Muốn trẻ lâu, buồng trứng khỏe đừng bỏ qua 3 “mỏ estrogen” tự nhiên

Estrogen là 1 trong những nội tiết tố quan trọng nhất với phụ nữ. Nó không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản mà còn quyết định tốc độ lão hóa.

Hormone Estrogen được sản xuất chủ yếu từ buồng trứng, đóng vai trò quan trọng cho vẻ đẹp, tình dục và sinh sản ở phụ nữ. Sự rối loạn, suy giảm estrogen dẫn đến bệnh tật, tăng cân, lão hóa, loãng xương, ngoại hình nhanh già.

Vì vậy mà nhiều chị em hiện đại làm mọi cách để bổ sung estrogen. Thậm chí nhiều người còn lạm dụng thực phẩm chức năng, dùng sai thuốc Đông y… Từ đó gây phản tác dụng và tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh tật, nhất là đối với buồng trứng. Trong khi đó, có 3 thực phẩm quen thuộc được ví như “mỏ estrogen” tự nhiên thì lại ít người biết để tận dụng:

1. Một số loại hạt

Nhắc đến thực phẩm giàu estrogen có trong tự nhiên thì không thể nào bỏ qua hạt đậu nành. Bản thân đậu nành chứa nhiều estrogen, lại giàu phytoestrogen được gọi là isoflavone. Isoflavone trong đậu nành có thể tạo ra hoạt động giống như estrogen trong cơ thể bằng cách bắt chước tác động của estrogen tự nhiên.

Muốn trẻ lâu, buồng trứng khỏe đừng bỏ qua 3 “mỏ estrogen” tự nhiên - Ảnh 1.

Sữa từ hạt đậu nành được nhiều chị em yêu thích vì tốt cho sức khỏe và ngoại hình (Ảnh minh họa)

Đậu nành rất giàu protein thực vật cũng như nhiều vitamin và khoáng chất và đặc biệt là chất xơ và chất chống oxy hóa. Nên ăn thường xuyên không chỉ bổ sung nội tiết tố mà còn giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, làm chậm lão hóa cơ thể.

Bên cạnh đậu nành, hạt lanh cũng có lượng estrogen cực kỳ cao cũng như chất xơ và các axit béo omega-3 ALA. Nó còn rất giàu lignans, một nhóm hợp chất hóa học có chức năng như phytoestrogen.Trên thực tế, hạt lanh chứa lignans gấp 800 lần so với các loại thực phẩm thực vật khác. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phytoestrogen được tìm thấy trong hạt lanh có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ ung thư vú, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh.

Hay hạt vừng và hạt mè đen cũng được ví như “mỏ estrogen” tự nhiên. Chúng cũng là một nguồn giàu phytoestrogen làm tăng tiết estrogen ở buồng trứng và cải thiện chức năng buồng trứng, giảm nguy cơ hình thành khối u buồng trứng. Các loại hạt này còn giàu chất chống oxy hóa tốt cho da, tóc và móng cũng như giảm cân. Đồng thời tốt cho mạch máu nên hữu ích trong thải độc, điều chỉnh kinh nguyệt.

2. Sắn dây

Sắn dây tươi hoặc bột sắn dây đều có giá rẻ, dễ kiếm nhưng ít ai biết nó rất hữu ích trong bổ sung estrogen.

Khoa học đã chỉ ra rằng, đây là một loại thực phẩm cực giàu nội tiết tố thực vật. Trong Đông y, sắn dây hay còn gọi là cát căn có vị ngọt, mát, tính bình và còn được dùng như một vị thuốc điều hòa kinh nguyệt, cân bằng nội tiết tố cho nữ giới.

Muốn trẻ lâu, buồng trứng khỏe đừng bỏ qua 3 “mỏ estrogen” tự nhiên - Ảnh 2.

Bạn có thể dùng củ hoặc bột sắn dây để bổ sung estrogen (Ảnh minh họa)

Nói sắn dây là “mỏ estrogen” bởi thực phẩm này rất giàu hoạt chất Isoflavone, có trong củ sắn dây có hoạt tính Estrogen tương tự như hormon Estrogen ở người phụ nữ. Ngoài bổ sung, thay thế hormone bị rối loạn, làm ổn định hoạt động của chúng thì sắn dây còn được cho là tăng cường lưu thông máu, từ đó tốt cho buồng trứng và kinh nguyệt.

Cùng với Isoflavone, sắn dây còn giàu chất chống oxy hóa. Nhờ vậy mà nó cân bằng hormone nữ, làm chậm sự lão hóa. Đặc biệt là ngăn cản sự bài tiết quá nhiều các sắc tố melanin làm giảm thâm nám. Một số người sau khi thường xuyên uống nước bột sắn dây trong thời gian dài, còn cho rằng kích thước vòng ngực có thể tăng do tăng nội tiết tố.

3. Một số loại quả

Trái cây cũng là nguồn bổ sung, giúp điều tiết estrogen và bảo vệ buồng trứng rất quan trọng. Mặc dù không phải tất cả các loại trái cây đều có tác dụng này.

Ví dụ như quả mọng là minh chứng điển hình cho nhóm trái cây giàu estrogen. Quả mọng chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và các hợp chất thực vật có lợi bao gồm cả phytoestrogen. Trong đó, dâu tây, nam việt quất và mâm xôi là 3 cái tên xứng đáng gọi là “mỏ estrogen” tự nhiên. Bởi chúng là nguồn cung cấp phytoestrogen có giá trị trong việc duy trì hoạt động của estrogen và cải thiện sức khỏe sinh sản hàng đầu trong nhóm quả mọng.

Muốn trẻ lâu, buồng trứng khỏe đừng bỏ qua 3 “mỏ estrogen” tự nhiên - Ảnh 3.

Quả mọng giàu estrogen và chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe phụ nữ (Ảnh minh họa)

Hay như đối với quả đào, nó không chỉ chứa nhiều vitamin và khoáng chất mà còn giàu phytoestrogen được gọi là lignans. Các nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn giàu lignan có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú tới 15% ở phụ nữ sau mãn kinh. Điều này có thể liên quan đến tác động của lignans đối với việc sản xuất estrogen và nồng độ trong máu, cũng như sự biểu hiện của chúng đối với cơ thể. Ví dụ như duy trì vóc dáng, làn da, mái tóc, sự trẻ trung, xương chắc khỏe…

Tuy nhiên, để bổ sung dinh dưỡng cũng như tận dụng lượng estrogen, bạn nên ăn trái đào tươi thay vì ô mai hay mứt, siro, sản phẩm khác chế biến từ đào. Nên ăn khi trái đào chín vừa tới, không ăn đào xanh hoặc đào bị dập nát, chín quá kỹ.

Nguồn và ảnh: Sohu, Women’s Health, Sunday More