Cầu thủ đội tuyển Cameroon đột tử trên sân vì căn bệnh đáng sợ, coi chừng những dấu hiệu này

Sự ra đi của ngôi sao Cameroon trong trận bán kết Cúp Liên đoàn các châu lục 2003 vẫn là một trong những bi kịch nổi tiếng nhất trong làng túc cầu.

Vào ngày 26 tháng 6 năm 2003, Marc-Vivien Foe bước vào trận bán kết Cúp Liên đoàn các châu lục của Cameroon với Colombia tại sân vận động Stade de Gerland ở Lyon, Pháp.

Vivien Foe đóng vai trò quan trọng trong con đường lọt vào top 4 đội mạnh nhất giải đấu, trong đó có chiến thắng trước các đối thủ nặng ký là Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước cuộc đụng độ với Colombia, cầu thủ 28 tuổi là người động viên mọi người cố gắng hết sức để giành suất đấu trong trận chung kết.

Tuy nhiên, giữa hiệp hai, cựu tiền vệ đột nhiên gục ngã ở gần giữa sân, không bị cản phá và không có bất kỳ cầu thủ nào khác đứng bên cạnh.

Dù có đội ngũ y tế chăm sóc ngay lập tức, Foe đã qua đời ngay sau đó trong sự bàng hoàng và tiếc thương của hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới. 

Sau hai lần khám nghiệm tử thi, người ta xác định rằng Foe mắc bệnh cơ tim phì đại, được biết căn bệnh này có thể gây đột tử khi vận động. Trước đó, nó chưa từng được phát hiện trong bất kỳ cuộc khám sức khỏe hay khám định kỳ nào của cầu thủ người Cameroon.

Trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp kéo dài gần một thập kỷ, tuyển thủ Cameroon đã chơi cho các câu lạc bộ Pháp là Lens và Olympique Lyon, 2 lần vô địch giải đấu hàng đầu của đất nước và cúp quốc gia.

Anh ấy cũng từng gia nhập 2 đội bóng ở giải Ngoại Hạng Anh, đầu tiên là với West Ham United và sau đó là Manchester City.

Foe cũng thường xuyên góp mặt trong đội hình Cameroon và có 62 lần ra sân cho đội tuyển quốc gia.

Cầu thủ đội tuyển Cameroon đột tử trên sân vì căn bệnh đáng sợ, coi chừng những dấu hiệu này - 3

Bệnh cơ tim phì đại có nghĩa là tim của bạn lớn hơn bình thường. Tim có thể phì lên nếu cơ thể làm việc quá sức khiến tim giãn ra.

Cơ tim phì đại không phải là một căn bệnh. Đó là một dấu hiệu khi tim làm việc nhiều hơn do mắc một số bệnh như bệnh cơ tim, các vấn đề van tim hoặc huyết áp cao.

Cơ tim phì đại khiến tim không thể bơm máu hiệu quả như tim bình thường. Điều này có thể dẫn đến các biến chứng như đột quỵ và suy tim.

Các triệu chứng xảy ra như thế nào?

Đôi khi bệnh cơ tim phì đại không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Khi các triệu chứng xảy ra, chúng có thể bao gồm:

- Khó thở

- Nhịp tim không đều (loạn nhịp tim)

- Sưng ở chân và mắt cá chân do tích tụ chất lỏng (phù nề)

- Mệt mỏi

- Chóng mặt

Các triệu chứng báo hiệu tình trạng y tế khẩn cấp bao gồm:

- Tức ngực

- Khó thở

- Đau ở cánh tay, lưng, cổ hoặc hàm của bạn

- Ngất xỉu

Cầu thủ đội tuyển Cameroon đột tử trên sân vì căn bệnh đáng sợ, coi chừng những dấu hiệu này - 4

Nguyên nhân của chứng cơ tim phì đại

Trái tim của bạn có thể phình ra do một tình trạng bẩm sinh hoặc một vấn đề về tim phát triển theo thời gian.

Bất kỳ căn bệnh nào khiến tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể đều có thể gây ra chứng cơ tim phì đại. Giống như các cơ bắp tay và chân lớn hơn khi bạn hoạt động mạnh, trái tim của bạn cũng lớn hơn khi bạn làm việc đó.

Các nguyên nhân phổ biến nhất của chứng phì đại cơ tim là thiếu máu cơ tim và huyết áp cao. Bệnh tim thiếu máu cục bộ xảy ra khi các động mạch bị thu hẹp, do chất béo tích tụ trong động mạch, ngăn máu đến tim.

Các điều kiện khác có thể gây bệnh bao gồm:

Bệnh cơ tim

Các bệnh làm tổn thương cơ tim có thể khiến tim phì ra. Càng xảy ra nhiều tổn thương, tim càng yếu và khả năng bơm máu càng kém.

Bệnh van tim

Nhiễm trùng, bệnh mô liên kết và một số loại thuốc có thể làm hỏng các van giúp máu lưu thông đúng hướng qua tim của bạn. Khi máu chảy ngược, tim phải làm việc nhiều hơn để đẩy máu ra ngoài.

Đau tim

Trong cơn đau tim, lưu lượng máu đến một phần của tim bị chặn hoàn toàn. Việc thiếu máu giàu oxy sẽ làm tổn thương cơ tim.

Bệnh tuyến giáp

Tuyến giáp sản xuất hormone điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể. Cả sản xuất quá mức (cường giáp) và sản xuất kém (suy giáp) của các hormone này đều có thể ảnh hưởng đến nhịp tim, huyết áp và kích thước của tim.

Nhịp tim không đều (loạn nhịp tim)

Nếu bạn có nhịp tim không đều, thay vì đập theo kiểu quen thuộc, tim lại đập quá chậm hoặc nhanh. Nhịp tim không đều có thể khiến máu dồn về tim và cuối cùng làm hỏng cơ tim.

Tình trạng bẩm sinh

Chứng cơ tim phì đại bẩm sinh là một chứng rối loạn tim bẩm sinh. Dị tật tim bẩm sinh gây ra triệu chứng này bao gồm:

- Lỗ thông liên nhĩ, một lỗ trên bức tường ngăn cách hai buồng tim trên

- Thông liên thất, một lỗ trên bức tường ngăn cách hai buồng tim dưới

- Hẹp động mạch chủ - động mạch chính mang máu từ tim đến phần còn lại của cơ thể

- Còn ống động mạch, một lỗ trong động mạch chủ

- Dị dạng van ba lá, một vấn đề với van ngăn cách hai buồng tim phải (tâm nhĩ và tâm thất)

- Tứ chứng Fallot (TOF), một sự kết hợp của các dị tật bẩm sinh làm gián đoạn dòng chảy bình thường của máu qua tim

Cầu thủ đội tuyển Cameroon đột tử trên sân vì căn bệnh đáng sợ, coi chừng những dấu hiệu này - 5

Các nguyên nhân khác có thể gây ra chứng cơ tim phì đại bao gồm:

- Bệnh phổi, bao gồm cả bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

- Viêm cơ tim

- Tăng huyết áp động mạch phổi

- Thiếu máu

- Bệnh mô liên kết, như bệnh xơ cứng bì

- Sử dụng ma túy và rượu