Món ăn được coi là "thuốc" bổ gan, dưỡng gan khỏe và hạ đường huyết nhưng người Việt ít dùng

Để gan khỏe mạnh, đảm bảo chức năng trong cơ thể, các chuyên gia khuyên nên bổ sung những món ăn, thức uống có công dụng làm sạch gan, dưỡng gan.

Theo Webmd, chức năng chính của gan là lọc máu từ đường tiêu hóa, trước khi chuyển nó đến phần còn lại của cơ thể. Gan cũng giải độc các chất hóa học và chuyển hóa thuốc. Khi làm như vậy, gan tiết ra mật cuối cùng trở lại ruột. Gan cũng tạo ra các protein quan trọng cho quá trình đông máu và các chức năng khác.

Món ăn được coi là thuốc bổ gan, dưỡng gan khỏe và hạ đường huyết nhưng người Việt ít dùng - Ảnh 1.

Để gan khỏe mạnh, đảm bảo chức năng trong cơ thể, các chuyên gia khuyên nên bổ sung những món ăn, thức uống có công dụng làm sạch gan, dưỡng gan. Một trong những thực phẩm được Đông y vô cùng coi trọng để dưỡng gan chính là atiso.

Theo lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam), trong Đông y, atiso được dùng làm thuốc thông tiểu tiện, thông mật, chữa các bệnh suy gan thận, viêm thận cấp và mạn tính, sưng khớp xương.

Hoa và lá atiso được dùng chủ yếu trong các trường hợp đau gan, viêm gan, đau dạ dày, ăn uống không tiêu, sản phụ ít sữa, tiểu đường, thống phong, thấp khớp, suy nhược cơ thể... Chị em phụ nữ dùng đúng cách sẽ giúp tiêu độc, thanh nhiệt, trị mụn, làm đẹp da.

Món ăn được coi là thuốc bổ gan, dưỡng gan khỏe và hạ đường huyết nhưng người Việt ít dùng - Ảnh 2.

Nghiên cứu của y học hiện đại cũng cho thấy, một số chất chống oxy hóa được tìm thấy trong atiso như cynarin và silymarin đóng vai trò cực quan trọng giúp dưỡng gan khỏe mạnh.

Để tạo thành món ăn có công dụng như thuốc bổ gan, dưỡng gan khỏe và hạ đường huyết, chuyên gia gợi ý có thể thực hiện theo cách đơn giản. Đó là dùng lá và hoa atiso luộc lên thành món rau ăn hàng ngày. Đơn giản, dễ làm nhưng dùng atiso theo cách này sẽ giúp thanh lọc cơ thể, giúp gan mật hoạt động tốt hơn. Đồng thời với công dụng hạ đường huyết, món atiso luộc cực kỳ tốt cho người có đường huyết cao, hỗ trợ điều trị bệnh nhân tiểu đường.

Ngoài công dụng dưỡng gan, hạ đường huyết, sử dụng atiso còn đem lại những công dụng gì?

1. Trị mụn, làm đẹp da

Nhờ công dụng mát gan, giải độc gan rất tốt, dùng atiso đều đặn, đúng cách sẽ giúp gan khỏe mạnh. Chúng ta đều biết, gan không khỏe mạnh thì dễ phát sinh mụn. Do đó, dùng atiso đúng cách cũng sẽ giúp bạn giảm mụn, trị mụn từ bên trong rất hiệu quả.

Nghiên cứu của y học hiện đại cũng cho thấy, atiso còn rất giàu vitamin C giúp sản xuất collagen cho da hiệu quả, giúp da căng mọng và sáng mịn.

Món ăn được coi là thuốc bổ gan, dưỡng gan khỏe và hạ đường huyết nhưng người Việt ít dùng - Ảnh 3.

2. Ổn định cholesterol

Theo Healthline, chiết xuất lá atiso có thể có tác động tích cực đến mức cholesterol trong cơ thể.

Cụ thể, dùng atiso đúng cách giúp giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt ở những người có lượng cholesterol cao.

Nguyên nhân bởi, trong atiso chứa luteolin. Đây là một chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn sự hình thành cholesterol. Ngoài ra, các thành phần từ lá atiso khuyến khích cơ thể bạn xử lý cholesterol hiệu quả hơn, dẫn đến mức cholesterol tổng thể thấp hơn.

3. Điều hòa huyết áp

Atiso thúc đẩy enzym eNOS, có vai trò trong việc mở rộng mạch máu. Ngoài ra, nó cung cấp nguồn kali dồi dào. Tất cả những điều này giúp điều hòa huyết áp cơ thể.

Món ăn được coi là thuốc bổ gan, dưỡng gan khỏe và hạ đường huyết nhưng người Việt ít dùng - Ảnh 4.

4. Cải thiện tiêu hóa

Atiso giàu chất xơ, nhất là inulin, giúp hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giảm nguy cơ mắc ung thư ruột, giảm táo bón và tiêu chảy.

Ngoài ra, cynarin, một hợp chất tự nhiên có trong atiso, có thể gây ra những tác động tích cực này bằng cách kích thích sản xuất mật, tăng tốc chuyển động của ruột và cải thiện tiêu hóa một số chất béo.

5. Làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích

Một số hợp chất trong atiso có đặc tính chống co thắt. Điều này có nghĩa là chúng có thể giúp ngăn chặn tình trạng co thắt cơ thường gặp trong hội chứng ruột kích thích, cân bằng vi khuẩn đường ruột và giảm viêm.

Món ăn được coi là thuốc bổ gan, dưỡng gan khỏe và hạ đường huyết nhưng người Việt ít dùng - Ảnh 5.

6. Phòng chống ung thư

Một số chất chống oxy hóa trong atiso như rutin, quercetin, silymarin và axit gallic được giới chuyên gia đánh giá có công dụng phòng chống ung thư.

Lưu ý sử dụng atiso để dưỡng gan khỏe mạnh, chăm sóc sức khỏe

- Tuyệt đối không lạm dụng atiso dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nếu lạm dụng sẽ gây hại gan, co thắt cơ trơn của hệ tiêu hóa, trướng bụng, cơ thể mệt mỏi.

- Sử dụng atiso làm món ăn dưỡng gan chỉ nên thực hiện mỗi tuần 2 lần.

- Nếu muốn sử dụng atiso dạng trà hàng ngày cũng chỉ nên dùng 10-20g sắc với nước nếu dùng tươi, 5-10g nếu dùng khô. Tốt nhất chỉ nên uống liền trong 10 ngày rồi nghỉ trước khi sang một đợt khác, không nên uống liên tục. Với loại trà đóng gói cũng chỉ nên uống 2 - 3 túi mỗi ngày.

https://afamily.vn/mon-an-duoc-coi-la-thuoc-bo-gan-duong-gan-khoe-va-ha-duong-huyet-nhung-nguoi-viet-it-dung-20220520185142435.chn