Người phụ nữ 30 tuổi nhân giáp "phồng to, đè bẹp" dây thanh quản vì thường xuyên ăn 1 loại thực phẩm bổ dưỡng, được nhiều người săn đón

Bệnh nhân giáp không còn xa lạ với nhiều người, hiện nay nó có xu hướng tăng lên về số người mắc hàng năm, mà nguyên nhân chủ yếu gây ra là từ chế độ ăn uống.

Chị Ngô năm nay 30 tuổi ở Trung Quốc, đi khám sức khỏe phát hiện có nhân giáp, tưởng không ảnh hưởng gì đặc biệt lớn đến bản thân, không ngờ 3 năm sau chị lại phải mổ. Trước đó, chị đã phát hiện ra rằng cổ họng của mình bị khàn một cách bất thường và cổ rõ ràng là dày, to hơn.

Người phụ nữ 30 tuổi nhân giáp phồng to, đè bẹp dây thanh quản vì thường xuyên ăn 1 loại thực phẩm bổ dưỡng, được nhiều người săn đón - Ảnh 1.

Lúc này, chị Ngô vội vàng đến bệnh viện khám, kết quả khiến chị vô cùng đau đầu, nhân giáp đã chèn ép dây thanh quản, nếu tiếp tục để nó lan rộng sẽ ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Do đó, chị phải phẫu thuật cắt bỏ.

Sau khi bác sĩ tìm hiểu chi tiết, người ta phát hiện ra nguyên nhân khiến nhân giáp của bệnh nhân này phát triển nhanh như vậy là do chị thường thích ăn tảo bẹ, chẳng hạn như tảo bẹ cắt nhỏ và tảo bẹ om đậu phụ. Đây là những món yêu thích của chị, và khẩu vị của chị là tương đối nặng (ăn đậm vị), thích ăn thức ăn có nhiều dầu và muối.

Người phụ nữ 30 tuổi nhân giáp phồng to, đè bẹp dây thanh quản vì thường xuyên ăn 1 loại thực phẩm bổ dưỡng, được nhiều người săn đón - Ảnh 2.

Nguyên nhân chính là do tảo bẹ chứa nhiều i-ốt, đây là nguyên liệu cần thiết cho thyroxine (dạng chính của hormone tuyến giáp trong máu), nếu nạp quá nhiều i-ốt vào cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều thyroxine, lúc này chức năng tuyến giáp sẽ không ổn định và hoạt động nặng thêm. Do đó, các bác sĩ nhắc nhở dù ăn tảo bẹ có thể mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe nhưng muốn bảo vệ sức khỏe tuyến giáp thì không nên tiêu thụ với số lượng lớn.

3 thực phẩm cũng có thể làm tổn thương tuyến giáp, nên ăn ít

1. Món ăn để qua đêm

Trong cuộc sống hàng ngày, đôi khi chúng ta nấu quá nhiều, ăn không hết, cho vào tủ lạnh để bảo quản qua đêm, hôm sau ăn lại, nếu bảo quản quá lâu rất dễ sinh ra nitrit. Chất này là chất gây ung thư mạnh, nếu ăn phải một lượng lớn sẽ gây ung thư, vì vậy hãy cẩn thận.

Người phụ nữ 30 tuổi nhân giáp phồng to, đè bẹp dây thanh quản vì thường xuyên ăn 1 loại thực phẩm bổ dưỡng, được nhiều người săn đón - Ảnh 3.

2. Các món cay, kích thích mạnh

Các món cay, kích thích mạnh được nhiều người yêu thích bởi hương vị cay cay của nó có thể kích thích cảm giảm ngon miệng và thèm ăn. Điều này đặc biệt hấp dẫn vào mùa đông, ăn một bát mì cay chẳng hạn thì toàn thân ấm áp, dễ chịu. Tuy nhiên, các nguyên liệu trong món cay có thể là húng lìu, hẹ, hạt tiêu... có tính kích ứng mạnh và không tốt cho sức khỏe của tuyến giáp.

Người phụ nữ 30 tuổi nhân giáp phồng to, đè bẹp dây thanh quản vì thường xuyên ăn 1 loại thực phẩm bổ dưỡng, được nhiều người săn đón - Ảnh 4.

3. Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Đồ ăn nhiều dầu mỡ ăn sẽ thơm hơn và cũng là món khoái khẩu của nhiều người nhưng lại chứa nhiều calo, nếu ăn lượng lớn sẽ khiến bạn béo lên, rất dễ gây mất cân đối hệ thống nội tiết và ảnh hưởng đến sức khỏe của tuyến giáp.

Người phụ nữ 30 tuổi nhân giáp phồng to, đè bẹp dây thanh quản vì thường xuyên ăn 1 loại thực phẩm bổ dưỡng, được nhiều người săn đón - Ảnh 5.

Nguồn và ảnh: QQ, Eat This