Nhổ lông mũi, nam thanh niên tử vong vì bị viêm màng não

Nhổ lông mũi là hành động tưởng chừng đơn giản, nhiều người làm nhưng lại có thể gây tử vong!

Nhắc đến lông mũi thì quả thực nó là một thứ rất "kỳ diệu". Lông mũi là một trong những thành phần tự nhiên của con người, có vai trò lọc không khí cho cơ thể, thậm chí tầm quan trọng của nó còn cao hơn lông tay, lông nách và cả lông mu vùng kín.

Nhưng vấn đề là nó sẽ gây mất thẩm mỹ nếu mọc ra quá dài. Do đó, chúng ta thường lựa chọn cách cắt tỉa để lông mũi không mọc ra bên ngoài, thậm chí nhiều người giải quyết vấn đề này bằng việc nhổ lông mũi. Nhổ lông mũi nghe có vẻ là một hành động tưởng chừng đơn giản nhưng lại có thể gây tử vong!

Tháng 11/2012, tờ NBC Miami (Mỹ) đưa tin một nam thanh niên ở địa phương đã tử vong vì bị nhiễm trùng nội sọ sau khi nhổ lông mũi. Theo đó, Bryant del la Cruz đã đến bệnh viện khám trước đó vì có biểu hiện giống như cúm bao gồm sốt cao, cứng cổ, đau đầu dữ dội và nôn mửa, kiểm tra ban đầu cho thấy anh bị sốt và nhiễm trùng huyết, là một phản ứng nghiêm trọng khi bị virus xâm nhập vào cơ thể.

Nhổ lông mũi, nam thanh niên tử vong vì bị viêm màng não - Ảnh 1.

Bryant del la Cruz trước khi qua đời.

Kết quả xét nghiệm máu từ bệnh viện cho thấy một số dấu hiệu trùng khớp với tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn đang gia tăng. Tuy nhiên, anh được chẩn đoán là bị viêm họng do virus, được cho về nhà và khuyên dùng thuốc giảm đau không kê đơn.

"Sau khi trở về nhà, Bryant vẫn cảm thấy tồi tệ. Vợ cũ của nó sau đó đã đưa cháu tôi trở lại phòng cấp cứu. Trên đường đi, Bryant đã bất tỉnh", chú của nam thanh niên cho biết. Dù đã được đưa đi cấp cứu nhưng Bryant vẫn không qua khỏi vì viêm màng não do vi khuẩn, không phải do virus. Khám nghiệm tử thi cho thấy nguyên nhân chủ yếu là do nam thanh niên thích nhổ lông mũi.

Tại sao lông mũi lại mọc dài và trồi ra bên ngoài?

Lông mũi được sinh ra trên khuôn mặt và sẽ không bị lộ ra ngoài trong những trường hợp bình thường. Việc lông mũi mọc dài, trồi ra bên ngoài có thể liên quan đến 1 trong 3 nguyên nhân dưới đây:

1. Kích thích của ngoại cảnh

Nếu chất lượng môi trường bên ngoài tốt hơn, tác dụng của lông mũi sẽ yếu đi, điều này cũng đồng nghĩa với việc lông mũi sẽ mọc rất chậm.

Nhưng ngược lại nếu bạn sống ở nơi có chất lượng không khí cực kỳ kém, lông mũi có tác dụng lọc các chất độc hại và bụi bẩn trong không khí, lâu ngày sẽ phát triển mạnh mẽ dưới sự kích thích của ngoại cảnh.

Nhổ lông mũi, nam thanh niên tử vong vì bị viêm màng não - Ảnh 2.

2. Kích thích nội tiết tố

Lông mũi là một loại lông trên cơ thể, cũng giống như các loại lông khác, nó cũng chịu tác động của nội tiết tố của con người. Khi cơ thể tiết quá nhiều nội tiết tố sẽ kích thích mọc lông, lông mũi cũng không ngoại lệ.

Đây cũng là lý do quan trọng khiến lông mũi của nam luôn dài hơn lông mũi của nữ.

3. Hút thuốc kích thích

Nhiều người không biết rằng hút thuốc lá cũng có thể kích thích lông mũi "trồi lên". Khi điếu thuốc được đốt lên, các chất độc hại sẽ xâm nhập vào khoang mũi và kích thích lông mũi mọc nhanh chóng.

Ngoài ra, khói bị đốt cháy trong quá trình hút cũng có thể gây kích ứng khoang mũi, để bảo vệ khoang mũi không bị kích ứng, dưới sự chỉ dẫn của não bộ, lông mũi sẽ phát triển mạnh mẽ.

Nên làm gì khi lông mũi trồi ra bên ngoài?

Về vấn đề nhổ lông mũi hay không, GS. Erich Voigt, chuyên khoa Tai mũi họng tại Đại học New York (Mỹ) cho rằng muốn nhổ lông mũi thì cần chọn đúng loại lông mũi. Ông chia lông mũi thành 2 loại: loại xúc tu dày và dài; loại lông mũi mỏng và ngắn.

Ví dụ lông mũi có thể quan sát bằng mắt thường là các xúc tu ở phía trước, chủ yếu là để lọc các phần tử lớn hơn như mũi để không xâm nhập vào đường hô hấp. Nếu bạn kéo các xúc tu ra, rất có thể các hạt sẽ làm bít lỗ chân lông, một số vi khuẩn sẽ xâm nhập vào bên trong và gây nhiễm trùng.

Nhổ lông mũi, nam thanh niên tử vong vì bị viêm màng não - Ảnh 3.

Lông mũi mỏng và ngắn có thể chạm vào khi ngoáy lỗ mũi, chủ yếu lọc chất nhầy và chuyển ra phía sau mũi để có thể nuốt vào dạ dày hoặc nhổ ra. Loại lông này bạn có thể nhổ bớt đi.

Tuy nhiên, do mũi nằm trong vùng quan trọng của tam giác nên máu ở tĩnh mạch mũi thông với máu ở tĩnh mạch não, một khi vi khuẩn quay trở lại não có thể gây viêm màng não, áp xe não và các bệnh tương tự. bệnh tật. Do đó, đối với một số người có hệ miễn dịch kém, một khi bị nhiễm vi khuẩn trong não, nó có thể gây tử vong trong vòng vài phút.

Vì vậy, cách làm sạch lông mũi an toàn và hiệu quả nhất vẫn là tỉa ngắn bớt lông mũi để tránh gây tổn thương bên trong mũi.

Nguồn và ảnh: NBC Miami, Sohu, Healthline, ETNews