Nên súc miệng trước hay sau khi đánh răng? Có thể nhiều người trước giờ vẫn làm sai cách

Mới đây, một nha sĩ đã có những chia sẻ bất ngờ về việc sử dụng nước súc miệng.

Các bước vệ sinh răng miệng của hầu hết mọi người lần lượt là đánh răng, súc miệng bằng nước sạch và sau đó là sử dụng thêm một loại nước súc miệng nào đó. Tuy nhiên, một nha sĩ mới đây đã tuyên bố rằng cách đúng là bạn phải làm điều ngược lại, khiến hàng ngàn người bất ngờ khi biết rằng họ đã làm sai suốt nhiều năm qua.

Nên súc miệng trước hay sau khi đánh răng? Có thể nhiều người trước giờ vẫn làm sai cách - Ảnh 1.

Cụ thể, nha sĩ Anna Peterson (Anh) đã đăng tải một video trên TikTok, tiết lộ rằng bạn không bao giờ nên dùng nước súc miệng sau khi đánh răng, mà thực tế bạn nên dùng nó sau khi ăn, hoặc trước khi đánh răng.

Nên súc miệng trước hay sau khi đánh răng? Có thể nhiều người trước giờ vẫn làm sai cách - Ảnh 2.

Cô cho biết: "Kem đánh răng chứa khoảng 1450pp flo (có khả năng giúp ngăn ngừa sâu răng). Trong khi đó, nước súc miệng chỉ chứa 220pp flo - nồng độ thấp hơn nhiều và không đủ để bảo vệ răng miệng khỏi chất đường từ thức ăn mà bạn tiêu thụ.

Khi đánh răng và dùng nước súc miệng ngay sau đó, nghĩa là bạn đã rửa trôi toàn bộ flo nồng độ cao có trong kem đánh răng để đổi lấy flo nồng độ thấp trong nước súc miệng".

Nha sĩ Anna cho biết thêm: "Trong những hướng dẫn có tính xác thực để cải thiện sức khoẻ răng miệng hiện có, tất cả nha sĩ đều dựa theo điều này. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tôi không khuyến khích dùng nước súc miệng, bởi vì trên thực tế tôi cũng đề nghị cho các bệnh nhân của mình sử dụng nó. Nhưng không phải bệnh nhân nào cũng cần. Và tôi chắc chắn không khuyên họ sử dụng nước súc miệng sau khi đánh răng".

Một số người xem đoạn video của Anna tỏ ra nghi ngờ về thông tin này. Một người bình luận bên dưới video: "Hả? Ai cũng súc miệng sau khi đánh răng mà. Không ai để lại kem đánh răng trong miệng cả".

Anna giải đáp: "Súc miệng bằng nước lã sẽ tốt hơn so với dùng nước súc miệng. Chỉ cần súc miệng với nước thôi, không cần nước súc miệng nữa".

Nên súc miệng trước hay sau khi đánh răng? Có thể nhiều người trước giờ vẫn làm sai cách - Ảnh 3.

Một người khác viết: "Tôi dùng chỉ nha khoa, sau đó súc miệng và đánh răng. Như vậy có hiệu quả không?"

Anna đã trả lời lại: "Được nha, nước súc miệng có hiệu quả nhất khi được dùng sau ăn, nhưng cách đó cũng không hại gì cả".

Khi nào thì nên dùng nước súc miệng?

Sau khi đánh răng, hãy nhổ bỏ hết phần kem thừa trong miệng. Đừng súc miệng ngay lập tức sau khi đánh răng, điều đó sẽ rửa trôi lượng flo đậm đặc trong kem đánh răng. Nước súc miệng sẽ làm loãng flo và làm giảm tác dụng ngăn ngừa sâu răng của nó (flo trong kem đánh răng).

Bạn nên lựa chọn khoảng thời gian khác để sử dụng nước súc miệng, chẳng hạn như sau bữa trưa. Và nhớ không ăn uống trong vòng 30 phút sau khi sử dụng nước súc miệng có chứa flo.

Nguồn: Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS)

Nguồn & Ảnh: The Sun