Không chỉ sạch, Việt Nam còn có loại gạo siêu sạch lại tốt cho sức khỏe, chống ung thư, tiểu đường và bệnh gút

Trên thế giới hiện nay chưa có loại gạo nào đạt 545 chỉ tiêu về chất lượng, kể cả gạo hữu cơ tại Nhật Bản, nhưng tại Việt Nam lại đang tồn tại 1 loại gạo như vậy. Nó không những sạch mà còn được các nhà khoa học đánh giá là "siêu sạch" và cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Theo Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI), lúa gạo là một trong những loại cây dễ bị tấn công bởi sâu bệnh ở mọi giai đoạn phát triển của nó. Dù hiện nay, ngày càng có nhiều loại lúa gạo mới được tạo ra để có sức chống chịu, kháng sâu bệnh tốt hơn nhưng cây lúa vẫn có 5 kẻ thù lớn nhất bao gồm: sâu ăn rễ, sâu đục thân, rầy nâu, sâu vẽ bùa và côn trùng chích hút hạt.

Để bảo vệ cây lúa tốt hơn, tăng năng suất, nhiều người sẽ nghĩ đến việc sử dụng thuốc trừ sâu. Việc lạm dụng chúng lại có thể khiến cho gạo thành phẩm không còn đảm bảo độ an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, người tiêu dùng ngày nay có xu hướng tìm đến những sản phẩm gạo sạch. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết, hiện nay Việt Nam đã có loại gạo thậm chí còn được coi là gạo siêu sạch.

Nó chính là gạo hữu cơ Thần nông Ong biển.

Không chỉ sạch, Việt Nam còn có loại gạo siêu sạch lại tốt cho sức khỏe, chống ung thư, tiểu đường và bệnh gút - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: FoodNavigator-Asia

Tại sao lại gọi là siêu sạch?

Năm 2019, trong buổi làm việc với Tập đoàn Đại Nam Ong Biển, PGS. Trần Đăng Xuân, Trưởng phòng thí nghiệm Sinh lý thực vật và Hóa sinh Đại học Hiroshima (Nhật Bản) đã cực kỳ bất ngờ sau khi xem kết quả xét nghiệm độc lập của lúa gạo được canh tác theo Công nghệ Ong Biển tại tỉnh Quảng Trị.

Một trong chứng nhận "khủng" mà loại gạo này đạt được phải kể đến là ngày 15/09/2020, gạo Ong biển đã phá kỷ lục vượt qua 903 chỉ tiêu về kiểm định chất lượng của SGS Thuỵ Sỹ. Cụ thể, theo đánh giá này, kết quả kiểm định với hơn 500 chất khác nhau, gạo Ong biển đều cho ra chỉ số ở ngưỡng "không phát hiện ra" (vô cùng thấp), cực kỳ an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, PGS. Xuân cho biết.

PGS. Xuân khẳng định gạo Ong Biển không những sạch mà “vô cùng sạch”, trên thế giới hiện nay chưa có loại gạo nào đạt cả 545 chỉ tiêu về chất lượng như gạo Ong Biển, kể cả gạo hữu cơ tại Nhật Bản.

Không chỉ sạch, Việt Nam còn có loại gạo siêu sạch lại tốt cho sức khỏe, chống ung thư, tiểu đường và bệnh gút - Ảnh 2.

Ảnh minh họa: Real Life Dinner

Không những siêu sạch mà còn tốt cho sức khỏe

Cũng theo PGS. Xuân, tinh chất cám gạo từ những hạt lúa hữu cơ Ong Biển có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao vượt trội, đặc biệt là có chứa 2 hợp chất Momilactone A & B (viết tắt là MA và MB) cao gấp 100 lần lúa gạo đặc sản của Nhật bản mà trường Đại Học Hiroshima (Nhật Bản) đã từng công bố.

MA và MB trong gạo Ong biển có hoạt tính gây độc, chống lại tế bào ung thư bạch cầu P388 với giá trị IC50 (định lượng cho biết mức độ cần thiết của một chất ức chế cụ thể) tương ứng là 2,71μM và 0,21μM. Thậm chí, MB còn có tác dụng làm giảm khả năng sống sót của các tế bào ung thư máu khi ở nồng độ dưới 6μM.

Trong đó, chất độc tế bào hoạt động trên các tế bào Jurkart có liên quan đến việc gây chết rụng tế bào (ung thư) thông qua cysteine-aspartic protease (gọi tắt là caspase) và ty thể. MB cũng gây độc tế bào, chống lại các tế bào ung thư ruột kết và dòng tế bào ung thư vú.

Không chỉ sạch, Việt Nam còn có loại gạo siêu sạch lại tốt cho sức khỏe, chống ung thư, tiểu đường và bệnh gút - Ảnh 3.

2 hợp chất MA & MB tại phòng thí nghiệm trường Đại học Hiroshima, Nhật Bản (Ảnh: ongbien.vn)

Bên cạnh đó, momilactones còn được biết đến với công dụng ngăn ngừa nguy cơ mắc tiểu đường, bệnh gút và béo phì, đây là kết quả nghiên cứu của PGS Trần Đăng Xuân, Trưởng Phòng thí nghiệm Sinh lý thực vật và Hóa sinh, Đại học Hiroshima (Nhật Bản) cùng các cộng sự.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hoạt tính chống tiểu đường, béo phì và bệnh gút dựa trên các thí nghiệm "in vitro" về ức chế hoạt động của các enzyme chính từ momilactones. Kết quả cho thấy cả MA và MB đều có hoạt tính ức chế cao vượt trội so với chất ức chế chuẩn như acarbose. Chúng cũng thể hiện hoạt tính sinh học và hóa học mạnh mẽ ở nồng độ phản ứng thấp hơn so với một hợp chất phenolics nổi tiếng là gallic acid.

Hơn nữa, sự kết hợp của MA và MB theo tỷ lệ 4:1 cho kết quả ức chế tối ưu enzyme xanthine oxidase liên quan đến chống bệnh gút. "MA và MB là các hợp chất mới tiềm năng chống tiểu đường, béo phì và bệnh gút thông qua khả năng ức chế hoạt động của các enzymes liên quan đến những bệnh này. Đây là những hoạt tính sinh học quan trọng, lần đầu tiên được nghiên cứu trên MA và MB", PGS. Xuân cho biết.

Từ đó, PGS. Xuân khẳng định việc ăn một lượng gạo Ong Biển nhất định hàng ngày sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh gút, tiểu đường, tim mạch và béo phì…

SẠCH.vn - Tổng đại lý độc quyền Ong Biển miền Bắc

Điện thoại: 0879.385.385

Địa chỉ: 2 Ngõ 190B Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội