Cơ thể xuất hiện 6 vấn đề này chứng tỏ bạn đang bắt đầu già đi: Nếu không có thì xin chúc mừng

Dù sinh, lão, bệnh, tử là bản chất của con người nhưng khi đối mặt với lão hóa, bất kể là đàn ông hay phụ nữ đều luôn cảm thấy lo lắng và bất an. Vậy khi bắt đầu có tuổi, cơ thể của họ sẽ có những thay đổi gì?

Khi cơ thể già đi thường đi kèm với sáu "dấu hiệu" sau đây.

Dấu hiệu 1: Mũi to ra

Khi có tuổi hơn, nhiều người có thể sẽ thấy lỗ mũi xệ ra sau khi ngủ dậy, dáng mũi thay đổi, sống mũi hơi hóp, thậm chí có cảm giác lỗ mũi phình to hơn. Điều này chủ yếu là do tuổi tác, mô da và xương bị co lại, mũi sẽ dần xẹp xuống nên trông có vẻ tẹt và to hơn. Khi phát hiện ra dấu hiệu này thì nên tích cực bảo dưỡng, chăm sóc da để tăng độ đàn hồi, giảm quá trình lão hóa.

Dấu hiệu 2: Bụng ngày càng to

Theo tuổi tác, chức năng của các cơ quan giải độc trong cơ thể bị suy yếu, tích tụ nhiều mỡ thừa sẽ dẫn đến tình trạng vòng hai ngày càng to hơn. Đồng thời, khi đó, cơ thể cũng có nhiều độc tố khiến da xỉn màu, thiếu sáng, dẫn đến hình thành các nếp nhăn trên khuôn mặt, các vết nám ngày càng rõ hơn.

Dấu hiệu 3: Nếp nhăn ở trán, mũi và cổ

3 vị trí dễ hình thành nếp nhăn, đồng thời đem lại cảm giác già nua nhất chính là vùng trán, vùng mũi và vùng cổ. Nếp nhăn ở trán là dấu vết để lại theo năm tháng và là một trong những dấu hiệu lão hóa rõ ràng. Sự xuất hiện của các vết nhăn trên trán khiến chúng ta trông già đi đáng kể.

Cơ thể xuất hiện 6 vấn đề này chứng tỏ bạn đang bắt đầu già đi: Nếu không có thì xin chúc mừng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Còn các nếp nhăn trên mũi là do hiện tượng lão hóa mô da điển hình, dẫn đến bề mặt da bị trùng xuống. Nếp nhăn ở mũi thường khiến mọi người trông khó tính hơn, không có cảm giác thân thiện.

Da cổ cũng là nơi rất dễ bị chảy xệ, thậm chí còn dễ lão hóa hơn da mặt. Theo tuổi tác thì trên cổ sẽ xuất hiện những vết nhăn rõ rệt, làm bạn nhìn già hơn.

Dấu hiệu 4: Táo bón thường xuyên

Nếu một người thường xuyên bị táo bón có thể là do đường ruột bị tổn thương, nhưng cùng với tuổi tác, tốc độ nhu động đường tiêu hóa ngày càng chậm cũng có thể gây ra táo bón. Lượng nước trong ruột giảm, lại ít vận động, tinh thần căng thẳng lâu ngày dễ làm trầm trọng thêm triệu chứng táo bón, đồng thời sẽ dẫn đến tăng nguy cơ tổn thương đại tràng.

Dấu hiệu 5: Vấn đề kinh nguyệt ở phụ nữ

Kinh nguyệt diễn ra theo chu kỳ là hiện tượng sinh lý chỉ có ở phụ nữ. Sau tuổi 30, lượng kinh nguyệt của nhiều phụ nữ giảm dần, thời gian hành kinh ngắn lại từ 5 - 7 ngày trước đó còn 3 - 5 ngày, kinh bắt đầu ngắt quãng, không đều đặn như trước đây. Dần dần, đến khoảng độ tuổi 45 - 55, cơ thể sẽ bắt đầu bước vào thời kỳ mãn kinh.

