Chàng trai 23 tuổi bị bong, thoái hóa võng mạc cả 2 mắt vì giữ 1 thói quen xấu mà nhiều người trẻ mắc phải

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, nó cần được chúng ta hết sức quý trọng. Thế nhưng trong những năm gần đây, nhiều người lại đang "hành hạ'' nó từng ngày mà không hề hay biết.

Theo nhật báo Chutian Metropolis Daily của Trung Quốc, một người đàn ông 23 tuổi họ Zhang bắt đầu đi làm và tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính hàng ngày khi mắt đã cận nặng.

Anh ấy làm việc trên máy tính gần 10 giờ mỗi ngày và sử dụng điện thoại di động để xem các chương trình phát sóng trực tiếp sau khi tan sở. Kể từ cuối tháng trước, anh ấy đã xem chương trình phát sóng trực tiếp liên tục từ 5 đến 6 tiếng mỗi ngày sau khi đi làm về. Khi đi làm vào ngày 3 tháng này (3/11), anh Zhang thấy trước mắt luôn có ánh đèn flash chiếu vào, đặc biệt ảnh hưởng đến công việc của anh, cảm thấy tình hình có gì khác lạ nên lập tức xin nghỉ phép và "lao đến'' bệnh viện để điều trị.

Chàng trai 23 tuổi bị bong, thoái hóa võng mạc cả 2 mắt vì giữ 1 thói quen xấu mà nhiều người trẻ mắc phải - Ảnh 1.

Sau khi tìm hiểu và kiểm tra cơ bản, anh được chẩn đoán bị bong võng mạc ở mắt phải và thoái hóa võng mạc ở mắt trái.

Bác sĩ Wu Jianhua, Phó trưởng nhóm nhãn khoa của Hiệp hội Bác sĩ y khoa Hồ Bắc kiêm Trưởng khoa Nhãn khoa của Bệnh viện mắt Aier trực thuộc Đại học Vũ Hán, giải thích rằng bản thân anh Zhang bị cận thị nặng, sử dụng mắt quá nhiều sẽ khiến mắt bị "trục to dần ra và võng mạc sẽ bị kéo giãn'', ngày càng mỏng hơn gây bong võng mạc.

Trong trường hợp này, bệnh nhân có thể thử dùng tia laser bao quanh tổn thương trước để tránh bệnh tiến triển nặng hơn. May mắn thay, anh Zhang đã nhận được sự chữa trị kịp thời và các vết thương đã hồi phục tốt hơn dự kiến, nhưng bác sĩ bảo anh ấy nên nằm nghỉ sau khi về nhà, cẩn thận không "lạm dụng'' mắt.

Bác sĩ Wu nhắc nhở rằng bong võng mạc thường không gây đau đớn và các triệu chứng ban đầu bao gồm giảm thị lực, bóng tối thường xuyên xuất hiện và nhấp nháy trước mắt. Những người bị cận thị nặng, bệnh nhân tiểu đường, người già, người có tiền sử gia đình bị bong võng mạc đều có nguy cơ cao bị bong võng mạc.

Chàng trai 23 tuổi bị bong, thoái hóa võng mạc cả 2 mắt vì giữ 1 thói quen xấu mà nhiều người trẻ mắc phải - Ảnh 2.

Ông khuyến nghị rằng những người có nguy cơ cao và những người mệt mỏi vì sử dụng mắt quá nhiều nên kiểm tra mắt thường xuyên sau mỗi sáu tháng đến một năm. Nếu có cảm giác nhấp nháy kèm theo bóng muỗi bay thì nên đến bệnh viện khám ngay.

3 mẹo khi sử dụng thiết bị điện tử để bảo vệ mắt:

- Nghỉ ngơi mắt 10 phút sau mỗi 30 phút làm việc với thiết bị điện tử màn hình nhỏ (điện thoại), khoảng cách giữa mắt và chúng nên được đặt trong khoảng ít nhất là 30cm.

- Nghỉ ngơi mắt 10 phút sau mỗi 40 phút làm việc với thiết bị điện tử màn hình lớn (máy tính), khoảng cách giữa mắt và chúng nên được đặt trong khoảng ít nhất là 60cm.

- Khi tắt đèn, tác động xấu của ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính đến mắt nghiêm trọng hơn gấp 4 lần khi mở đèn. Do đó, bạn chỉ nên dùng chúng khi đang mở đèn (không nên dùng vào ban đêm khi đã tắt đèn).

Nguồn và ảnh: SkyPost