Khi tuyến giáp gặp vấn đề, có 5 thay đổi không thể bỏ qua mà các chị em nên đặc biệt chú ý

Tuyến giáp là một hệ thống bài tiết quan trọng nằm ở vùng cổ của mỗi người. Khi tuyến giáp chịu nhiều tổn thương thì bạn sẽ có nguy cơ gặp phải một trong những triệu chứng sau.

Tuyến giáp chủ yếu có vai trò điều hòa sự cân bằng hormone trong cơ thể và thúc đẩy quá trình tổng hợp protein. Nếu hệ thống này có vấn đề thì cơ thể người bệnh sẽ xảy ra những triệu chứng khác nhau, trong đó sự thay đổi rõ ràng nhất là vấn đề rối loạn nội tiết.

So với nam giới, hệ thống miễn dịch của nữ giới thường yếu hơn. Vì vậy, nữ giới có nhiều khả năng phát triển bệnh tuyến giáp cao hơn nam giới.

Để nhận biết nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp từ sớm, nữ giới nên chú ý khi thấy một trong những triệu chứng sau.

1. Mọc nốt ở tuyến giáp

Nếu tuyến giáp có vấn đề, triệu chứng đầu tiên xuất hiện chính là những nốt lạ nổi lên quanh vùng cổ. Người bệnh khi gặp trường hợp này cần đặc biệt cảnh giác, vì có thể do bản thân đang mắc các bệnh như viêm tuyến giáp.

Về vấn đề này, người bệnh nên đến bệnh viện khám càng sớm càng tốt để nắm rõ tình hình các nốt sưng cục bộ, từ đó kìm hãm sự phát triển của bệnh tuyến giáp ngay từ ban đầu.

Khi tuyến giáp gặp vấn đề, có 5 thay đổi không thể bỏ qua mà các chị em nên đặc biệt chú ý - Ảnh 1.

2. Đau cổ

Khi bệnh nhân mắc bệnh về tuyến giáp sẽ xuất hiện các cơn đau ở cổ. Ở giai đoạn đầu, nhiều bệnh nhân có thể không cảm thấy cơn đau này do ảnh hưởng của vị trí khối u.

Vì vậy, họ thường dễ bỏ qua và bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất. Sau đó khi bệnh tiến triển, cơn đau này sẽ ngày càng rõ rệt hơn.

Khi tuyến giáp gặp vấn đề, có 5 thay đổi không thể bỏ qua mà các chị em nên đặc biệt chú ý - Ảnh 2.

3. Mất ngủ

Nếu bạn bỗng thấy mình bị mất ngủ quá thường xuyên thì đây có thể là triệu chứng do bệnh lý về tuyến giáp gây ra, đặc biệt là những cô nàng bị cường giáp thì vấn đề này càng dễ xảy ra.

Khi nữ giới gặp vấn đề này, thần kinh giao cảm sẽ hưng phấn bất thường nên khiến chất lượng giấc ngủ giảm sút. Ngoài vấn đề mất ngủ, người bệnh còn có thể kèm theo triệu chứng ra mồ hôi trộm.

Khi tuyến giáp gặp vấn đề, có 5 thay đổi không thể bỏ qua mà các chị em nên đặc biệt chú ý - Ảnh 3.

4. Giảm cân không rõ lý do

Trong nhiều trường hợp, việc giảm cân không phải là điều tốt, đặc biệt là trường hợp giảm cân đột ngột trong thời gian ngắn thì đây có thể là dấu hiệu rõ ràng của sự bất thường trong cơ thể.

Điều này được lý giải khi tuyến giáp của người bệnh có vấn đề, quá trình tiết hormone trong cơ thể sẽ bắt đầu suy giảm.

Do đó, khả năng chuyển hóa đạm và đường huyết trong cơ thể người bệnh sẽ giảm sút nên theo thời gian, quá trình tiêu hóa của người bệnh cũng bị ảnh hưởng, làm cân nặng thay đổi rõ rệt.

Khi tuyến giáp gặp vấn đề, có 5 thay đổi không thể bỏ qua mà các chị em nên đặc biệt chú ý - Ảnh 4.

5. Tâm trạng thay đổi thất thường

Do tuyến giáp ảnh hưởng đến nội tiết của bệnh nhân nên khi mắc bệnh tuyến giáp, nồng độ hormone trong cơ thể sẽ bị mất cân bằng, từ đó ảnh hưởng đến tâm trạng của người bệnh.

Cụ thể, nếu nội tiết tố của người bệnh tiết ra quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng tim đập nhanh, hoảng sợ. Đồng thời, khi người bệnh gặp vấn đề về lượng hormone tiết ra quá ít, họ thường trải qua những cảm xúc tiêu cực. Lúc này, người bệnh thường cảm thấy lạc lõng, chán nản không thể giải thích được và không còn hứng thú với bất cứ việc gì.

Khi tuyến giáp gặp vấn đề, có 5 thay đổi không thể bỏ qua mà các chị em nên đặc biệt chú ý - Ảnh 5.

Nguồn: Sohu, Healthline; Ảnh: Internet

Khi tuyến giáp gặp vấn đề, có 5 thay đổi không thể bỏ qua mà các chị em nên đặc biệt chú ý - Ảnh 6.