80 y bác sĩ tham gia ca ghép phổi đêm Giao thừa hồi sinh cô gái 21 tuổi

Bệnh viện Phổi Trung ương huy động khoảng 80 nhân lực trực tiếp tham gia ca ghép phổi đêm Giao thừa hồi sinh cô gái 21 tuổi.

Theo thông tin từ Bệnh viện Phổi Trung ương, cô gái 21 tuổi, quê Bắc Kạn, là sinh viên phải bỏ giữa chừng vì mắc bệnh phổi giai đoạn cuối. Cô gái phải thở oxy dài hạn tại nhà, luôn cần người hỗ trợ cho các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Cô gái mắc bệnh lý u cơ trơn bạch huyết ở phổi (LAM) hay còn gọi là bệnh phổi đục lỗ, là bệnh hiếm gặp và thường xảy ra ở phụ nữ trẻ. Bệnh lý này tạo các kén khí trong phổi, lan toả và làm mất chức năng phổi. Tình trạng người bệnh rất nặng, khả năng tử vong trong vài tháng nếu không được ghép phổi.

Nữ bệnh nhân được quản lý, theo dõi tại Bệnh viện Phổi Trung ương từ năm 2020, chờ ghép phổi từ vài tháng nay vì 2 lá phổi tổn thương nghiêm trọng, tình trạng suy hô hấp nặng, tiên lượng tử vong cao.

13h ngày 8/2 (29 Tết), nhận được thông tin có phổi hiến từ Bệnh viện Trung ương quân đội 108, Bệnh viện Phổi Trung ương kích hoạt khẩn cấp Chương trình ghép phổi và tổ chức hội chẩn lựa chọn người bệnh được nhận tạng ngay trong đêm.

80 y bác sĩ tham gia ca ghép phổi đêm Giao thừa hồi sinh cô gái 21 tuổi - Ảnh 1.

Bệnh viện Phổi trung ương huy động khoảng 80 người tham gia vào ca ghép tạng. (Ảnh: BVCC)

Bệnh viện Phổi Trung ương huy động khoảng 80 người tham gia vào ca ghép tạng. Đồng thời nhận được sự hỗ trợ của bệnh viện 108, của GS.TS Lê Ngọc Thành, hiệu trưởng Đại học Y Dược thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội và TS Nguyễn Công Hựu, giám đốc Bệnh viện E là các chuyên gia về phẫu thuật tim mạch.

Ca phẫu thuật được thực hiện ngày 9/2 (30 Tết), kéo dài 12 giờ (từ 10h tới 22h). Sau mổ, người bệnh tự thở những hơi thở đầu tiên của hai lá phổi mới trong những giọt nước mắt hạnh phúc của cả người bệnh và kíp ghép phổi. Ngay trong ngày đầu tiên, người bệnh phục hồi tốt, các chỉ số hô hấp ổn định.

Chuyên gia đánh giá, ghép phổi là kỹ thuật khó nhất trong các kỹ thuật ghép tạng, đòi hỏi sự phối hợp nghiêm ngặt của tất cả các bộ phận, các bác sĩ. Chuyên gia phải đánh giá tình trạng phổi của người cho, người nhận chặt chẽ. Quy trình lấy phổi và ghép phổi phức tạp đòi hỏi kỹ thuật cao từ khâu bảo quản, vận chuyển, kiểm soát nhiễm khuẩn, gây mê hồi sức, tim mạch, phẫu thuật lồng ngực, dược, huyết học, miễn dịch, phục hồi chức năng, dinh dưỡng. Bên cạnh đó, quá trình chăm sóc hậu phẫu cũng là yếu tố quyết định sự sống của người bệnh.

Ca phẫu thuật trên được thực hiện chặt chẽ, bài bản theo quy trình tiêu chuẩn quốc tế từ Trung tâm ghép phổi UCSF là một trong 9 trung tâm ghép phổi lớn và uy tín nhất tại Hoa Kỳ.