3 biểu hiện sau khi đi tiểu ngầm cảnh báo thận có đang làm việc tốt hay không, nhiều người gặp phải ngay từ điều đầu tiên

Xem thử bạn có đang mắc phải những dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy cơ quan thận bị tổn thương hay không nhé!

Lượng nước bạn nạp vào hàng ngày sẽ góp phần thúc đẩy quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể. Phần nước thừa sẽ đi qua thận và chuyển hóa thành chất thải để đào thải ra ngoài. Do đó, thông qua tình trạng nước tiểu hàng ngày, bạn có thể nhận biết nguy cơ mắc bệnh thận hay không.

Dưới đây chính là 3 đặc điểm nếu xuất hiện sau khi đi tiểu sẽ ngầm cho thấy cơ quan thận của bạn đang có vấn đề rồi đấy.

1. Có nhiều bọt trên bề mặt nước tiểu

Trong số nước tiểu do cơ thể con người thải ra, có hơn 95% là nước, còn lại là các chất thải chuyển hóa như canxi, axit uric và urobilin. Sau khi đi tiểu xong, phần bọt khí sẽ biến mất ngay lập tức nhờ tác động của quá trình tiểu tiện.

Tuy nhiên, nếu sau khi đi tiểu mà bạn phát hiện thấy trên bề mặt nước tiểu có một lượng lớn bọt đặc bao quanh, lâu ngày không biến mất thì phải chú ý cảnh giác. Bởi đây thường là dấu hiệu đặc trưng cảnh báo bệnh thận, trên lâm sàng còn gọi là đạm niệu (nước tiểu có đạm).

Triệu chứng này xảy ra khi mô thận của người bệnh bị tổn thương, các chất đại phân tử khó hấp thu nên sẽ thẩm thấu vào nước tiểu cùng với cầu thận. Khi protein trong cơ thể mất dần, các chất đại phân tử này sẽ biến đổi sức căng trên bề mặt nước tiểu, làm hình thành nên một lượng lớn bọt khó tan.

2. Màu sắc nước tiểu thay đổi

Màu nước tiểu của người khỏe mạnh thải ra sẽ có màu vàng nhạt. Nếu uống ít nước thì màu của nước tiểu sẽ sẫm hơn nhưng bản chất nước tiểu vẫn trong. Khi thấy nước tiểu của mình có màu nâu sẫm sau khi đi tiểu thì bạn nên chú ý vì rất có thể là do thận bị tổn thương.

Còn nếu nước tiểu có màu đỏ đậm thì bạn cần đến bệnh viện để khám và điều trị ngay, bởi rất có thể đây là triệu chứng của bệnh tiểu ra máu. Sự xuất hiện của triệu chứng này đồng nghĩa với việc thận của bạn đang có vấn đề, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ mang lại tổn thương lớn cho cơ quan thận.

3 biểu hiện sau khi đi tiểu ngầm cảnh báo thận có đang làm việc tốt hay không, nhiều người gặp phải ngay từ điều đầu tiên - Ảnh 1.

3. Nước tiểu có mùi đặc biệt

Người khỏe mạnh rất ít khi thấy nước tiểu của mình có mùi, nhưng sau khi ăn thức ăn kích thích hoặc nhịn tiểu quá lâu thì mùi nước tiểu sẽ trở nên nồng nặc hơn. Do trong quá trình nhịn tiểu, nước tiểu sẽ tạo ra nhiều amoniac, dẫn đến mùi hôi khó chịu. Tuy nhiên, đây là hiện tượng bình thường và bạn không cần quá lo lắng.

Trong trường hợp nước tiểu thường xuyên có mùi tanh nồng thì rất có thể là do bạn đang bị nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc thận gặp vấn đề. Lúc này, cần đi khám càng sớm càng tốt để phán đoán chính xác tình trạng bệnh.

3 biểu hiện sau khi đi tiểu ngầm cảnh báo thận có đang làm việc tốt hay không, nhiều người gặp phải ngay từ điều đầu tiên - Ảnh 2.

Nguồn: Sohu