Bất ngờ với sức khỏe của người nhiễm HIV đầu tiên ở Việt Nam

Người phụ nữ sống tại TP.HCM là người được xác nhận nhiễm HIV đầu tiên ở Việt Nam cách đây 30 năm vẫn sống vui khỏe.

Nhân Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2020, bác sĩ Nguyễn Hữu Hải, Phó trưởng Phòng Điều trị HIV/AIDS, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), cho biết, người nhiễm HIV đầu tiên tại Việt Nam được phát hiện vào năm 1990. Lúc này, nữ bệnh nhân HIV đầu tiên 30 tuổi.

Năm 20 tuổi, bà yêu một nghệ sĩ múa ở một nước châu Âu. Cuối năm 1990, sau gần 10 năm yêu nhau, bà thực hiện các thủ tục xuất cảnh để sum họp cùng người yêu.

Bất ngờ với sức khỏe của người nhiễm HIV đầu tiên ở Việt Nam - 1

Ông Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế.

Tuy nhiên, khi xét nghiệm, mẫu máu của bà phát hiện có vấn đề và được chuyển ra nước ngoài để xét nghiệm thêm. Và kết quả bà đã có HIV.

Khi được bác sĩ hỏi có quan hệ tình dục với ai không, bà cho biết chỉ quan hệ với chồng sắp cưới. Khi đó, người phụ nữ này vừa tròn 30 tuổi và được ghi nhận là trường hợp nhiễm HIV đầu tiên tại Việt Nam.

Kể từ khi phát hiện có HIV, bà được theo dõi định kỳ và đến tháng 1/1997, bà bắt đầu uống thuốc điều trị kháng virus (ARV).

Theo bác sĩ Hải, hiện nữ bệnh nhân 60 tuổi. Sức khỏe bà vẫn ổn, sinh hoạt hằng ngày diễn ra hoàn toàn bình thường nhờ tuân thủ điều trị. Bà được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Tính từ ca nhiễm HIV đầu tiên, Việt Nam trải qua 30 năm ứng phó với bệnh này. Ông Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế nhấn mạnh: Việt Nam là một trong 4 quốc gia cùng với Anh, Đức, Thụy Sĩ có chất lượng điều trị HIV/AIDS tốt nhất thế giới với tỷ lệ người nhiễm HIV được điều trị ARV có tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế đạt 96%, góp phần giảm lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

Trong hơn 10 năm qua, Việt Nam liên tục đạt 3 giảm: Số người mới nhiễm HIV, số chuyển sang AIDS và các ca tử vong liên quan đến HIV/AIDS. Chúng ta kiểm soát tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dưới 0,3%.

Ông Hoàng Đình Cảnh cho biết, hiện có khoảng 230.000 người nhiễm HIV còn sống nhưng chỉ có 190.000 người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình.

Cũng theo đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS, mỗi năm Việt Nam vẫn có 10.000 người mắc mới với khoảng 2.000 – 3.000 người tử vong, gấp 10 lần số tử vong của 28 bệnh truyền nhiễm thường gặp ở Việt Nam. Tuy nhiên, số trường hợp tử vong đều rơi vào nhóm tuổi rất trẻ (dưới 30 tuổi).

Với người nhiễm HIV, nếu được điều trị sớm, người nhiễm HIV ở tuổi 20 có thể sống thêm 50-60 năm. Tuổi thọ của người nhiễm gần như người bình thường nếu được điều trị sớm, tuân thủ điều trị.

Người có HIV uống thuốc ARV hằng ngày theo chỉ định của bác sĩ đến mức đạt được và duy trì tải lượng virus không phát hiện sẽ không có nguy cơ lây truyền bệnh qua đường tình dục cho bạn tình HIV âm tính.

Việc uống thuốc sớm, liên tục và tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc điều trị cũng giúp người nhiễm HIV giảm nguy cơ tử vong vì các bệnh nhiễm trùng cơ hội.