Chàng trai 18 tuổi bị viêm tuyến tiền liệt vì thói quen “tự xử”, bác sĩ cảnh báo người trẻ đừng chủ quan với 3 biểu hiện sau

Viêm tuyến tiền liệt là 1 trong những bệnh nam khoa phổ biến trong xã hội hiện đại. Đáng báo động là nó đang có xu hướng trẻ hóa, bệnh có thể tiến triển lên ung thư với tỷ lệ tử vong rất cao.

Theo GLOBOCAN, 1 dự án của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh ung thư tuyến tiền liệt xếp thứ 5 về tỉ lệ tử vong và xếp thứ 2 về tỉ lệ mắc mới. Mỗi năm có khoảng 1,1 triệu ca mắc mới, riêng năm 2018 có khoảng 350.000 nam giới tử vong vì bệnh tuyến tiền liệt.

Cũng theo ghi nhận của GLOBOCAN, tại Việt Nam năm 2018 chỉ phát hiện 3959 ca mắc mới, nhưng có tới 1873 ca tử vong do bệnh này.

Chàng trai 18 tuổi bị viêm tuyến tiền liệt vì thói quen “tự xử”, bác sĩ cảnh báo người trẻ đừng chủ quan với 3 biểu hiện sau - Ảnh 1.

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng nhiễm trùng tại vị trí tuyến tiền liệt nguyên nhân do vi khuẩn hoặc không do vi khuẩn. Bệnh thường xảy ra ở nam giới độ tuổi trung niên nhưng gần đây đang trẻ hóa với biểu hiện cấp tính hoặc mãn tính.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam chưa gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, gây các biến chứng nghiêm trọng như vô sinh, hiếm muộn. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh tiến triển thành ung thư thì vô cùng nguy hiểm.

Ở Trung Quốc, gần đây cộng đồng mạng xôn xao khi báo chí đưa tin 1 trường hợp nam giới 18 tuổi đã mắc viêm tuyến tiền liệt cấp tính do thói quen “tự xử”.

Đó là chàng trai tên Xiao Wang, đang là học sinh cấp 3 và có sở thích xem các loại sách, phim ảnh gắn mác “người lớn”. Không quá khó hiểu khi ở độ tuổi của Xiao Wang, nhu cầu sinh lý và sự tò mò khiến cậu thường xuyên thủ dâm, tuy nhiên, việc “tự xử” quá nhiều lần trong ngày và không đảm bảo vệ sinh đã làm cậu phải nhận “trái đắng”.

Thời gian gần đây, Xiao Wang bắt đầu đi tiểu rất nhiều lần trong ngày, niệu đạo có dấu hiệu sưng đỏ, đau buốt và nhiều biểu hiện khó chịu khác xung quanh vùng chậu. Xiao Wang vô cùng lo lắng nhưng lại chưa dám kể với gia đình, cậu tra cứu trên vài trang web sức khỏe uy tín và tá hỏa khi thấy các triệu chứng của mình hoàn toàn khớp với bệnh viêm tuyến tiền liệt.

Chàng trai 18 tuổi bị viêm tuyến tiền liệt vì thói quen “tự xử”, bác sĩ cảnh báo người trẻ đừng chủ quan với 3 biểu hiện sau - Ảnh 3.

Cân nhắc mấy ngày, Xiao Wang lặng lẽ gom số tiền tiết kiệm bấy lâu đến 1 phòng khám nam khoa được cư dân mạng đánh giá cao để khám, kết quả là cậu quả thực bị viêm tuyến tiền liệt cấp tính. Vừa xấu hổ, vừa sợ hãi, cuối cùng Xiao Wang phải thú nhận với bố mẹ và đang tiếp nhận điều trị tại bệnh viện cấp trung ương. Cậu cho biết rất hối hận vì thói quen tình dục không lành mạnh của mình.

Bác sĩ cảnh báo: 3 dấu hiệu của viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt thường có các triệu chứng cảnh báo sớm, nhưng nhiều người trẻ tuổi lại chủ quan hoặc quá bận rộn mà không để ý, hoặc nhầm lẫn với các loại bệnh khác. Để bảo vệ bản thân mình, hãy lưu ý 3 dấu hiệu sau:

1. Đi tiểu khó

Viêm tuyến tiền liệt thường kèm theo phù nề, xung huyết và sưng tấy tuyến tiền liệt, khiến nước tiểu khó đi qua tuyến tiền liệt, sinh ra tiểu buốt, khó tiểu, buồn tiểu nhưng không tiểu ra nước, tiểu nhiều lần, nóng rát bộ phận sinh dục, thậm chí tiểu ra máu.

Khi có các triệu chứng này, đừng chủ quan mà hãy đến các cơ sở y tế uy tín để khám chữa kịp thời.

2. Rối loạn chức năng tình dục

Đây là 1 vấn đề nhạy cảm với nam giới, đặc biệt là người trẻ, nên nhiều người thường ngại chia sẻ, ngay cả với bác sĩ chuyên khoa.

Chàng trai 18 tuổi bị viêm tuyến tiền liệt vì thói quen “tự xử”, bác sĩ cảnh báo người trẻ đừng chủ quan với 3 biểu hiện sau - Ảnh 4.

Tuy nhiên, ngay từ giai đoạn đầu của viêm tuyến tiền liệt, nếu không kiểm soát tốt tình trạng viêm nhiễm sẽ lập tức dẫn đến rối loạn chức năng tình dục. Cụ thể là các vấn đề như tinh trùng yếu, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, thậm chí là liệt dương, vô sinh.

Nhưng đừng cho rằng vấn đề này chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục, nếu không xử lý kịp thời, thậm chí bạn có thể bị tử vong nếu tiến triển thành ung thư tuyến tiền liệt.

3. Đau bộ phận sinh dục và hậu môn

Hầu hết nam giới khi bị viêm tuyến tiền liệt sẽ có những cơn đau ở nhiều mức độ khác nhau, chia làm 2 loại là đau âm ỉ hoặc đau buốt liên tục, chủ yếu tập trung ở bộ phận sinh dục và hậu môn.

Thường ở giai đoạn đầu sẽ chỉ đau ở mức độ nhẹ, âm ỉ, nhưng sau đó sẽ bắt đầu các cơn đau dữ dội hơn, vùng đau mở rộng dần ra, có khi lan tới tận bụng dưới, các chi dưới, cơn đau có thể đến mức khiến bạn ngất đi tạm thời.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, WHO, Sohu