Khi người phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh đồng nghĩa với việc lão hóa thực sự đã tới. Nguyên nhân chủ yếu là do chức năng tử cung và buồng trứng hoạt động bất thường, rối loạn nội tiết.

Dấu hiệu 6: Chứng hay quên ngày càng rõ rệt

Khi tuổi tác cao dần lên, nhiều người thường than phiền rằng trí nhớ ngày càng kém, nói gì cũng không nhớ, vừa làm xong đã quên. Đây là tình trạng xuất phát từ việc tế bào não đang dần già nua và chết đi.

Người lớn tuổi nên ăn nhiều thực phẩm có giàu axit béo hơn trong khẩu phần mỗi ngày, có thể giúp bảo vệ dây thần kinh não và trì hoãn quá trình lão hóa. Tập thể dục ngoài trời với cường độ thích hợp cũng có thể làm tăng hàm lượng oxy trong cơ thể, tốt cho tế bào não.

Cơ thể xuất hiện 6 vấn đề này chứng tỏ bạn đang bắt đầu già đi: Nếu không có thì xin chúc mừng - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Nếu muốn trì hoãn sự lão hóa, xây dựng thói quen sau đây

1, Kiểm soát chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống liên quan mật thiết đến quá trình lão hóa. Ăn nhiều thực phẩm chống oxy hóa có thể giúp trì hoãn quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ. Một số thực phẩm dễ đẩy nhanh quá trình lão hóa da như dầu, thực phẩm chiên, hun khói và nướng thì nên tránh xa.

Về chế độ ăn, điều quan trọng nhất là sự kết hợp giữa thịt và rau, cân đối dinh dưỡng, đảm bảo nạp đủ chất mới có thể bồi bổ cơ thể. Nên ăn nhiều rau và trái cây tươi sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn từ bên trong.

2, Kiểm soát cảm xúc

Càng lớn tuổi, con người càng dễ bị kích động. Tâm trạng không tốt không chỉ sinh ra nhiều bệnh khác nhau mà còn dễ ảnh hưởng đến nội tiết và đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.

Vì vậy, mọi người nên chú ý, cố gắng duy trì tâm trạng vui vẻ, bớt nóng giận, phiền muộn. Kết bạn với những người tích cực và lạc quan sẽ giúp bạn cảm nhận cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

3, Kiểm soát giấc ngủ

Nhiều người đã quen thức khuya để xem phim, giải trí, làm việc… nhưng tình trạng thiếu ngủ kéo dài sẽ dẫn đến các nếp nhăn trên khuôn mặt ngày càng rõ rệt.

Thức khuya cũng là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết, cơ thể chuyển hóa bất thường, tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm. Đặc biệt, nó sẽ làm cho quá trình điều tiết ở các tế bào da diễn ra thất thường, gây rối loạn đến chức năng của lớp tế bào biểu bì, đẩy nhanh quá trình lão hóa, khiến da bị xỉn màu, nhanh chảy xệ, thiếu độ đàn hồi cũng như làm xuất hiện các nếp nhăn trên da.

Mọi người cần đảm bảo ngủ đủ giấc, đi vào trạng thái ngủ sâu trước 11 giờ đêm thì vóc dáng ngày càng hoàn thiện, làn da cũng đẹp hơn.

Cơ thể xuất hiện 6 vấn đề này chứng tỏ bạn đang bắt đầu già đi: Nếu không có thì xin chúc mừng - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

4, Kiểm soát cân nặng

Cùng với tuổi tác tăng lên, người cao tuổi cũng dễ bị béo phì hoặc sụt cân quá mức. Tình trạng này đều sẽ ảnh hưởng đến chức năng cơ thể và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Để thay đổi điều đó, mọi người nên tích cực tập thể dục, kiểm soát chế độ ăn uống, không để cơ thể quá béo hoặc quá gầy, cân nặng thay đổi nhiều sẽ dễ tăng nguy cơ mắc các bệnh khác nhau.

*Theo Ap Network