Dấu hiệu khi đi tiểu có thể cảnh báo bạn đang bị nhiễm trùng đường tiết niệu

Dù nhiễm trùng đường tiết niệu là bệnh nữ giới có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn nhưng nam giới lại chịu ảnh hưởng nghiêm trọng hơn từ căn bệnh này.

Một vài dấu hiệu khi đi tiểu dưới đây cảnh báo tình trạng sức khoẻ ở cả nam và nữ giới.

Dấu hiệu khi đi tiểu cảnh báo nhiễm trùng đường tiết niệu

1. Thường xuyên đi tiểu

Thói quen thường xuyên đi tiểu có thể xuất hiện do thói quen uống quá nhiều nước trong ngày. Điều này cũng làm tăng nhu cầu đi tiểu.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, dù không có thói quen uống nhiều nước nhưng vẫn thường xuyên đi tiểu thì đây rất có thể là một triệu chứng thường gặp của bệnh viêm đường tiết niệu.

Dấu hiệu nào khi đi tiểu có thể cảnh báo bạn đang bị nhiễm trùng đường tiết niệu - Ảnh 1.

Đọc thêm bài viết:

- Những điều cần biết khi quan hệ và quan hệ tình dục lần đầu

- Xuất hiện mảng trắng ở vòm họng là bệnh gì? Đề phòng với viêm họng trắng

Người bệnh bị nhiễm trùng đường tiết niệu gây ra hiện tượng nước tiểu trong bàng quang khó thoát hết ra bên ngoài. Do đó, tình trạng này sẽ khiến người bệnh đi tiểu thường xuyên hơn vì lượng nước tiểu mỗi lần đi ít.

Không chỉ vậy, nhiễm trùng đường tiết niệu còn có thể gây tình trạng sưng tấy niệu quản và điều này khiến quá trình đi tiểu diễn ra khó khăn hơn.

Do đó, nếu thường xuyên đi tiểu thì cần tìm tới bệnh viện để thăm khám và nhận điều trị kịp thời.

2. Nóng rát khi đi tiểu

Khi đi tiểu xuất hiện cảm giác nóng rát, tiểu buốt và khó chịu mỗi khi đi tiểu. Đây là một trong những triệu chứng thường gặp khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Tình trạng này xảy ra do các mô đường tiết niệu, nơi mà vi khuẩn xâm nhập vào sẽ gây ra tình trạng viêm và trở nên vô cùng nhạy cảm. Do đó, khi nước tiểu đi qua các mô này cũng sẽ khiến cho người bệnh xuất hiện cảm giác đau, nóng rát.

Dấu hiệu nào khi đi tiểu có thể cảnh báo bạn đang bị nhiễm trùng đường tiết niệu - Ảnh 2.

3. Tiểu sót và kiểm soát bàng quang kém

Người bị nhiễm trùng đường tiết niệu khi buồn tiểu sẽ đi tiểu thường xuyên nhưng vừa đi tiểu xong lại muốn đi tiểu tiếp. Đặc biệt, lượng nước tiểu của người bệnh còn rất ít và ngắt quãng.

4. Nước tiểu đục và có mùi hôi

Thực tế, nước tiểu của người khoẻ mạnh thường không có mùi hôi hoặc có mùi amoniac nhẹ, đồng thời màu nước tiểu chỉ ở màu vàng nhạt.

Trong khi đó, người bị nhiễm trùng đường tiết niệu khi tiểu nước tiểu thường có mùi hôi hoặc xuất hiện mùi khác thường và kèm theo đó là màu nước tiểu đục.

Dấu hiệu nào khi đi tiểu có thể cảnh báo bạn đang bị nhiễm trùng đường tiết niệu - Ảnh 3.

Nhiễm trùng đường tiết niệu có nguy hiểm không?

Bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu có thể xảy ra ở cả nam và nữ giới. Tình trạng này xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo. Trong khi đó, viêm nhiễm này không gây quá nhiều ảnh hưởng khi ở giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, theo thời gian thì viêm nhiễm đường tiết niệu có thể gây tình trạng đau rát và nhiều phiền toái trong cuộc sống cũng như sinh hoạt của người bệnh.

Biến chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản, thậm chí gây vô sinh. Do đó, việc phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh vô cùng quan trọng giúp quá trình điều trị bệnh nhanh chóng, kịp thời.

Nguồn tham khảo: webmd, mayoclinic.