Dân gian bảo nhau kiến bu vào nước tiểu là bị tiểu đường, cách xưa liệu còn đúng?

Nhiều người khi chú ý thấy nước tiểu của mình thu hút kiến bò đến thì cho rằng bản thân bị tiểu đường. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, có nhiều nguyên nhân hơn thế có thể dẫn đến tình trạng này.

Dân gian thường bày nhau cách phát hiện bệnh đái tháo đường (tiểu đường) là chỉ cần xem kiến có bu vào nước tiểu hay không. Điều này cũng không phải là không có căn cứ, tuy nhiên, chúng ta không thể lấy nó làm dấu hiệu để nhận biết bệnh tiểu đường được bởi có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây ra tình trạng kiến bu nước tiểu.

Theo bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó trưởng Khoa Nội tiết - Hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, "khi đường máu tăng cao trong cơ thể sẽ làm tăng bài tiết đường qua nước tiểu và khi nước tiểu có đường thì dẫn tới việc kiến bu vào nước tiểu".

Dân gian bảo nhau kiến bu vào nước tiểu là bị tiểu đường, cách xưa liệu còn đúng? - Ảnh 1.

Nhưng có những trường hợp dù cơ thể bạn không có đường máu tăng cao nhưng vẫn gặp phải hiện tượng kiến bu nước tiểu. BS. Hương ví dụ một số trường hợp:

- Do ngưỡng hấp thu đường máu ở nước tiểu giảm, bị tổn thương, do đó, đường vẫn có trong nước tiểu và thu hút kiến bu đến.

- Các trường hợp nhiễm khuẩn tiết niệu, trong nước tiểu có những chất bài tiết như hồng cầu, bạch cầu, đạm cũng là kiến bu vào nước tiểu.

Do đó, BS. Hương khẳng định: "Hiện nay, người ta không sử dụng đường trong nước tiểu hoặc xét nghiệm nước tiểu để chẩn đoán tiểu đường".

Kiến bu trong nước tiểu có phải đã mắc tiểu đường không. Những nguyên nhân khiến kiến bu vào nước tiểu

Dân gian bảo nhau kiến bu vào nước tiểu là bị tiểu đường, cách xưa liệu còn đúng? - Ảnh 3.