Nam thanh niên bụng to như bầu 6 tháng vì bỏ điều trị thận

Sau khi phát hiện mắc hội chứng thận hư, nam thanh niên có đi khám, điều trị bệnh ổn định. Tuy nhiên, bệnh nhân không tái khám, bỏ điều trị và tự tìm các thuốc nam/ bắc và lá cây uống dẫn đến nguy kịch.

BS CK2 Lê Thị Đan Thùy, Trưởng Khoa Nội thận - Lọc máu, Bệnh viện Bình Dân (TPHCM), cho biết tại đơn vị vừa tiếp nhận liên tiếp 2 bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến thận, tự bỏ điều trị và sau đó phải nhập viện trong tình trạng nặng.

Nam thanh niên bụng to như bầu 6 tháng vì bỏ điều trị thận - Ảnh 1.

Bụng bệnh nhân N.V.C phù to vì bỏ điều trị, tự tìm thuốc lá uống để điều trị bệnh thận

Theo đó, trường hợp đầu tiên là nam bệnh nhân N.V.C (18 tuổi, ngụ Đồng Nai) đến bệnh viện trong tình trạng phù, mệt, khó thở, bụng báng căng to, tiêu phân lỏng, đau bụng. Bệnh sử trước đó, đầu năm 2023, do cơ thể phù nên bệnh nhân đến Bệnh viện Bình Dân khám, phát hiện mắc hội chứng thận hư. Sau khi điều trị ngoại trú tình trạng bệnh đã ổn định, giảm phù tình trạm đã ổn định, giảm phù, đạm niệu tốt.

Tuy nhiên, từ tháng 5-2023, bệnh nhân bỏ điều trị, tự mua các loại thuốc nam/bắc và lá cây để uống. Cho đến khi tình trạng bệnh không thuyên giảm mà ngày càng nặng nên đến bệnh viện cấp cứu. Tại bệnh viện, người bệnh được chẩn đoán suy thận cấp do uống thuốc nam/bắc kèm hội chứng thận hư bỏ trị và thiếu máu.

Bệnh nhân đã được lọc máu, sử dụng kháng sinh, kháng viêm, lợi tiểu và tạo máu. Hiện tình trạng bệnh nhân tạm ổn định nhưng cần tiếp tục theo dõi và điều trị.

Trường hợp thứ 2, là nữ bệnh nhân T.T.H.T (30 tuổi, ngụ TPHCM). Năm 2020, chị T. phát hiện bị thận mạn, giai đoạn 4 và suy tim. Chị T. đã điều trị 2 năm, tình trạng bệnh tạm ổn. Tuy nhiên, 9 tháng nay, chị T. ngưng tất cả các thuốc điều trị. Thay vào đó, chị uống nhiều loại thực phẩm chức năng (dạng viên và dạng bột) không rõ loại.

Nam thanh niên bụng to như bầu 6 tháng vì bỏ điều trị thận - Ảnh 2.

Bệnh nhân T.T.H.T vẫn phải lọc máu điều trị

Trước khi nhập viện 1 tuần, chị T. xuất hiện tình trạng toàn thân phù tăng dần, kèm tiểu ít, khó thở nên nhập Bệnh viện Bình Dân cấp cứu. Tại bệnh viện, sau thăm khám chị được chẩn đoán đợt cấp bệnh thận mạn, phù phổi cấp, viêm phổi, suy tim, tăng huyết áp, thiếu máu mức độ nặng. Chị T. được điều trị lọc máu, kháng sinh, lợi tiểu, cân bằng dịch, tạo máu, tầm soát các nguyên nhân miễn dịch, kiểm soát huyết áp, nâng đỡ tổng trạng. Hiện chị T. vẫn tiếp tục phải lọc máu và tiếp tục điều trị.

Theo thống kê của Hội Thận học quốc tế, tỉ lệ bệnh nhân bị suy thận mạn sử dụng các thuốc đông y hoặc thực phẩm chức năng bị biến chứng chiếm khoảng 26%.

Bác sĩ Lê Thị Đan Thùy cho biết tại Bệnh viện Bình Dân cũng thường tiếp nhận các bệnh nhân sử dụng thuốc đông y, thuốc lá cây cũng như thực phẩm chức năng gặp biến chứng như suy thận cấp, suy thận mạn. Thậm chí, một số trường hợp phải chạy thận suốt đời.

Theo bác sĩ Thùy, bệnh thận mạn là bệnh lý không chữa lành hết được và thường bệnh nhân sẽ tìm phương thuốc khác để điều trị. Bên cạnh đó, việc quảng cáo các bài thuốc dân gian quá nhiều khiến người bệnh dễ tin tưởng và dẫn đến hậu quả. Lạm dụng thực phẩm chức năng có thể gây biến chứng tổn thương gan, thận (suy thận, sỏi thận…), đường tiêu hóa (xuất huyết tiêu hóa), thiếu máu;…

"Thực tế, việc điều trị các bệnh lý suy thận mạn bằng các thuốc tây y hiện nay đã có nhiều tiến bộ và có thể kéo dài các tình trạng suy thận đến giai đoạn cuối. Do đó, bỏ điều trị là điều đáng tiếc khiến chậm trễ điều trị. Bên cạnh đó, Hội Thận học quốc tế cũng thường xuyên cập nhật một số loại lá cây gây nên tình trạng suy thận để chúng ta có thể phòng tránh. Đặc biệt, cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ đang trực tiếp điều trị cho mình hoặc bác sĩ đông y có chứng nhận và tuân thủ đúng liều lượng được khuyến cáo cũng như khoảng thời gian sử dụng" - bác sĩ Thùy nhấn mạnh.