Chuyên gia khuyến cáo, hãy từ bỏ 7 thói quen "nuôi dưỡng" tế bào ác tính này, ung thư sẽ tránh xa bạn

Ai cũng có tế bào ung thư trong cơ thể, nó có thể chung sống "hòa bình" với mọi người, nó chỉ bộc phát khi bạn tạo điều kiện cho nó...
Chia sẻ

Theo bác sĩ Zhan Qimin, viện sĩ Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, có thể nói, trong cơ thể mỗi con người đều có tế bào ung thư, suy cho cùng con người không sống trong chân không, ít nhiều cũng có tế bào đột biến gen di truyền. Nhưng bởi vì con người có hệ thống miễn dịch mạnh, hầu hết các tế bào ung thư "trước đó" sẽ được sửa chữa và đào thải.

Nhiều người cảm thấy rất đột ngột khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư và coi ngày họ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư là ngày bệnh ung thư xảy ra.

Trên thực tế, để phát triển từ tế bào bình thường thành tế bào ung thư thường phải mất nhiều năm, thậm chí hàng chục năm. Khi các triệu chứng của bệnh ung thư xuất hiện, thường là các tế bào ung thư đã phát triển một cách bành trướng trong cơ thể trong một khoảng thời gian. Khi các đột biến xảy ra, khiến các tế bào mất kiểm soát, phát triển rầm rộ và cuối cùng hình thành ung thư.

Chuyên gia khuyến cáo, hãy từ bỏ 7 thói quen "nuôi dưỡng" tế bào ác tính này, ung thư sẽ tránh xa bạn - 1

Ảnh minh họa

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, nên từ bỏ những thói quen xấu dưới đây bởi rất có thể đây là nguyên nhân dẫn đến sự hình thành của tế bào ung thư:

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra ung thư. Người hút thuốc lâu dài có nguy cơ ung thư phổi tăng gấp 10 đến 20 lần, nguy cơ ung thư thanh quản tăng gấp 6 đến 10 lần và tăng gấp 4 đến 10 lần nguy cơ ung thư thực quản, nguy cơ ung thư tuyến tụy tăng từ 2 đến 3 lần, và nguy cơ ung thư máu tăng 1,78 lần. Ngoài ra, hút thuốc lá cũng có thể gây ra ung thư gan.

Uống nhiều rượu bia

Uống bia rượu nhiều đã được chứng minh làm tăng rõ rệt nguy cơ mắc các loại ung thư khoang miệng, ung thư hầu họng, ung thư thanh quản, ung thư thực quản. Đặc biệt nguy cơ tăng cao hơn ở những người vừa hút thuốc lá và uống rượu. 

Với ung thư gan, uống rượu bia thường xuyên, nồng độ cao làm tổn thương các tế bào gan dẫn đến viêm gan, xơ gan và tăng khả năng bị ung thư gan.

Phụ nữ uống rượu bia làm tăng nguy cơ ung thư vú, đặc biệt ở những phụ nữ không cung cấp đủ lượng folate (một loại vitamin B) trong chế độ ăn uống hàng ngày. 

Lười vận động

So với những người thường xuyên tập thể dục thì những người không tập thể dục sẽ có nguy cơ béo phì cao hơn rất nhiều, ngoài ra những người này có quá trình trao đổi chất chậm, khả năng miễn dịch kém, dễ mắc bệnh nên sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ở một mức độ nhất định.

Trẻ em và thanh thiếu niên nên duy trì ít nhất 60 phút tập thể dục cường độ trung bình mỗi ngày và người lớn nên tập thể dục cường độ trung bình ít nhất 300 phút mỗi tuần.

Thức khuya thường xuyên

Một số nghiên cứu đã khẳng định, thức khuya sẽ thúc đẩy khả năng gây ra ung thư gan, ung thư vú, ung thư ruột kết và các bệnh lây nhiễm.

Không những thế, thức khuya còn ảnh hưởng trực tiếp đến từng đối tượng cụ thể. Ví dụ phụ nữ thức thâu đêm có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt, trẻ em sẽ ảnh hưởng đến sự tiết hormone tăng trưởng, dẫn đến một loạt các vấn đề phát triển.

Ngoài ra, người đang bị bệnh dạ dày, bệnh gan, nếu thức khuya sẽ khiến tình trạng bệnh tồi tệ hơn. Khi trở nên nghiêm trọng, nó sẽ ảnh hưởng ngược trở lại giấc ngủ, khiến bạn rơi vào cảm giác khó ngủ, mất ngủ kèm tiêu hóa kém, gan ngày càng suy giảm.

Ăn uống không lành mạnh

Chuyên gia khuyến cáo, hãy từ bỏ 7 thói quen "nuôi dưỡng" tế bào ác tính này, ung thư sẽ tránh xa bạn - 3

Ảnh minh họa

Tình trạng ăn uống không đúng bữa, không đủ chất, ăn quá nhiều đồ ngọt, đồ nướng nhưng lại lười ăn rau, củ, quả, ăn thức ăn để qua đêm khiến cơ thể bị mất cân bằng dinh dưỡng, các bộ phận trong cơ thể, điển hình là hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Có thể những thói quen ăn uống như vậy chưa gây hậu quả ngay, hoặc cùng lắm thì đau bụng 1 - 2 ngày là hết, thế nhưng về lâu dài, đó lại là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư dạ dày, ung thư đại - trực tràng...

Tiếp xúc nhiều với hóa chất độc hại

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm làm sạch trên thị trường sử dụng hóa chất tẩy rửa như nước rửa chén, xà phòng giặt, nước vệ sinh toilet… Những sản phẩm này chứa nhiều hóa chất nhân tạo như ammonia, ethylene glycol monobutyl acetate, sodium hypochlorite hay trisodium phosphate. Chúng có thể gây kích ứng da, mắt, làm tổn hại hệ hô hấp khi tiếp xúc trực tiếp hay hít phải, gây ung thư tiềm ẩn và có thể cực độc cho cả người và động vật nếu vô tình vào trong cơ thể.

Khi sử dụng chất tẩy rửa, bạn hãy luôn đeo găng tay cao su để bảo vệ làn da. Bên cạnh đó, bạn hãy đảm bảo lưu thông không khí tốt trong phòng để giảm nồng độ hóa chất trong không khí.

Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục giúp mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn quan hệ tình dục không lành mạnh với một người đã mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục thì đây chính là nguyên nhân gây ung thư có thể nguy hiểm đến tính mạng của bạn. Đặc biệt, virus ở người (HPV) có thể lây lan khi quan hệ tình dục không an toàn. Hiện nay có 15 chủng HPV có nguy cơ cao (chẳng hạn như chủng 16 và chủng 18) gây tiền ung thư, ung thư tử cung, ung thư hậu môn…