Dự kiến bao giờ Bắc Ninh có thể đẩy lùi được dịch COVID-19?

Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định về tình hình thực tế dịch COVID-19 tại Bắc Ninh và sự nỗ lực của toàn tỉnh thời gian qua.

Số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng từ 27/04/2021
(Số liệu cập nhật lúc 21:40 12/06/2021) - Nguồn: Bộ Y tế
STT Tỉnh Ca nhiễm mới
hôm nay
Tổng ca nhiễm Ca tử vong
TỔNG

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, qua phân tích tình hình thực tế, dịch COVID-19 tại Bắc Ninh vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

“Với sự nỗ lực của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh cùng sự vào cuộc của người dân, chúng tôi dự kiến làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 của Việt Nam tại Bắc Ninh có thể sẽ được đẩy lùi trong 10 ngày tới”, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nói.

Dự kiến bao giờ Bắc Ninh có thể đẩy lùi được dịch COVID-19? - 1

Một chốt phòng dịch ở Bắc Ninh. 

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, hiện nay, tỉnh Bắc Ninh cũng đã chỉ đạo tất cả cơ sở y tế trên địa bàn chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án điều trị bệnh nhân COVID-19. Theo báo cáo của Sở Y tế Bắc Ninh, ngoài Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và các cơ sở y tế sẵn có, tỉnh đã xây dựng thêm 5 bệnh viện dã chiến với tổng năng lực tiếp nhận và điều trị là 1.600 người.

Số bệnh nhân được điều trị ở tỉnh hiện chiếm khoảng 50% số giường trên. Với tình hình hiện tại, tôi cho rằng số giường này vẫn đủ để phục vụ công tác điều trị những trường hợp nhiễm virus.

Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế đang xây dựng phương án ứng phó khi Việt Nam có 30.000 ca mắc. Trên tinh thần đó, Bắc Ninh cũng đã xây dựng phương án sẵn sàng cho 3.000 bệnh nhân trên địa bàn tỉnh, từ đó xây dựng thêm hoặc mở rộng các bệnh viện dã chiến.

Ngay từ đầu vụ dịch, Bộ Y tế đã thiết lập hệ thống hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia đầu ngành về điều trị bệnh nhân COVID-19. Không chỉ với Bắc Ninh, các tỉnh khác cũng có thể kết nối với nhóm chuyên gia này thông qua hệ thống khám, chữa bệnh từ xa.

Từ đó, các bệnh nhân có diễn biến nặng đang điều trị trên địa bàn tỉnh đều được kết nối và hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia. Tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 tử vong tại Bắc Ninh thời gian qua cũng được hạn chế ở mức thấp nhất.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đã cử đoàn công tác đặc biệt, trong đó, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Tổ trưởng Tổ điều trị, trực tiếp tới và cùng Bắc Ninh rà soát, sàng lọc, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như nhân lực y tế.

Tổ cũng tập huấn để nâng cao năng lực điều trị của đội ngũ cán bộ, đồng thời rà soát lại đề xuất với Bộ Y tế về điều động nhân lực, cơ sở vật chất cần chi viện.

Bộ Y tế cũng đã hướng dẫn, chỉ đạo và đề nghị các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong khu điều trị, không để tình trạng lây nhiễm chéo xảy ra.

Cuối cùng, Bộ Y tế cũng đề nghị tất cả cơ sở khám, chữa bệnh của tỉnh Bắc Ninh thực hiện tốt việc tiêu trùng, khử độc, thu gom, vận chuyển cũng như xử lý chất thải của người bệnh, nhân viên y tế theo đúng quy trình.

Để hạn chế tình trạng lây nhiễm trong khu cách ly tập trung, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn cụ thể về phòng, chống dịch trong khu cách ly tập trung. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, vẫn cần nhấn mạnh 2 vấn đề:

Thứ nhất, với ban quản lý khu cách ly tập trung, các đơn vị này cần đưa ra quy chế, nội quy hoạt động cụ thể, đồng thời bố trí nhân lực trực 24/24 để theo dõi những người đang thực hiện cách ly. Nếu có vi phạm, chúng ta phải sẵn sàng nhắc nhở.

Cùng với đó, ban quản lý phải kết hợp công nghệ thông tin nhằm kiểm soát tốt những trường hợp này. Các khu cách ly tập trung hiện cũng được lắp hệ thống camera theo dõi, giám sát. Việc làm này yêu cầu kíp trực phát hiện người vi phạm, từ đó nhắc nhở kịp thời, quản lý thông tin phục vụ việc truy vết sau này.

Thứ hai, người vào khu cách ly tập trung phải cam kết thực hiện tốt nội quy tại đây như đảm bảo giãn cách, đeo khẩu trang, tuân thủ thời gian lấy mẫu, đo nhiệt độ... Những người này cũng phải tự giác chấp hành các hướng dẫn chống dịch về vệ sinh cá nhân, phòng ở, môi trường xung quanh, từ đó tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Thế giới Việt Nam Ấn Độ Braxin Thái Lan Campuchia Nhật Bản