Cơ thể phụ nữ có thể loại bỏ tinh trùng “không mong muốn'

Trái với suy nghĩ của nhiều người, không phải lúc nào tinh trùng nhanh nhất cũng về đích trước. Theo một nghiên cứu mới được công bố ngày 19/8 trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B, các chất hóa học khác nhau trong hệ sinh sản của phụ nữ cũng có vai trò quyết định trong việc lựa chọn tinh trùng.

  

Cơ thể phụ nữ có thể loại bỏ tinh trùng “không mong muốn' - 1

Tinh trùng “không bình thường” sẽ bị cơ quan sinh sản của phụ nữ từ chối

Phát biểu với CNN, Jukka Kekäläinen, một giáo sư sinh học tại Đại học đông Phần Lan, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Toàn bộ hệ sinh sản của phụ nữ dường như đã tiến hóa để lọc ra những tinh trùng không mong muốn.”

Nghiên cứu cho thấy, cổ tử cung hoạt động như một cơ quan sinh sản - từ chối tinh trùng "không bình thường", và đồng thời hỗ trợ những con giống đang bơi lội có khả năng thụ thai cao nhất. Theo CNN, một nghiên cứu trước đây của cùng nhóm đã phát hiện ra rằng chất lỏng trong nang trứng của phụ nữ cũng có cùng mục đích.

Để kiểm tra chức năng chọn lọc của cơ quan (sinh sản nữ), nhóm nghiên cứu đã kết hợp tất cả các biến thể có thể có trong dịch cổ tử cung của 9 phụ nữ với tinh trùng của 8 nam giới, sau đó so sánh tỷ lệ “cán đích” của tinh trùng với kiểu gen của từng người tham gia.

Thông qua thí nghiệm, các nhà khoa học phát hiện ra một điều thú vị là tinh trùng tương thích nhất chính là những tinh trùng ít giống trứng nhất về mặt di truyền. Và theo John Fitzpatrick, phó giáo sư tại khoa động vật học tại Đại học Stockholm, Thụy Điển: “Nếu hiện tượng này càng đa dạng thì cơ thể được sinh ra sau đó càng có nhiều khả năng chống lại nhiều loại bệnh nhiễm trùng khác nhau”.

Ông cũng cho biết thêm, "Nếu bạn đời của bạn có tổ hợp các gen hơi khác so với bạn, thì bạn sẽ sinh ra những đứa con có thể chống lại một loạt các mầm bệnh và bệnh tật rộng hơn." Vì vậy, sự đa dạng là sức mạnh lớn nhất của tinh trùng.

Điều quan trọng nhất mà nghiên cứu mang tính đột phá này mang lại là nó có thể giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn lý do tại sao một số cặp vợ chồng không thể thụ thai.

Kekäläinen cho biết: “Chúng tôi sẽ khuyến khích các nghiên cứu về vô sinh trong tương lai để kiểm tra khả năng vô sinh không phải lúc nào cũng là một tình trạng bệnh lý, mà thay vào đó cũng có thể dẫn đến cơ chế tiến hóa đã được chứng minh”.

Hơn nữa, các chất dịch sinh sản không phải là chỉ số hóa học duy nhất để đánh giá liệu một người bạn đời có phù hợp hay không, các nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng mùi mồ hôi của một người đóng một vai trò quan trọng khi chọn bạn tình.