Dùng khăn khô hay khăn ẩm lau mồ hôi? Chuyên gia Nhật chỉ cách làm đúng khiến ai cũng ngỡ ngàng vì trước nay đều làm sai

Đầu thu đã qua nhưng tiết trời vẫn còn oi bức, mồ hôi nhễ nhại sau khi ra đường một lúc, có người lấy khăn lau mồ hôi. Nhưng dùng khăn khô hay khăn ẩm mới đúng?

Mới đây, chương trình tiếng Nhật Bản その原因、Xにあり! đã mời các chuyên gia giải thích cách lau mồ hôi giúp cơ thể tản nhiệt, chống say nóng hiệu quả.

Các chuyên gia chỉ ra rằng: Lau mồ hôi bằng khăn khô có thể gây say nóng. Do cơ thể thoát hơi nước qua mồ hôi để đạt được mục đích tản nhiệt nên nếu chỉ cần lau mồ hôi bằng khăn khô thì mồ hôi sẽ ít bay hơi hơn, không thải được ra ngoài không khí, từ đó nhiệt lượng sẽ luôn tích tụ trong cơ thể, dẫn đến say nóng.

Dùng khăn khô hay khăn ẩm lau mồ hôi? Chuyên gia Nhật chỉ cách làm đúng khiến ai cũng ngỡ ngàng vì trước nay đều làm sai - Ảnh 1.

Lau mồ hôi bằng khăn ẩm (ướt) là cách tốt nhất

Mồ hôi tiết ra nhiều khiến nó khó bay hơi, các chuyên gia nhấn mạnh, bản thân việc lau mồ hôi không có vấn đề gì (không gây hại) nhưng nên lau bằng khăn ẩm. Chỉ cần lau mồ hôi bằng khăn ướt, bạn có thể lau mồ hôi mà vẫn duy trì độ ẩm cho da, giúp cơ thể thoát hơi nước nhờ "hóa hơi" và điều hòa thân nhiệt.

Trước đó, chương trình Nhật Bản 日本人の3割しか知らないこと đã tiến hành đo đạc và phát hiện ra rằng khăn ướt có khả năng thấm hút tốt hơn khăn khô, do các phân tử nước hút nhau nên khăn cần được làm ướt một chút trước khi lau thì việc lau sẽ hiệu quả hơn.

Vì vậy, nếu muốn lau mồ hôi, bạn nên sử dụng khăn giấy ướt, hoặc thấm ướt khăn tay hoặc khăn tắm trước rồi chườm lên cơ thể để tản nhiệt tốt hơn và chống say nóng.

Dùng khăn khô hay khăn ẩm lau mồ hôi? Chuyên gia Nhật chỉ cách làm đúng khiến ai cũng ngỡ ngàng vì trước nay đều làm sai - Ảnh 2.

Các phân tử nước bị hút vào nhau. Làm ướt khăn một chút rồi lau sẽ hiệu quả hơn để lau sạch mồ hôi

Các chuyên gia cũng nhắc nhở rằng tốt nhất nên sử dụng khăn ướt có nhiệt độ gần với nhiệt độ của cơ thể người, như đã nói ở trên, cơ thể được làm mát bằng sự bay hơi của nước. Nước ấm bay hơi dễ dàng hơn, do đó, sử dụng khăn ấm sẽ hữu ích hơn cho cơ thể để tản nhiệt so với việc sử dụng khăn lạnh.

Lau mồ hôi bằng khăn ấm có mát hơn không?

Nhóm chương trình đã tiến hành một thử nghiệm. Nội dung trước tiên là yêu cầu một nhân viên chạy cầu thang, sau đó so sánh cánh tay trái lau bằng khăn lạnh và cánh tay phải lau bằng khăn ấm. Sau đó sử dụng hình ảnh hồng ngoại để quan sát nhiệt độ của cánh tay. Đúng là ngay sau khi lau cánh tay, bên tay sử dụng khăn lạnh trở nên lạnh hơn, nhưng sau một thời gian ngắn, bạn có thể thấy bên có khăn ấm càng mát hơn hẳn.

Ngay cả người chịu trách nhiệm chạy cầu thang cũng cho biết: Cánh tay được lau bằng khăn ấm vẫn tiếp tục mát. Vì vậy, để chống say nắng, tốt nhất bạn nên lau mồ hôi bằng khăn ướt khoảng 40 độ C hoặc sát với nhiệt độ da.

Nguồn và ảnh: その原因、Xにあり!, 日本人の3割しか知らないこと, HK01