Nam thanh niên 25 tuổi bị nhiễm độc niệu, phải chạy thận 4 lần⁄tuần, nguyên nhân xuất phát từ loại đồ uống quen thuộc

25 tuổi là quãng thời gian đẹp nhất của tuổi trẻ, nhưng với Lin Jie (Trung Quốc), 25 tuổi là lúc anh bắt đầu đối mặt với bệnh tật, 1 tuần phải đi chạy thận 4 lần vì loại đồ uống này.

Lin Jie, năm nay 25 tuổi ở Trung Quốc, là một bệnh nhân bị nhiễm độc niệu. Với người khác, 25 tuổi là quãng thời gian đẹp nhất của tuổi trẻ, nhưng với anh, 25 tuổi là sự bắt đầu của bệnh tật.

Lúc đầu khi biết tin, anh thực sự khó chấp nhận, anh mới 25 tuổi và chưa có triệu chứng gì xấu, tại sao lại có thể mắc phải căn bệnh này? Cùng với áp lực về tinh thần, Lin Jie phải chịu đựng sự hành hạ về thể xác, anh chạy thận 4 lần/tuần để duy trì thể trạng.

Nam thanh niên 25 tuổi bị nhiễm độc niệu, phải chạy thận 4 lần/tuần, nguyên nhân xuất phát từ loại đồ uống người trẻ vô cùng yêu thích - Ảnh 1.

Trước câu chuyện của Lin Jie, gia đình anh cho biết Lin Jie thích ăn đồ uống có ga từ khi còn nhỏ và hiếm khi uống nước lọc. Ban đầu, gia đình thấy trẻ con ăn được là tốt nhưng không ngờ khi trưởng thành cân nặng của anh lên tới hơn 190kg, huyết áp, mỡ máu và axit uric trong cơ thể đều cao.

Bác sĩ cho rằng đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh nhiễm độc niệu: "Uống đồ uống có ga lâu ngày không chỉ làm tăng đường huyết, gây bệnh tiểu đường mà còn tăng gánh nặng cho thận, lâu ngày dễ dẫn đến bệnh thận".

Thực tế, không có mối quan hệ nhân quả rõ ràng giữa việc uống nhiều đồ uống và bệnh viêm thận, nhưng việc uống chúng thường xuyên sẽ làm tăng gánh nặng cho thận. Thận là cơ quan chính điều chỉnh độ pH của cơ thể con người, uống quá nhiều đồ uống trong thời gian dài sẽ khiến thận bị quá tải và tăng khả năng bị tổn thương thận, ngoài ra đồ uống thường chứa các chất phụ gia nên cũng có thể gây hại cho thận.

Năm 2015, Tạp chí Circulation đã công bố một nghiên cứu về gánh nặng bệnh tật do uống nhiều đồ uống có đường trên khắp thế giới, nghiên cứu cho thấy 3 loại bệnh ở nam giới và phụ nữ trên 65 tuổi đều liên quan đến đồ uống có đường.

Nam thanh niên 25 tuổi bị nhiễm độc niệu, phải chạy thận 4 lần/tuần, nguyên nhân xuất phát từ loại đồ uống người trẻ vô cùng yêu thích - Ảnh 2.

Điều này cho thấy, việc thường xuyên uống nhiều đồ uống này sẽ làm tăng gánh nặng cho thận. Thận là cơ quan chính để giải độc cho cơ thể, uống quá nhiều đồ uống trong thời gian dài không chỉ khiến cơ thể béo lên mà còn khiến thận hoạt động quá tải và tăng khả năng bị tổn thương thận.

4 triệu chứng cho thấy bệnh thận đang âm thầm phát triển, cần cảnh giác

Nhiều người trong cuộc sống vô tình mắc bệnh thận mãn tính, tất cả là do họ bận rộn trong công việc, không có thời gian uống nước, không có thời gian đi vệ sinh. Nếu nước tiểu bị giữ trong bàng quang quá lâu, vi khuẩn cũng có thể phát triển, khiến vi khuẩn từ niệu quản lây nhiễm sang thận.

Dưới đây là 4 triệu chứng cho thấy bệnh thận đang âm thầm phát triển.

1. Sưng mí mắt hoặc chi dưới

Phù là một biểu hiện lâm sàng thường gặp của bệnh thận mãn tính, trong trường hợp nhẹ có thể bị phù nề mi mắt, trong trường hợp nặng có thể bị phù chi dưới. Nguyên nhân là do thận giảm khả năng bài tiết nước, gây tích nước trong cơ thể.

2. Đau đầu, mệt mỏi, giảm trí nhớ, ăn ngủ kém

Nhiều bệnh nhân bị bệnh thận có biểu hiện đau đầu, mệt mỏi… Nguyên nhân là do bệnh thận có thể gây ra huyết áp cao, đặc biệt là người trẻ tuổi, nếu có biểu hiện tăng huyết áp không rõ nguyên nhân thì nên đi khám kịp thời.

3. Nước tiểu có bọt

Ở giai đoạn đầu, màu nước tiểu của người bệnh sẽ chuyển sang màu vàng, khi tình trạng bệnh nặng hơn sẽ có màu trà đặc, kèm theo đó là hiện tượng tiểu ra bọt.

Nam thanh niên 25 tuổi bị nhiễm độc niệu, phải chạy thận 4 lần/tuần, nguyên nhân xuất phát từ loại đồ uống người trẻ vô cùng yêu thích - Ảnh 3.

4. Thay đổi lượng nước tiểu

Thận là cơ quan quan trọng của quá trình trao đổi chất của cơ thể, khi thận bị tổn thương thì quá trình chuyển hóa sẽ bị ảnh hưởng, người bệnh bị tiểu són hoặc thiểu niệu, đặc biệt là vào ban đêm, người bệnh sẽ bị tăng tần suất tiểu đêm đáng kể.

Nguồn và ảnh: 39 Health Network, QQ