Tại sao dưa hấu mua về bỗng... phát nổ, nước đỏ chảy lênh láng? Chuyên gia sẽ tháo gỡ thắc mắc vấn đề này

Buộc dây chun quanh quả dưa hấu có thể khiến nó nổ tung như nhiều clip bạn đã thấy trên mạng. Tuy nhiên, nếu quả dưa tự động "phát nổ", nước "chảy ra thành sông" là do đâu?

Sắp đến hè, nhiều cửa hàng bắt đầu bày bán các loại trái cây mùa hè như dưa hấu và xoài. Mới đây, một cư dân mạng Đài Loan đã mua dưa hấu đem về nhà, 2 ngày sau, quả dưa hấu này bất ngờ phát nổ, một lượng lớn nước dưa hấu đỏ chảy tràn ra đất. Nơi đặt quả dưa lúc này giống như "hiện trường án mạng" với vết "máu đỏ" loang ra khắp sàn.

Theo đó, người này đã chia sẻ câu chuyện trên một diễn đàn thảo luận trực tuyến của Đài Loan Pik Kick Industrial Workshop (PTT), nói rằng trước đó anh ta mua quả dưa hấu từ một cửa hàng lớn ở địa phương và đặt nó trên mặt đất được 2 ngày thì bỗng nghe thấy tiếng nổ lớn. Anh ta đã bị sốc khi thấy quả dưa hấu bị vỡ ra, nước màu đỏ tràn khắp sàn. Đi kèm với bức ảnh quả dưa bị vỡ là câu hỏi mơ hồ: "Tôi đã mua một quả dưa hấu hay... mua về một quả bom vậy!".

Hình ảnh quả dưa hấu phát nổ được một cư dân mạng Đài Loan chia sẻ.

Người đàn ông trong câu chuyện cũng cho biết khi anh ta đến gần thì thấy nó có mùi vị như dưa hấu bình thường và không có gì đặc biệt. Nhưng khi cầm quả dưa (đã vỡ) lên thì thấy vỏ dưa mềm và trông khá đáng sợ.

Bài đăng gây bàn tán sôi nổi trên mạng. Nhiều cư dân mạng hài hước cho rằng đó là "bom dưa hấu", "nước dưa như máu chảy thành sông", "dưa hấu said: thà tự tử còn hơn để bạn ăn thịt". Có người cho rằng quả dưa hấu đó có thể đã bị hỏng, bên trong sinh ra khí có mùi hôi, sau đó phát nổ do sự giãn nở khí bên trong vì nhiệt độ thay đổi...

Chuyên gia giải đáp: Dưa hấu vỡ ra do quá nhiều áp lực bên trong

Để giải đáp cho thắc mắc này, tờ Sky Post đã đặt câu hỏi với một nông dân "lão làng", ông Huang Rurong, chủ trang trại hữu cơ Euro ở Hồng Kông. Ông Rurong cho biết, trong quá trình trồng hoặc vận chuyển, rất có thể dưa hấu bị vỡ do chênh lệch nhiệt độ lớn, tác động của ngoại lực...

Nếu mua dưa về nhà, nó có thể bị "bơm phồng lên" ở bên trong do môi trường bảo quản, nhiệt độ bên ngoài và trong nhà khác nhau khiến dưa hấu bị vỡ do áp suất bên trong tăng cao. Nếu vỏ dưa hấu chỉ nứt nhẹ thì bạn có thể ngửi thử trước, không có mùi lạ và không có nước chảy ra thì vấn đề không nghiêm trọng, bạn có thể ăn nó. 

Tại sao dưa hấu mua về bỗng... phát nổ, nước đỏ chảy lênh láng? Chuyên gia sẽ tháo gỡ thắc mắc vấn đề này - Ảnh 2.

Nhưng nếu dưa hấu tự nổ và có nước chảy ra có nghĩa là dưa hấu đã bắt đầu thối và không thích hợp để tiêu thụ.

Trả lời phỏng vấn tờ Sky Post, ông Chen, người phụ trách thị trường trái cây công cộng Hồng Kông cho biết, dưa hấu Đài Loan nhìn chung mỏng và giòn. Nó có thể gặp nhiều va chạm trong quá trình vận chuyển nên dễ xảy ra hiện tượng nứt, nổ theo thời gian. Nếu người dân phát hiện ra dưa hấu đột ngột "phát nổ" sau khi mua về thì không nên tiêu thụ.

Nguồn và ảnh: Sky Post, Pinterest