Nấu ăn theo kiểu ngon lành này, coi chừng... lãnh đủ!

Các nhà khoa học Úc cảnh báo không chỉ loại thực phẩm mà cách bạn nấu ăn cũng có thể dẫn đến bệnh tim mạch và đặc biệt là tai biến đột quỵ chết người.

  

Nghiên cứu mới từ Đại học Nam Úc đã phát hiện ra một hợp chất "tử thần" được gọi là AGEs, một sản phẩm cuối cùng của quá trình caramen hóa thịt đỏ hoặc thịt chế biến khi được nấu ở nhiệt độ cao ví dụ như nướng, quay hoặc chiên.

Trong khi đó, nước, quay thịt có chút cháy cạnh, đặc biệt là trực tiếp trên lửa lại là các nấu ăn được người dân ở nhiều quốc gia ưa chuộng.

Nấu ăn theo kiểu ngon lành này, coi chừng... lãnh đủ! - 1

Các món nướng, quay, chiên, đặc biệt là trên thịt đỏ và thịt chế biến có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và các tai biến, bệnh tim mạch khác - ảnh minh họa từ Internet

AGEs không gây tác hại ngay lập tức mà tích tụ dần trong cơ thể, cản trở các chức năng tế bào bình thường. Nếu bạn ăn uống lành mạnh, bạn vẫn có thể tích tụ một ít AGEs trong cơ thể, nhưng ở ngưỡng an toàn. Nếu bạn ghiền các món nướng, quay, chiên… theo kiểu này, tổng lượng AGEs hàng ngày có thể lên thêm 25%, lâu ngày dẫn đến các vấn đề như xơ vữa mạch máu, cơ tim, tăng mức độ viêm và căng thẳng oxy hóa.

Những vấn đề này dẫn đến nhiều loại bệnh khác nhau trong nhóm bệnh tim mạch và liên quan trực tiếp đến các tai biến tim mạch gây chết sớm bao gồm đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Ở Úc, bệnh tim mạch gây ra 1/5 tổng số cái chết sớm. Nhóm bệnh này hiện đang đứng đầu bảng trong các nhóm bệnh gây tử vong sớm hàng đầu.

Nghiên cứu này, được công bố trên tạp chí khoa học Nutrients, khuyên rằng bạn nên cố gắng thay đổi càng sớm càng tốt chế độ ăn uống để hạn chế sự tích tụ AGEs nguy hại: đó là hãy ưu tiên đạm từ sữa, đậu, hạt và thịt trắng và thường xuyên dùng các phương pháp nấu ăn an toàn hơn là hấp, luộc, hầm…