhai.

6. Tuân thủ nghiêm ngặt 5K để đảm bảo an toàn, chống lây nhiễm cho những người xung quanh.

Bác sĩ BV Hồng Ngọc nhắc nhở: Ngoài việc xông và uống thuốc thì F0 điều trị tại nhà cần làm thêm 6 điều - Ảnh 6.
Bác sĩ BV Hồng Ngọc nhắc nhở: Ngoài việc xông và uống thuốc thì F0 điều trị tại nhà cần làm thêm 6 điều - Ảnh 7.
https://ahadep.com/bac-si-bv-hong-ngoc-nhac-nho-ngoai-viec-xong-va-uong-thuoc-thi-f0-dieu-tri-tai-nha-can-lam-them-6-dieu-20220223120038377.chn