Người đàn ông 33 tuổi bị liệt sau cơn nhồi máu não, bác sĩ chỉ ra 4 món ăn trong bữa tối tương đương như uống cả chai dầu

4 món ăn này được sử dụng trong bữa tối thì chẳng khác nào bạn uống vào cả chai dầu, từ đó dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Trường hợp của anh Zhang (33 tuổi, Trung Quốc) dưới đây là 1 ví dụ.

Anh Zhang năm nay 33 tuổi (Trung Quốc) đang là giám đốc thiết kế trong một công ty có giá trị thị trường hơn 100 triệu USD. Do công việc kinh doanh của công ty bận rộn nên anh thường xuyên thức khuya và làm thêm giờ, nhà có con nhỏ, anh dành hết tâm sức cho công việc để phụ giúp gia đình. Đôi khi anh phải ngồi ăn ngay trên bàn làm việc, mãi đến vài giờ sau mới dọn bát đũa đi sau khi đã xong việc.

Đang làm một dự án lớn cách đây không lâu, anh Zhang càng thêm bận rộn, thậm chí anh còn không muốn cử động ngón tay sau giờ làm việc, vì vậy anh chỉ nằm trên giường nghỉ ngơi. Sau đó, vợ giục anh đi tắm, từ trên giường đứng dậy, anh bắt đầu cảm thấy trời đất quay cuồng rồi ngất xỉu trên mặt đất.

Người đàn ông 33 tuổi bị liệt sau cơn nhồi máu não, bác sĩ chỉ ra 4 món ăn trong bữa tối tương đương như uống cả chai dầu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Vợ anh Zhang hoảng sợ, lập tức đưa anh đến bệnh viện, kết quả kiểm tra cho thấy anh Zhang bị nhồi máu não đột ngột. May mắn thay, sau khi được bác sĩ cứu chữa, anh Zhang đã qua cơn nguy kịch, nhưng anh cũng gặp phải di chứng liệt nửa người suốt phần đời còn lại.

Sau khi tìm hiểu kỹ càng, bác sĩ mới biết, lần này anh Zhang bị nhồi máu não có liên quan nhiều đến thói quen ăn uống hàng ngày của anh, đặc biệt là 4 món ăn này thường được anh ăn trong bữa tối.

1. Thịt mỡ

Anh Zhang thích ăn thịt mỡ, và thường ăn một ít thịt lợn kho tàu hoặc các món có vị mỡ béo ngậy khi gọi đồ về ăn trưa. Anh cũng thường nhờ vợ nấu món thịt kho tộ ở nhà để ăn trong bữa tối.

Người vợ cho rằng anh Zhang đã rất chăm chỉ làm việc nên cũng thường nấu nhiều thức ăn 1 chút để cho anh bồi bổ. Nhưng chính vì ăn tối với nhiều đồ ăn giàu calo và chất béo như vậy mà anh Zhang ngày càng béo hơn, lượng mỡ trong người vượt quá tiêu chuẩn. Khi lượng mỡ ngày càng nhiều không thể tiêu hóa và hấp thụ sẽ dẫn đến tăng lipid máu, lâu dần gây tắc nghẽn mạch máu và phát triển thành bệnh về tim mạch, mạch máu não.

Người đàn ông 33 tuổi bị liệt sau cơn nhồi máu não, bác sĩ chỉ ra 4 món ăn trong bữa tối tương đương như uống cả chai dầu - Ảnh 2.

2. Đồ chiên

Các món chiên rán thường được ăn trong cuộc sống thường ngày như bột chiên xù, khoai tây chiên, bánh kếp hành lá... Những món chiên rán này thường ngấm một lượng lớn chất béo, nếu bạn ăn những loại thực phẩm này hàng ngày sẽ dẫn đến việc nạp quá nhiều chất béo vào cơ thể.

Chất béo tích tụ trong cơ thể khi nó không thể tiêu thụ được. Từ đó, một số lipid cũng sẽ tích tụ trong mạch máu, và nhiều mảng bám sẽ hình thành, khi có kích thích từ bên ngoài, các mảng này sẽ rơi ra làm tắc mạch, gây nhồi máu não.

3. Đồ ngọt

Bánh ngọt, bánh quy và trà sữa đều là những món ăn rất ngọt, đồ ngọt không chỉ đẹp mắt mà khi ăn cũng rất dễ chịu. Nhưng đồ ngọt là một loại "cám dỗ", một khi ăn quá nhiều sẽ không thân thiện với sức khỏe.

Vì đồ ngọt chứa nhiều chất béo và đường, đường sẽ chuyển hóa thành triglyceride để dự trữ sau khi vào cơ thể, đồng thời chất béo cũng khiến hàm lượng mỡ trong cơ thể vượt quá tiêu chuẩn. Vì vậy, nếu bạn ăn nhiều đồ ngọt, cơ thể bạn sẽ ngày càng béo hơn. Lượng lipid trong máu cũng sẽ tăng cao khiến máu bị đục, dễ gây tắc nghẽn mạch máu.

Người đàn ông 33 tuổi bị liệt sau cơn nhồi máu não, bác sĩ chỉ ra 4 món ăn trong bữa tối tương đương như uống cả chai dầu - Ảnh 3.

4. Rượu bia

Trong các buổi giao lưu, họp mặt gia đình không thể thiếu rượu bia. Bên cạnh đó, có rất nhiều người sử dụng rượu bia để giải tỏa nỗi buồn vì căng thẳng và tâm trạng không tốt.

Tuy nhiên, uống rượu bia thường xuyên lại không mấy thân thiện với cơ thể và sức khỏe. Vì rượu bia khi vào cơ thể con người sẽ tạo ra một lượng lớn chất chuyển hóa có hại cho sức khỏe, phá hủy tế bào gan, ảnh hưởng đến quá trình giải độc của gan. Các chất độc và chất béo không được chuyển hóa kịp thời sẽ lưu lại trong mạch máu khiến máu tăng độ nhớt và gây hại cho sức khỏe mạch máu.

Nguồn và ảnh: QQ, 39 Health Network, Healthline