Hậu Covid nữ giới cần bao lâu để hồi phục trước khi mang thai? Bác sĩ BV Hồng Ngọc giải đáp thắc mắc

Nhiều chị em đang trong giai đoạn chuẩn bị mang thai nhưng không may mắc Covid-19. Vậy sau khi khỏi bệnh, cần thời gian bao lâu để hồi phục sức khoẻ trước khi có em bé?

Bên cạnh chủ đề điều trị Covid-19 thì những vấn đề sức khỏe liên quan đến hậu Covid cũng được đặc biệt quan tâm. Nhiều ''cựu F0'' (người đã khỏi bệnh) than thở về những tình trạng sức khoẻ mà mình gặp phải như ho dai dẳng, mất ngủ, hụt hơi, khó thở, mất vị giác, hay mệt mỏi…

Trước những nghi ngại về việc sức khỏe bị suy giảm nghiêm trọng sau khi khỏi Covid-19 thì một vấn đề mà nhiều cặp đôi quan tâm không kém là cần chờ khoảng thời gian bao lâu thì có thể lên kế hoạch mang thai.

Và dù cho các cặp đôi đang có ý định mang thai tự nhiên hay đang cần một quá trình điều trị hỗ trợ sinh sản thì hãy tham khảo ý kiến dưới đây của bác sĩ Nguyễn Thuỳ Dương - Trưởng lâm sàng Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc.

Hậu Covid nữ giới cần bao lâu để hồi phục trước khi mang thai? Bác sĩ BV Hồng Ngọc giải đáp thắc mắc - Ảnh 1.

Bác sĩ Nguyễn Thuỳ Dương - Trưởng lâm sàng Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc

Mang thai ngay sau khi khỏi Covid-19 có nguy hiểm?

Theo BS. Thuỳ Dương, nếu mang thai ngay sau khi khỏi Covid-19 thì cũng không có vấn đề gì với sức khỏe của em bé. Tuy nhiên, mang thai và nuôi con trong bụng 9 tháng 10 ngày không phải là một việc dễ dàng đối với người phụ nữ. Cơ thể nữ giới phải trải qua những thay đổi về nội tiết, thể chất và cảm xúc trong thời gian này, có thể gây ra nhiều áp lực cho sức khỏe của người mẹ.

Hơn nữa, nhiễm Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp của cơ thể người phụ nữ mà còn tác động lên các cơ quan khác như tim mạch, hệ thần kinh… Trong một số trường hợp, các tổn thương của Covid-19 vẫn tồn tại lâu dài sau khi khỏi bệnh.

Để vượt qua hành trình dài mang thai và sinh ra một em bé khỏe mạnh, người mẹ cần có một cơ thể khỏe mạnh. Do đó, phụ nữ sau khi khỏi bệnh cần chăm sóc bản thân nhiều hơn để cơ thể phục hồi tốt nhất cho thai kỳ.

Hậu Covid nữ giới cần bao lâu để hồi phục trước khi mang thai? Bác sĩ BV Hồng Ngọc giải đáp thắc mắc - Ảnh 2.

Ảnh minh họa: Pinterest

Nếu có bất kỳ vấn đề gì về sức khoẻ phải trao đổi ngay với bác sĩ phụ trách. Ngoài ra, người mẹ cũng cần hỏi ý kiến của bác sĩ về các thuốc dùng trong thời kỳ điều trị Covid-19 của bố và mẹ để xem liệu có ảnh hưởng đến thai kỳ hay không.

Cần thời gian bao lâu để hồi phục trước khi mang thai?

''Mức độ nhiễm Covid-19 ở mỗi người là khác nhau, có người bị mắc nhưng không có triệu chứng, có người bị triệu chứng nhẹ và cũng có người lại bị nặng hơn. Hiện tại, không có khuyến cáo cụ thể nào của một tổ chức sinh sản về thời gian chính xác nên mang thai sau khi điều trị xong Covid-19'', BS. Thùy Dương cho biết.

''Tuy nhiên, theo ý kiến của bác sĩ thì tốt nhất là bạn nên chờ thời gian tối thiểu khoảng 8 tuần sau khi kết thúc điều trị Covid-19. Đó là khi cơ thể bình phục hoàn toàn và nồng độ kháng thể ở mức cao nhất, ổn định nhất thì mới bắt đầu kế hoạch mang thai hay thực hiện các biện pháp hỗ trợ sinh sản''.

Hậu Covid nữ giới cần bao lâu để hồi phục trước khi mang thai? Bác sĩ BV Hồng Ngọc giải đáp thắc mắc - Ảnh 3.

Nữ giới sau khi khỏi Covid-19 nên tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi mang thai

Ngoài ra, trước khi mang thai, bạn có thể đi khám sức khỏe hậu Covid để bác sĩ đánh giá tình trạng bản thân và kiểm tra xem liệu cơ thể đã sẵn sàng (mang thai) hay chưa. Trong thời gian chờ đợi hãy giữ cho mình những thói quen sinh hoạt và ăn uống lành mạnh, điều này là rất tốt cho cơ thể.

Nếu bạn chưa tiêm đủ liều vắc xin Covid-19, thời gian này là lúc hợp lý để bạn tiêm vắc xin. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng vắc xin không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cũng như là sự phát triển bình thường của em bé.

Hậu Covid nữ giới cần bao lâu để hồi phục trước khi mang thai? Bác sĩ BV Hồng Ngọc giải đáp thắc mắc - Ảnh 4.
https://ahadep.com/hau-covid-nu-gioi-can-bao-lau-de-hoi-phuc-truoc-khi-mang-thai-bac-si-bv-hong-ngoc-giai-dap-thac-mac-20220225090741131.chn