Người phụ nữ chủ quan với đau bụng kinh, máu kinh nhiều bất thường, cuối cùng buộc phải cắt bỏ tử cung, mất khả năng sinh sản vì khối u

Rất nhiều phụ nữ, nhất là chị em trẻ chủ quan với đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt mà không biết rằng đó có thể là dấu hiệu bệnh tật nguy hiểm.

Cô Giang (Trung Quốc) đã phải phẫu thuật cắt bỏ tử cung để giữ được mạng sống. Cô cho biết rất hối hận vì chủ quan với các triệu chứng bệnh trong nhiều năm.

Từ thời con gái, cô thường xuyên bị đau bụng, đau tức lưng và ngực trước cũng như trong kỳ kinh nguyệt. Lượng máu kinh của cô cũng luôn nhiều gấp đôi, gấp 3 người khác. Tuy nhiên, cô Giang luôn cho rằng đó là do "cơ địa", dần chấp nhận mà không đi khám bao giờ.

Người phụ nữ chủ quan với đau bụng kinh, máu kinh nhiều bất thường, cuối cùng buộc phải cắt bỏ tử cung, mất khả năng sinh sản vì khối u  - Ảnh 1.

Vì bận rộn công việc nên cô kết hôn và sinh con khá muộn. Sau khi sinh đứa con đầu lòng ở tuổi 32, cơ thể cô bắt đầu có nhiều thay đổi bất thường. Ngoài việc khó lấy lại vóc dáng dù chăm chỉ luyện tập, da xấu và tóc rụng nhiều hơn thì kinh nguyệt của cô cũng bị rối loạn nặng hơn.

Mỗi lần hành kinh cô đều khổ sổ đến mức muốn "chết đi sống lại". Không chỉ lượng kinh tăng lên nhiều mà máu kinh còn chảy ra ồ ạt, kèm theo những âm thanh lạ, phải thay băng vệ sinh 30 phút 1 lần.

Kinh nguyệt càng về sau càng đặc và có màu đậm hơn, hôi tanh hơn. Có tháng kéo dài hơn 1 tuần nhưng cũng có tháng chỉ 2 ngày đã hết. Đặc biệt, khoảng 1 năm gần đây tình trạng đau bụng dưới khi hành kinh của cô ngày càng dữ dội. Cơn đau quặn thắt khác hẳn với trước đây, ngay cả khi đi vệ sinh cũng đau hoặc bị co rút.

Người phụ nữ chủ quan với đau bụng kinh, máu kinh nhiều bất thường, cuối cùng buộc phải cắt bỏ tử cung, mất khả năng sinh sản vì khối u  - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Cách đây không lâu, cô phải nhập viện vì đau bụng và chảy máu kinh quá mức, dẫn đến suy nhược cơ thể. Không ngờ, kết quả chẩn đoán cho thấy cô Giang bị bệnh u tuyến, một biến chứng do bệnh lạc nội mạc tử cung lâu năm.

Bác sĩ nhắc nhở 5 dấu hiệu sớm dễ bị chị em bỏ qua

Bác sĩ điều trị của cô Giang kể lại, bản thân bà cũng hoảng hốt khi cô được đưa đến phòng cấp cứu. Lúc đó, trời đang lạnh nhưng khắp người cô ướt đẫm mồ hôi, môi tím tái, da dẻ xanh xao. Bệnh nhân cho biết bị chảy máu kinh dữ dội từ 11 giờ 30 đến 15 giờ chiều, chỉ trong ba tiếng rưỡi máu kinh đã thấm hết 16 chiếc băng vệ sinh loại dành cho ban đêm.

Các bác sĩ đã phải tiêm thuốc đông máu khẩn cấp để cầm máu và cho bệnh nhân dùng thuốc giảm đau. Kiểm tra chuyên sâu phát hiện u nang nguy hiểm do bệnh lạc nội mạc tử cung. Thực chất, bệnh này có thể điều trị dứt điểm bằng thuốc nếu như phát hiện sớm, nhưng vì chủ quan nên bệnh nhân đã sống chung với nó gần 10 năm.

Người phụ nữ chủ quan với đau bụng kinh, máu kinh nhiều bất thường, cuối cùng buộc phải cắt bỏ tử cung, mất khả năng sinh sản vì khối u  - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Khi phát hiện bệnh đã rất nặng, có thể gây nguy hiểm tính mạng. Hơn nữa, phẫu thuật bóc tách rất khó khăn, tỷ lệ thành công không cao trong khi dễ bị tái phát. Cách điều trị tốt nhất là phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn tử cung, mất đi khả năng sinh sản.

Cô Giang nghe vậy chẳng khác nào "sét đánh ngang tai", sau mấy ngày vẫn không thể ra quyết định. Cuối cùng, người chồng thay mặt cô ký vào giấy đồng ý phẫu thuật. Anh cho biết, tính mạng của vợ là quan trọng nhất, dù không có thêm con hay quan hệ tình dục không được như trước anh cũng chấp nhận. Anh cũng chính là người luôn ở bên, thuyết phục và an ủi cô Giang rất nhiều.

Qua trường hợp trên, bác sĩ cũng nhắc nhở chị em hãy bổ sung kiến thức và quan tâm hơn nữa đến sức khỏe sinh sản. Đừng chủ quan với 5 dấu hiệu sớm của bệnh lạc nội mạc tử cung sau đây:

- Đau bụng kinh dữ dội và tăng dần theo thời gian. Cảm giác đau quặn bất thường kèm theo đau vùng chậu, thắt lưng.

- Rối loạn kinh nguyệt thường xuyên như chu kỳ dài hoặc ngắn bất thường, lượng kinh và màu sắc máu kinh thay đổi.

- Đau trong hoặc sau khi quan hệ tình dục, khi đi đại tiện hoặc tiểu tiện trong thời kỳ kinh nguyệt.

- Xuất huyết âm đạo giữa các kỳ kinh nguyệt.

- Các vấn đề về tiêu hóa bao gồm tiêu chảy, táo bón, đầy bụng hoặc buồn nôn, đặc biệt là trong kỳ kinh nguyệt.

Người phụ nữ chủ quan với đau bụng kinh, máu kinh nhiều bất thường, cuối cùng buộc phải cắt bỏ tử cung, mất khả năng sinh sản vì khối u  - Ảnh 4.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều trường hợp phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung mà không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào. Vậy nên, tốt nhất nên hình thành thói quen khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần để tầm soát và phát hiện bệnh sớm.

Nguồn và ảnh: QQ, Woman.tvbs, Asia One

https://ahadep.com/nguoi-phu-nu-chu-quan-voi-dau-bung-kinh-mau-kinh-nhieu-bat-thuong-cuoi-cung-buoc-phai-cat-bo-tu-cung-mat-kha-nang-sinh-san-vi-khoi-u-20220319151134537.chn