Chàng trai 20 tuổi đang khỏe mạnh bất ngờ nôn ra máu, bị xơ gan rất nặng chỉ vì 1 bài thuốc tăng chiều cao bố mẹ bồi bổ cho hồi nhỏ

Bệnh xơ gan có thể đến từ những thói quen tưởng chừng rất nhỏ nhặt mỗi ngày. Đặc biệt là chế độ ăn uống sai cách, không lành mạnh.

Tiểu Văn năm nay 20 tuổi, đang sinh sống và học tập tại xa nhà tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Anh cao 1m70 và nặng gần 72kg, dáng người cao gầy, mảnh khảnh nhưng rất khỏe mạnh, tính cách hòa đồng.

Cách đây không lâu, vì không có giờ học trên giảng đường nên Tiểu Văn nằm trong ký túc xá nghịch điện thoại. Đang xem video rất vui vẻ thì đột nhiên anh cảm thấy ngứa họng, buồn nôn. Tiểu Văn vội vã chạy vào nhà vệ sinh để nôn và phát hiện mình nôn ra rất nhiều máu đỏ tươi, còn lẫn cả cục máu đông màu đỏ thẫm.

Cố gắng tự trấn an mình, anh uống 1 cốc nước lớn rồi bắt đầu tìm kiếm trên mạng theo triệu chứng vừa gặp. Hầu hết các bài viết đều cho rằng anh bị xuất huyết dạ dày, anh hoảng hốt gọi điện báo cho bố mẹ đang làm việc ở thành phố Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc.

Đến giữa buổi chiều cùng ngày thì Tiểu Văn đã được đưa tới Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện số 1 trực thuộc Đại học Y khoa Chiết Giang (Trung Quốc) để thăm khám. Nhưng khác với dự đoán của gia đình Tiểu Văn, anh không bị bệnh dạ dày mà có bệnh lý nghiêm trọng liên quan đến gan.

Chàng trai 20 tuổi đang khỏe mạnh bất ngờ nôn ra máu, bị xơ gan rất nặng chỉ vì 1 bài thuốc tăng chiều cao bố mẹ bồi bổ cho hồi nhỏ - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Nội soi chỉ ra anh bị chảy máu đường tiêu hóa do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản. Đồng thời, kết quả chụp CT bụng phát hiện Tiểu Văn bị xơ gan và lách to. Bác sĩ giải thích, giãn tĩnh mạch thực quản và phù nề, tăng kích thước lá lách đều là những biến chứng điển hình khi bệnh xơ gan trở nặng. Phải nhập viện để điều trị ngay lập tức.

Tưởng tốt cho con ai ngờ đang hại con

Cả gia đình Tiểu Văn ai nấy đều sửng sốt trước kết quả chẩn đoán bác sĩ đưa ra. Nhất là mẹ Tiểu Văn, bà túm ấy tay áo bác sĩ mà òa khóc. Liên tục hỏi tại sao con trai mình còn trẻ như vậy, không nghiện rượu bia cũng chưa từng hút thuốc mà lại bị xơ gan giai đoạn 4.

Trưởng khoa Tiêu hóa Từ Bình cho biết, xơ gan là 1 bệnh mạn tính của gan được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng gan. Các nguyên nhân phổ biến gây ra xơ gan bao gồm: uống và nghiện rượu, viêm gan siêu vi B và C và gan nhiễm mỡ.

Tuy nhiên, kiểm tra cho thấy Tiểu Văn không bị gan nhiễm mỡ, không uống rượu, không bị viêm gan, không mắc bệnh về hệ miễn dịch, ăn uống cũng rất cẩn trọng. Để kiểm soát tình hình, ông cùng Phó khoa Mã Hán ưu tiên điều trị trước bằng tiến hành cấp thuốc và nội soi cầm máu.

Chàng trai 20 tuổi đang khỏe mạnh bất ngờ nôn ra máu, bị xơ gan rất nặng chỉ vì 1 bài thuốc tăng chiều cao bố mẹ bồi bổ cho hồi nhỏ - Ảnh 2.

Trong quá trình điều trị, họ mời các chuyên gia gan mật, tuyến tụy, khoa truyền nhiễm, khoa X-quang cùng theo dõi để tiến hành hội chẩn đa khoa. Nhờ đó mà tìm ra điểm bất thường có liên quan đến 1 loại thảo dược có tên khoa học là Gynura segetum, dân gian thường gọi là cây Thổ tam thất.

Ngay khi được Trưởng khoa Từ hỏi rằng có từng cho con trai dùng Thổ tam thất hay không, cả bố và mẹ Tiểu Văn đều lộ rõ vẻ bất ngờ. Dù không hiểu các bác sĩ phát hiện bằng cách nào nhưng họ thừa nhận từng dùng nó để bồi bổ cho con trong thời gian dài.

Hóa ra, ở vùng quê của họ có bài thuốc bí truyền là khi nam giới bước vào tuổi 14 hoặc 15, nên uống Thổ tam thất hằng ngày trong 2 năm. Điều này sẽ giúp người đó cao lớn và thận khỏe, chứ năng sinh sản tốt. Vì vậy họ đã chăm chỉ hầm gà với vị thuốc này cho con ăn liên tục từ năm 14 đến 16 tuổi rồi ngừng hẳn. Họ cũng luôn cho rằng đây là cây thảo dược quý, không hiểu gây ra bệnh gan bằng cách nào.

Chàng trai 20 tuổi đang khỏe mạnh bất ngờ nôn ra máu, bị xơ gan rất nặng chỉ vì 1 bài thuốc tăng chiều cao bố mẹ bồi bổ cho hồi nhỏ - Ảnh 3.

Lúc này, Trưởng khoa Từ mới bắt đầu ân cần giải thích. Ông cho biết, cây Thổ tam thất có chứa 1 chất gọi là pyrrole alkaloids. Hấp thụ quá nhiều hoặc quá thường xuyên có thể làm hỏng các tế bào nội mô trong xoang gan sau khi tiêu thụ, dẫn đến viêm và xơ hóa làm tắc tĩnh mạch gan. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ nhanh chóng tiến triển thành xơ gan.

Ông cũng nhấn mạnh, xơ gan là 1 bệnh khó chữa nhưng dễ phòng. Nên hy vọng bản thân mỗi người nên tự nâng cao ý thức, đến bệnh viện ngay khi có triệu chứng bất thường. Đồng thời, phụ huynh cũng đừng bồi bổ 1 cách mù quáng hoặc tin vào các bài thuốc dân gian không có căn cứ khoa học. Đừng để giống như bố mẹ Tiểu Văn, cứ tưởng tốt cho con ai ngờ đang hại con mình.

Nguồn và ảnh: QQ, Doctor Family, Healthline

https://ahadep.com/chang-trai-20-tuoi-dang-khoe-manh-bat-ngo-non-ra-mau-bi-xo-gan-rat-nang-chi-vi-1-bai-thuoc-tang-chieu-cao-bo-me-boi-bo-cho-hoi-nho-20220430145456251.chn