Người đàn ông tử vong vì xuất huyết não do ăn món này mỗi ngày

Với những người có tiền sử mắc bệnh cao huyết áp, chắc chắn trong chế độ ăn của họ cần phải tránh một số món, nếu không sẽ rất nguy hiểm tới tính mạng.

  

Ông Lâm (60 tuổi) ở Trung Quốc được chẩn đoán bị cao huyết áp cách đây 2 năm. Ông sống ở quê, con cái ở riêng và bận rộn với công việc từ sáng tới tối. Ông không muốn con mình lo lắng nên giấu nhẹm chuyện bệnh tật. Khi càng lớn tuổi, các con của ông lo lắng cha mình gặp khó khăn khi tự nấu ăn. Vì vậy, mỗi khi đi làm về, họ thường ghé qua nhà và mua một ít thức ăn. Vì ông thích ăn đồ muối chua nên các con thường hay mua.

Vào một ngày, ông Lâm và hàng xóm cãi nhau, đột nhiên ông bị đau đầu dữ dội rồi ngã quỵ xuống đất. Hàng xóm thấy vậy hốt hoảng gọi xe cứu thương đưa đến bệnh viện. Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị xuất huyết não, dù đã cấp cứu tận tình nhưng không qua khỏi.

Người đàn ông tử vong vì xuất huyết não do ăn món này mỗi ngày - 1

Ảnh minh họa.

Sau cái chết của người cha, các con của ông Lâm cấp tốc quay về nhưng tiếc thay họ không thể gặp cha mình lần cuối.

Khi trò chuyện với con cái của bệnh nhân, bác sĩ phát hiện ra nguyên nhân thực sự khiến ông Lâm đột quỵ. Bác sĩ mắng té tát: "Bị cao huyết áp làm sao mà có thể cho ăn dưa muối hằng ngày được".

Sau đó, bác sĩ giải thích thêm rằng đồ muối chua tuy có mùi vị ngon, nhưng lại rất nguy hiểm cho những người đang bị cao huyết áp. Trong quá trình làm dưa chua, người ta sử dụng một lượng lớn muối ăn. Nếu ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng hàm lượng natri trong cơ thể, khiến áp suất thẩm thấu ở huyết quản tăng cao, về lâu dài sẽ làm tổn thương các mạch máu và gây bệnh.

Ngoài ra, việc ăn đồ chứa nhiều muối sẽ ảnh hưởng đến khả năng giãn nỡ mạch máu não, giảm tính đàn hồi của mạch máu. Bản thân ông Lâm còn mắc chứng cao huyết áp, ăn trong thời gian dài như vậy dễ dẫn tới vỡ mạch máu não, cuối cùng là đột quỵ.

Một số thực phẩm khác người bị cao huyết áp nên hạn chế ăn

Người đàn ông tử vong vì xuất huyết não do ăn món này mỗi ngày - 2

1. Thực phẩm giàu chất béo

Mỡ và nội tạng động vật, lòng đỏ trứng... đều là những thực phẩm có hàm lượng calo cao, nếu ăn nhiều sẽ cực kỳ bất lợi cho bệnh nhân cao huyết áp. Nếu những người này ăn trong thời gian dài, dễ tích tụ mỡ trong cơ thể, đẩy nhanh quá trình lắng đọng rác và tạp chất trong mạch máu, gây tắc nghẽn mạch máu.

Vì vậy, khuyến cáo bệnh nhân cao huyết áp chú ý kiểm soát hàm lượng chất béo nạp vào cơ thể hằng ngày, tốt nhất là không nên ăn.

2. Thức ăn cay

Nhiều người rất thích ăn cay, nhưng việc tiêu thụ đồ ăn như vậy sẽ kích thích sự co bóp bất thường của mạch máu, gây ra chứng co thắt, tổn tương lên thành mạch máu và làm tăng huyết áp đột ngột.

Ngoài ra, việc tiêu thụ nhiều đồ ăn cay cũng dễ dẫn tới tình trạng áo bón, tăng áp lực lên ổ bụng rồi tới nội sọ, dễ gây ra xuất huyết não.

3. Rượu

Thông thường một lượng rượu nhỏ có thể làm mềm mạch máu, nhưng nếu uống nhiều rượu trong thời gian dài sẽ gây co thắt, lâu dần sẽ làm tổn hại đến mạch máu, rất nguy hiểm cho sức khỏe, nhất là với bệnh nhân cao huyết áp.

Điều này là do rượu có thể gây hưng phấn thần kinh giao cảm, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, làm giãn mạch, tăng huyết áp.

Vì vậy, nếu bệnh nhân cao huyết áp uống nhiều rượu trong thời gian dài sẽ khiến huyết áp tăng vọt, thậm chí có thể gây ra xuất huyết não, nhồi máu não.

Phòng ngừa các bệnh về mạch máu não như thế nào?

Người đàn ông tử vong vì xuất huyết não do ăn món này mỗi ngày - 3

1. Tập thể dục

Tập luyện thể dục thể thao khoa học và hợp lý có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm độ nhớt của máu, đẩy nhanh quá trình tiêu hao calo trong cơ thể, giúp duy trì sức khỏe tốt.

Ngoài ra, các nghiên cứu liên quan cũng chỉ ra rằng tập thể dục nhịp điệu có thể cải thiện độ đàn hồi của mạch máu, giảm xơ cứng mạch máu, có tác dụng hạ và ổn định huyết áp, ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh tim mạch.

2. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước giúp bổ sung kịp thời lượng nước đã mất, rất tốt cho quá trình lưu thông máu. Mỗi ngày sau bữa ăn 1 tiếng nên uống 1 cốc nước nóng để bảo vệ mạch máu và duy trì huyết áp ổn định.