Không phân biệt nam nữ, sáng thức dậy mà gặp phải 4 dấu hiệu bất thường thì cần đi khám gan ngay

Gan là cơ quan thải độc quan trọng trong cơ thể nên khi nó gặp vấn đề cũng là lúc bạn cần chủ động tìm cách khắc phục càng sớm càng tốt.

Những người mắc bệnh về gan thường không hề biết rằng bản thân đang có bệnh. Do căn bệnh này thường khởi phát âm thầm từ bên trong mà không có triệu chứng cụ thể nên khi phát hiện thì bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng.

Muốn biết gan có ổn hay không, bạn chỉ cần chú ý tới 4 dấu hiệu bất thường vào buổi sáng. Nếu không có điều nào thì xin chúc mừng vì gan của bạn vẫn hoàn toàn khỏe mạnh nhé!

1. Mệt mỏi sau khi thức dậy

Sau một đêm nghỉ ngơi, buổi sáng thức dậy là khoảng thời gian cơ thể bạn sung sức nhất. Nhưng nếu lại cảm thấy mệt mỏi trong thời điểm này thì rất có thể là do gan không khỏe.

Gan điều chỉnh sự cân bằng của các enzyme trong cơ thể. Nếu gan có vấn đề thì nó sẽ gây ảnh hưởng đến sự tập trung cũng như não bộ của bạn, từ đó là nguyên nhân khiến bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, uể oải vào buổi sáng.

Không phân biệt nam nữ, sáng thức dậy mà gặp phải 4 dấu hiệu bất thường thì cần đi khám gan ngay - Ảnh 1.

2. Hôi miệng

Dù đã đánh răng cẩn thận trước khi đi ngủ nhưng sáng ngủ dậy bạn vẫn gặp phải tình trạng hôi miệng thì nên đặc biệt chú ý. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh gan do quá trình chuyển hóa bên trong chịu ảnh hưởng, từ đó là nguyên nhân khiến miệng có mùi hôi nồng khó chịu.

Ngoài ra, nếu cơ thể chịu ảnh hưởng bởi bệnh gan thì quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng bị chậm lại, "khí thải" do quá trình trao đổi chất sinh ra không thể đào thải kịp nên dễ tích tụ lại trong cơ thể, hình thành mùi hôi miệng khó chịu.

Không phân biệt nam nữ, sáng thức dậy mà gặp phải 4 dấu hiệu bất thường thì cần đi khám gan ngay - Ảnh 2.

3. Chảy máu nướu răng

Khi đánh răng vào buổi sáng mà bạn lại thấy nướu răng bị chảy máu thì nên xem lại cơ chế đông máu trong người. Gan đóng vai trò cân bằng quá trình đông máu nên khi nó gặp vấn đề thì dễ dẫn đến hiện tượng chảy máu nướu răng vào buổi sáng.

Không phân biệt nam nữ, sáng thức dậy mà gặp phải 4 dấu hiệu bất thường thì cần đi khám gan ngay - Ảnh 3.

4. Nước tiểu có màu vàng đậm

Buổi sáng thức dậy, việc đi tiểu là một thói quen mà ai cũng nên thực hiện. Sau một đêm trao đổi chất, gan sẽ tiết ra nhiều chất độc chuyển hóa hơn nên hiện tượng nước tiểu có màu vàng là dấu hiệu bạn không nên xem thường. Nước tiểu có màu vàng đặc như nước chè là một trong những triệu chứng của bệnh vàng da mà nguyên nhân là do lượng bilirubin trong nước tiểu tăng quá mức.

Không phân biệt nam nữ, sáng thức dậy mà gặp phải 4 dấu hiệu bất thường thì cần đi khám gan ngay - Ảnh 4.

Nguồn: Sohu, Healthline; Ảnh: Internet