Một phụ nữ qua đời do nhồi máu não, nguyên nhân gián tiếp do thói quen ăn nhiều thịt và chất béo trong thời gian mang thai

Tiểu Ly (32 tuổi, sống tại Chiết Giang, Trung Quốc) bị bệnh mỡ máu bẩm sinh. Trong thời gian mang thai cô có chế độ ăn uống không hợp lý, nhiều thịt, nhiều dầu mỡ nên đã gián tiếp là “thủ phạm” khiến cô qua đời do nhồi máu não.

Tiểu Ly hai năm trước sinh con nên đã ở nhà nội trợ. Vì mới mua nhà xong, cuộc sống gia đình cũng gặp trắc trở, nên đã nhờ mẹ chồng đến chăm sóc con cái để cô đi làm, chia sẻ bớt áp lực.

Tuy nhiên, quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu không được tốt. Một lần cãi nhau vì mẹ chồng thay tã cho con rồi đi ăn mà không rửa tay, Tiểu Ly đã rất tức giận và cãi nhau với mẹ. Mẹ chồng rất tức giận nhưng đột nhiên Tiểu Ly ngất xỉu, ngã xuống đất.

Chồng cô đã nhanh chóng đỡ vào giường nằm nghỉ ngơi nhưng khuôn mặt của Tiểu Ly càng trở nên vàng vọt và cơ thể run rẩy. Gia đình vội gọi cấp cứu đưa đến bệnh viện, nhưng không may, sau hai tiếng cấp cứu, Tiểu Ly đã qua đời vì nhồi máu não.

Một phụ nữ qua đời do nhồi máu não, nguyên nhân gián tiếp do thói quen ăn nhiều thịt và chất béo trong thời gian mang thai - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Sau khi sự việc xảy ra, bác sĩ đã hỏi gia đình rằng liệu Tiểu Ly có bị mỡ máu cao hay có một số thói quen ăn uống và sinh hoạt không tốt hay không. Sau nhiều lần hỏi thăm mới biết cô bị bệnh mỡ máu bẩm sinh, đồng thời trong thời gian mang thai thường xuyên ăn canh gà mái già. Khi cô sinh em bé xong trực tiếp tăng hơn 20kg.

Bên cạnh đó, nguồn sữa mẹ của Tiểu Ly không tốt nên mẹ chồng đã yêu cầu cô thường xuyên ăn thêm chân giò và uống canh cá diếc, có thể nói cả ngày chỉ có ăn thịt.

Một phụ nữ qua đời do nhồi máu não, nguyên nhân gián tiếp do thói quen ăn nhiều thịt và chất béo trong thời gian mang thai - Ảnh 2.

Bác sĩ cho biết trong thời gian mang thai không nên ăn quá nhiều đồ dầu mỡ, chẳng hạn như canh gà mái già không chứa nhiều chất dinh dưỡng mà đa phần là chất béo. Ăn nhiều những đồ như vậy dần dần sẽ làm tăng mỡ máu và gây tích tụ máu trong cơ thể.

Cộng với nguyên nhân thời gian gần đây cô thường xuyên có “lời qua tiếng lại” với mẹ chồng nên cảm xúc không được bình tĩnh, dẫn đến đại não bị thiếu nước thiếu khí. Khi được đưa đến bệnh viện thì não trái của Tiểu Ly đã bị tắc động mạch nghiêm trọng, đây là một trường hợp điển hình: đột tử do nhồi máu não.

Không muốn mạch máu bị tắc nghẽn dẫn đến nhồi máu não thì 3 loại thực phẩm sau bạn nhất định phải hạn chế

1. Đồ ngọt

Người bị rối loạn mỡ máu không chỉ nên ăn ít thức ăn nhiều chất béo mà còn nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm ngọt như socola, bánh ngọt… Vì thức ăn chứa nhiều đường chứa một lượng lớn axit béo chuyển hóa, khi chúng vào cơ thể sẽ không thể trực tiếp phân giải tiêu hóa mà sẽ chuyển hóa thành chất béo.

Điều này khiến bạn sẽ rất dễ tăng cân, hơn nữa còn ảnh hưởng đến đường huyết và mỡ trong máu, từ đó thúc đẩy, tăng nguy cơ nhồi máu não.

2. Đồ mặn

Một phụ nữ qua đời do nhồi máu não, nguyên nhân gián tiếp do thói quen ăn nhiều thịt và chất béo trong thời gian mang thai - Ảnh 3.

Nhiều người thích ăn dưa muối nhưng đây đồ mặn không tốt cho sức khỏe. Ăn nhiều muối có thể gây tăng huyết áp. Nếu cơ thể tiếp tục được nạp nhiều muối thì theo thời gian, hệ lụy do tăng huyết áp có thể nghiêm trọng hơn, đến mức các động mạch bị vỡ hoặc tắc hoàn toàn.

3. Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn như rượu, bia không chỉ gây hại cho gan, đồng thời còn làm tăng huyết áp và lipid máu. Rượu, bia tạo ra một lượng lớn acetaldehyde trong mạch máu, làm ức chế quá trình chuyển hóa lipid trong máu. Mạch máu sẽ cứng dần nên những người có bất thường về lipid máu nên tránh xa các loại rượu, bia.

Nguồn: QQ, Bệnh viện ĐKQT Vinmec

Một phụ nữ qua đời do nhồi máu não, nguyên nhân gián tiếp do thói quen ăn nhiều thịt và chất béo trong thời gian mang thai - Ảnh 4.