Không phải cứ đau vật vã khi ngồi mới là biểu hiện của bệnh trĩ, có 4 dấu hiệu sẽ giúp bạn nhận ra "cơn ác mộng" này từ sớm

Việc tìm hiểu sâu hơn về bệnh trĩ có ý nghĩa rất lớn cho quá trình điều trị bệnh kịp thời và hiệu quả. Vì vậy, bạn cần chú ý nếu thấy "vùng dưới" xuất hiện các vấn đề sau.

Trĩ là căn bệnh hậu môn trực tràng phổ biến nhất và tỷ lệ người mắc bệnh tương đối cao trong những năm gần đây. Căn bệnh này thường xuất hiện nhiều ở đối tượng dân văn phòng do thường xuyên phải ngồi lâu một chỗ để làm việc, lười vận động. Nhiều người không hiểu rõ về triệu chứng của bệnh trĩ và nghĩ rằng mình không đau "vùng dưới" thì không thể mắc bệnh.

Tuy nhiên, bệnh trĩ không chỉ có mỗi triệu chứng đau mới là duy nhất. Dưới đây là 4 dấu hiệu điển hình của căn bệnh này mà bạn nên biết.

1. Đi ngoài ra phân có lẫn máu

Có máu lẫn trong phân là một triệu chứng thường gặp của bệnh trĩ, nhất là với những bệnh nhân mắc trĩ nội và trĩ hỗn hợp. Triệu chứng này là do phân cọ xát vào niêm mạc ống hậu môn khi đại tiện, gây vỡ mạch máu do rặn quá mạnh.

Máu trong phân do bệnh trĩ gây ra thường không làm bạn cảm thấy đau, màu sắc của máu cũng tươi hơn và bạn có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường. Nhiều người thường nhầm lẫn bệnh trĩ với ung thư ruột khi gặp phải triệu chứng này. Dù vậy, sau khi tìm hiểu kỹ thì bạn vẫn có thể phân biệt được.

Không phải cứ đau vật vã khi ngồi mới là biểu hiện của bệnh trĩ, có 4 dấu hiệu sẽ giúp bạn nhận ra cơn ác mộng này từ sớm - Ảnh 1.

2. Đau khi ngồi

Bệnh trĩ được chia thành trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Đối với người mắc bệnh trĩ nội thì thường không cảm thấy đau rõ rệt, nhưng với bệnh nhân trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp thì cảm giác đau khi ngồi sẽ rất dữ dội.

Nếu gặp phải tình trạng này, hãy nằm trên giường hoặc một mặt phẳng êm để giảm bớt cơn đau.

Không phải cứ đau vật vã khi ngồi mới là biểu hiện của bệnh trĩ, có 4 dấu hiệu sẽ giúp bạn nhận ra cơn ác mộng này từ sớm - Ảnh 2.

3. Sa búi trĩ

Sa búi trĩ là triệu chứng điển hình của bệnh trĩ nội. Ở bệnh trĩ nội, các nốt sùi sẽ tăng lên và tụt xuống dưới đường lõm trong quá trình đại tiện. Hậu quả là búi trĩ sẽ lòi ra bên ngoài hậu môn. Đây là một triệu chứng điển hình của bệnh trĩ nội và nếu gặp phải thì bạn cần chủ động đi khám ngay.

4. Ngứa hậu môn

Sau khi mắc bệnh trĩ, không khí xung quanh hậu môn không được lưu thông và nhiệt độ tương đối cao nên dễ dẫn đến bệnh chàm, gây ra cảm giác ngứa ngáy. Lúc này, bạn không nên dùng tay gãi. Và nếu để lâu thì có thể gây nhiễm trùng, ngứa ngáy, tái phát nặng hơn.

Không phải cứ đau vật vã khi ngồi mới là biểu hiện của bệnh trĩ, có 4 dấu hiệu sẽ giúp bạn nhận ra cơn ác mộng này từ sớm - Ảnh 3.

Bệnh trĩ phải được điều trị và kiểm soát kịp thời, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra các bệnh lý hậu môn trực tràng khác như bệnh rò hậu môn.

Nguồn: Sohu, Boldsky, Health