"Giải ngố" 18+: Những lầm tưởng về tránh thai mà có thể bạn từng mắc phải

Tưởng chừng như tránh thai là một việc đơn giản nhưng thực tế đây vẫn là chủ đề gây nhiều tranh cãi khiến chúng ta gặp phải kha khá sai lầm.

Thuốc tránh thai, vòng tránh thai, bao cao su hay Plan B (thuốc tránh thai khẩn cấp)... là những biện pháp "cứu tinh" cho các cặp đôi chưa sẵn sàng có em bé. Tuy nhiên, kể cả khi bạn đã sử dụng những phương pháp này thường xuyên thì chắc chắn cũng chưa thể hiểu hết hoàn toàn về cách hoạt động của chúng.

Giải ngố 18+: Những lầm tưởng về tránh thai mà có thể bạn từng mắc phải - Ảnh 1.

Biện pháp tránh thai nào mới là tốt nhất dành cho bạn? Chúng có gây ra tác dụng phụ gì không? Chúng có khiến bạn bị tăng cân không nhỉ?

Hãy cùng nhau thiết lập một chiếc hồ sơ về sức khỏe sinh sản để xem xét những sai lầm phổ biến nhất mà có thể bạn đã mắc phải trong thời gian qua. Đây thực sự là một vấn đề rất quan trọng đó!

1. Plan B = Thuốc phá thai?

Nếu bạn cho rằng Plan B là một hình thức tránh thai khẩn cấp không kê đơn và nó có tác dụng giúp chấm dứt thai kỳ… thì có một sự thật cần được làm sáng tỏ ở đây là: Plan B không phải là thuốc phá thai.

Nghe này, Plan B sẽ không gây hại cho thai kỳ hiện tại của bạn đâu và nó càng hoàn toàn không có tác dụng nếu như bạn đã mang thai. Thay vào đó, hãy coi Plan B như một phương án dự phòng trong việc tránh thai thôi nhé!

Giải ngố 18+: Những lầm tưởng về tránh thai mà có thể bạn từng mắc phải - Ảnh 2.

2. Thuốc tránh thai khiến bạn bị tăng cân?

Đây là một trong những "huyền thoại" về các sản phẩm phụ khoa mà chúng ta thường được nghe thấy rất nhiều nhưng mà KHÔNG phải như vậy.

Giải ngố 18+: Những lầm tưởng về tránh thai mà có thể bạn từng mắc phải - Ảnh 3.

Theo Tiffany Woodus, M.D (nhà sáng lập của Woodus Obstetrics & Gynecology tại Cedar Hill, TX) cho biết: "Có rất nhiều các nghiên cứu đã được thực hiện về chủ đề này và không hề có mối liên hệ rõ nét nào được tìm thấy giữa việc tăng cân và đa số các biện pháp kiểm soát sinh sản, đặc biệt là ở các công thức estrogen liều thấp loại mới".

Như vậy là khi bạn bắt đầu sử dụng thuốc tránh thai, có thể bạn sẽ nhận thấy một chút thay đổi về trọng lượng cơ thể. Điều này là do cơ thể bạn đang giữ nước, nó xảy ra phản ứng với các hormone do viên thuốc tránh thai gây ra. Nhưng cuối cùng, cơ thể bạn sẽ tự điều chỉnh lại và trọng lượng nước cũng biến mất sớm thôi.

3. Sau khi sử dụng biện pháp tránh thai, có thể phải mất vài tháng thì bạn mới có kinh nguyệt trở lại?

Khi bạn ngừng sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố, có thể phải mất một thời gian sau thì kinh nguyệt của bạn mới xuất hiện trở lại. Điều đó còn tùy thuộc vào phương pháp tránh thai mà bạn đã sử dụng. Nhìn chung, theo tiến sĩ Woodus, kinh nguyệt sẽ trở lại trong vòng 1 tháng nhưng thực tế phải mất 3 tháng sau khi bạn ngừng sử dụng thuốc. Đối với việc tiêm thuốc tránh thai, có thể bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn trong việc chờ đợi chu kỳ của mình quay trở lại - đôi khi từ 6 đến 12 tháng sau khi ngừng sử dụng.

Giải ngố 18+: Những lầm tưởng về tránh thai mà có thể bạn từng mắc phải - Ảnh 4.

4. Tất cả các biện pháp phòng ngừa sinh sản đều có tác dụng bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục?

Nhắc nhở cực-kỳ-quan-trọng này: Chỉ những biện pháp tránh thai tạo ra hàng rào ngăn cách giữa các chất dịch trong cơ thể mới bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Nghĩa là chỉ vòng tránh thai, thuốc uống, thuốc tiêm, thuốc tránh thai khẩn cấp thôi, còn miếng dán thì không!

Tiến sĩ Woodus đã chỉ ra rằng việc sử dụng bao cao su nam đúng cách có thể ngăn ngừa nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bao gồm: HIV, lậu, nhiễm khuẩn Chlamydia và Trichomonas, mặc dù tất cả những biện pháp này cũng không phải là một hình thức bảo vệ hoàn hảo. Tiến sĩ cũng nhắc nhở rằng: "Các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, chẳng hạn như virus gây u nhú ở người (HPV), mụn rộp sinh dục, giang mai và săng giang mai… có thể lây truyền qua việc tiếp xúc da kề da. Do đó, bao cao su có thể sẽ kém hiệu quả hơn nếu khu vực nhiễm trùng không được bọc bởi bao cao su".

Giải ngố 18+: Những lầm tưởng về tránh thai mà có thể bạn từng mắc phải - Ảnh 5.

Nguồn và ảnh: Womenshealthmag