Bộ Y tế thông tin thêm về lô vắc-xin phòng COVID-19 đầu tiên về đến Việt Nam

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, vắc-xin của AstraZeneca đã được Tổ chức Y tế Thế giới tiền thẩm định sử dụng rộng rãi trên thế giới, hiện được sử dụng trên 50 nước và có hiệu quả kháng virus tương đối cao.

Trưa nay (24/2), lô vắc-xin phòng COVID-19 đầu tiên đã về tới Việt Nam, gồm 117,600 liều, mở đầu cho công tác chủng ngừa đẩy lùi đại dịch vốn đã được chờ đợi rất lâu trên cả nước.

Với lô vắc-xin này, Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên trong khu vực châu Á tiếp cận với loại vắc-xin phòng COVID-19 uy tín hàng đầu thế giới.

Bộ Y tế thông tin thêm về lô vắc-xin phòng COVID-19 đầu tiên về đến Việt Nam - 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Trương Quốc Cường, ông Nitin Kapoor - Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam và ông Ngô Chí Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC) trong buổi làm việc về việc đặt mua vắc-xin COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế, ông Trương Quốc Cường, cho biết: "Dưới sự chỉ đạo của chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, sự nỗ lực của Bộ Y tế, hôm nay lô vắc-xin đầu tiên đã về đến Việt Nam. Đây là lô vắc-xin của AstraZeneca (Anh) gồm 117,600 liều. Vắc-xin đã được Tổ chức Y tế Thế giới tiền thẩm định sử dụng rộng rãi trên thế giới, hiện được sử dụng trên 50 nước và có hiệu quả kháng virus tương đối cao. Để có được lô vắc-xin COVID-19 đầu tiên này, chúng tôi đánh giá rất cao sự chung tay của AstraZeneca và Hệ thống tiêm chủng VNVC và các cơ quan ban ngành. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ cố gắng đưa những lô vắc-xin tiếp theo về trong thời gian sớm nhất để phục vụ công tác phòng chống dịch cho nhân dân. Việt Nam cùng với Thái Lan là 2 nước đầu tiên khối ASEAN có vắc-xin này”.

Hiện nay, lô vắc-xin COVID-19 này được đưa về hệ thống kho lạnh chuyên dụng của VNVC và AstraZeneca, sau đó VNVC sẽ chính thức triển khai công tác tiêm ngừa theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Bộ Y tế thông tin thêm về lô vắc-xin phòng COVID-19 đầu tiên về đến Việt Nam - 2

Thứ trưởng Bộ Y tế, ông Trương Quốc Cường (bên trái) có mặt tại sân bay. 

Vắc-xin COVID-19 AstraZeneca được lưu trữ, vận chuyển và xử lý ở điều kiện lạnh thông thường (2-8 độ C) trong ít nhất sáu tháng, cho phép sử dụng dễ dàng trong điều kiện cơ sở y tế hiện có.

"Chúng tôi đã kiểm tra dữ liệu của lô vắc-xin này trong quá trình sản xuất và vận chuyển, vắc-xin được đưa về kho lạnh chuyên dụng của VNVC và AstraZeneca để thực hiện các thủ tục theo quy định của Chính phủ và Bộ Y tế. VNVC tự hào được đóng góp một phần công sức vào công cuộc phòng, chống dịch của đất nước. Bên cạnh hợp đồng đặt mua 30 triệu liều vắc-xin từ AstraZeneca, dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của Bộ Y tế, VNVC tiếp tục đàm phán để mua thêm vắc-xin COVID-19 phục vụ người dân Việt Nam; VNVC cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để triển khai tiêm loại vắc-xin đặc biệt này”, bà Vũ Thu Hà - Giám đốc Cung ứng Hệ thống VNVC cho biết.

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam, phát biểu: “Chúng tôi trân trọng biết ơn chiến lược tiếp cận vắc xin chủ động và sự tin tưởng của Chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế đã tạo điều kiện cho lô vắc xin có thể sớm có mặt tại Việt Nam. Theo hướng dẫn, những liều vắc xin đầu tiên này sẽ trải qua quy trình kiểm định chất lượng cuối cùng trước khi được bàn giao cho Bộ Y tế/ VNVC để bắt đầu công tác tiêm chủng cho các nhóm ưu tiên. Trải qua 27 năm gắn bó với Việt Nam, AstraZeneca tự hào được đóng góp đầy ý nghĩa cho cuộc chiến chống COVID-19 và phục hồi kinh tế quốc gia qua việc cung ứng vắc xin này. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ, Bộ Y tế và VNVC để cung cấp vắc xin cho người dân nhanh chóng và an toàn nhất có thể.”

Cũng theo ông Nitin Kapoor, những liều vắc-xin đầu tiên này sẽ trải qua quy trình kiểm định chất lượng cuối cùng trước khi được bàn giao cho VNVC và Bộ Y tế để bắt đầu tiêm chủng cho các nhóm ưu tiên.

Bộ Y tế thông tin thêm về lô vắc-xin phòng COVID-19 đầu tiên về đến Việt Nam - 4

Vắc-xin được nhập kho. 

Vắc xin của AstraZeneca Việt Nam đã được chứng minh là dung nạp tốt và hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19 có biểu hiện triệu chứng. Sau khi tiêm liều đầu tiên, vắc xin có hiệu lực bảo vệ 76% trong 90 ngày và hiệu lực bảo vệ không suy giảm đáng kể trong khoảng thời gian này. Hiệu lực vắc-xin sau khi tiêm nhắc liều thứ hai đạt được cao hơn nếu kéo dài khoảng cách so với liều số một, đạt 81% khi khoảng cách giữa hai liều tiêm kéo dài đến 12 tuần trở lên.

Kết quả từ thử nghiệm lâm sàng cho thấy vắc xin COVID-19 Vaccine Astrazeneca bảo vệ 100% khỏi bệnh nặng, nhập viện và tử vong do COVID từ thời điểm 22 ngày sau khi tiêm liều đầu tiên. Các phân tích cũng cho thấy, vắc xin có tiềm năng giảm 2/3 nguy cơ lây truyền virus không triệu chứng. Tỷ lệ đáng kể này được xác định dựa trên các mẫu xét nghiệm phết mũi họng thu thập được hàng tuần từ các tình nguyện viên trong thử nghiệm tại Anh. 

Vắc-xin COVID-19 AstraZeneca có thể được lưu trữ, vận chuyển và xử lý ở điều kiện lạnh thông thường (2-8oC) trong ít nhất sáu tháng, cho phép sử dụng dễ dàng trong điều kiện cơ sở y tế hiện có.